Dấu ấn từ những công trình

Cập nhật: 10-03-2015 | 08:56:43

Những năm gần đây, công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Lái Thiêu, TX.Thuận An được các cấp đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, nhiều dự án lớn như đường giao thông, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... được đầu tư xây dựng. Những dự án này không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế trên địa bàn, mà còn thể hiện bộ mặt của một đô thị hiện đại.

Những công trình đột phá

Nhắc đến Lái Thiêu, không ít người nghĩ ngay đến vùng đất gắn liền với những vườn cây, ao cá, hay những con phố nhỏ quanh co trong làng gốm, làng heo đất... Nhưng nay, khi đặt chân đến Lái Thiêu, mọi thứ đã hoàn toàn khác. Vùng đất này thực sự đang đổi thay từng ngày, thể hiện rõ nét qua từng con phố thênh thang, những công trình mới xây dựng mang đậm dấu ấn như đường dẫn cầu Phú Long, Siêu thị Lotte, Bệnh viện quốc tế Becamex, công trình bờ kè ven sông, trường THCS Phú Long, trường Tiểu học Lái Thiêu... Bên cạnh đó, địa phương này vừa xây mới 2 tuyến đường huyết mạch, đó là đường ven sông Sài Gòn nối từ Lái Thiêu đến Bình Nhâm, hay đường Gia Long cặp sông Lái Thiêu - đoạn hơn 1km nối từ chợ Lái Thiêu ra quốc lộ 13.

Đường ven sông Sài Gòn qua địa bàn phường Lái Thiêu đang được gấp rút hoàn thiện trong năm 2015. Ảnh: Q.ĐIỀN

Người dân Lái Thiêu cũng như chính quyền địa phương gọi những công trình này là công trình then chốt, đột phá, hay đơn thuần là tạo dấu ấn, tất cả đều không sai. Bởi, những công trình này không chỉ có vốn đầu tư lớn, mà còn thể hiện trong đó sự quyết tâm của cả chính quyền và người dân địa phương trong việc quy hoạch, đồng thuận. Ông Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Lái Thiêu, cho biết: “Dù đây là những công trình lớn, nhưng tính từ khi thiết kế, giải tỏa đền bù, đến khi khởi công xây dựng và hoàn hiện cũng kéo dài không quá 3 năm. Có được kết quả ấy, phải nói rằng công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Lái Thiêu được UBND thị xã, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, khi triển khai các dự án, Đảng bộ, UBND phường rất quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương. Bên cạnh đó, cán bộ liên quan đến việc đền bù, giải tỏa hay hỗ trợ chính sách phải thực sự dân chủ. Chỉ cần một lần thất tín, thì sẽ đánh mất lòng tin của người dân...”.

Theo ông Sơn, dự kiến đến năm 2020, địa phương này sẽ đạt đô thị loại 3 nên việc đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, đặc biệt là đầu tư xây mới những dự án tạo đòn bẩy phát triển kinh tế là hết sức cần thiết. Vì thế, tới đây, trên địa bàn Lái Thiêu tiếp tục được khởi công nhiều dự án lớn, trong đó có trung tâm thương mại Lái Thiêu tọa lạc trên một diện tích rộng trên đường Gia Long. Khi đi vào hoạt động, trung tâm thương mại này không chỉ tạo cơ hội kinh doanh cho nhiều tiểu thương trên địa bàn, mà còn giải quyết được tình trạng mua bán quá tải ở chợ Lái Thiêu như hiện nay. Hay dự án đường Châu Văn Tiếp nối từ chợ Lái Thiêu ra quốc lộ 13, song song với đường Gia Long, sẽ tạo ra một con đường cặp sông Lái Thiêu tuyệt đẹp.

Hiệu quả, khởi sắc

Từ khi đường dẫn cầu Phú Long, đường Gia Long hay nhiều công trình khác được đưa vào hoạt động đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt cho người dân. Bà Nguyễn Thị Huệ, nhà ở mặt tiền đường Gia Long tâm sự: “Ngày trước vùng đất này toàn là cây tràm và ruộng, quanh năm chúng tôi canh tác cây hoa màu ngắn ngày, hiệu quả kinh tế rất thấp. Thực sự trước đây tôi chưa bao giờ hình dung ngay trước cửa nhà mình lại có một con đường tuyệt đẹp và rộng thênh thang như thế này. Hơn 3 năm trước, lúc địa phương họp dân triển khai dự án làm đường, đa phần chúng tôi nhất trí một lòng. Cũng có người nói ra, nói vào về giá đền bù giải tỏa, tôi liền gạt phắt và giải thích cho họ hiểu về những giá trị lớn hơn. Nay thì đã rõ, ô tô chạy đến cửa nhà, sáng ra người dân mang giày chạy bộ, tập dưỡng sinh như ở thành phố. Nay mai, con đường Châu Văn Tiếp bên kia sông được xây dựng và đưa vào hoạt động, bên này là trung tâm thương mại Lái Thiêu, tôi bảo đảm khu vực chúng tôi đang sống không thua kém bất cứ nơi đâu”.

Những ngày đầu năm mới, con đường ven sông Sài Gòn đi qua khu phố Bình Đức đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn cuối, càng làm cho người dân Lái Thiêu thêm phấn khởi, tự hào. Chị Hoàng Thị Mai Huyền, chủ quán cà phê trên mặt tiền đường chia sẻ: “Khu vực này trước đây không có đường đi lại, nhà cửa thưa thớt nên rất khó kinh doanh, bản thân tôi cũng phải đi làm việc ở lò gạch. Vậy mà cách đây khoảng hơn 1 năm, khi tuyến đường được khởi công xây dựng, khu vực này đã trở thành phố thị, nhà cửa san sát. Tôi mở quán cà phê bán chạy lắm, dân ngoài chợ Lái Thiêu hay Bình Nhâm xuống đây rất gần”. Trao đổi với P.V về dự án này, bà Nguyễn Thị Út, có nhà ở mặt tiền đường tỏ ra hồ hởi: “Việc xây dựng tuyến đường này người dân ai cũng mừng. Lúc trước giá đất ở đây chỉ khoảng từ 500.000 - 700.000/ đồng/m2, nhưng nay đã tăng gấp 10 lần nhưng vẫn không có đất để bán, giá đất tăng hàng ngày. Từ lúc có đường, nhiều ông chủ lớn từ TP.HCM cũng đã tìm đến mua đất làm khu du lịch sinh thái ven sông...”.

Dấu ấn từ những công trình trọng điểm mà Đảng bộ, UBND phường Lái Thiêu và người dân cùng quyết tâm xây dựng trong thời gian qua là đã quá rõ. Việc địa phương này trở thành đô thị loại 3 chỉ còn là vấn đề thời gian.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên