Dấu ấn “tuổi 70”

Cập nhật: 13-05-2021 | 08:10:58

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành công thương đã có những bước tiến vững chắc và đạt được những thành tựu trong giai đoạn mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, ngành công thương đã thực hiện hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ chính là xây dựng cơ sở vật chất cho xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và phục vụ cho chiến trường miền Nam.

 Sau khi nước nhà thống nhất và trải qua hơn 35 năm kể từ khi thực hiện chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng đến nay, cùng với cả nước, ngành công thương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp công nghiệp có quy mô lớn, hiện đại được đầu tư và đưa vào hoạt động, đáp ứng được cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời kỳ đổi mới. Đặc biệt, trong hội nhập kinh tế quốc tế, ngành công thương đã chủ động và tích cực tham gia vào các thiết chế kinh tế đa phương và khu vực, đánh dấu sự hội nhập toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu. Hiện nay, với 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang thực thi và đàm phán, Việt Nam trở thành tâm của các dòng chảy thương mại toàn cầu, đã và đang mở rộng cánh cửa thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, là cơ hội để kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Hòa chung niềm tự hào ấy, ngành công thương Bình Dương đã có những đóng góp quan trọng trong bức tranh của nền kinh tế đất nước. Tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành công thương qua các thời kỳ đã nỗ lực phấn đấu, đưa ngành công thương tỉnh nhà liên tục phát triển cả về lượng và chất, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ một tỉnh thuần nông sang tỉnh phát triển công nghiệp, trở thành một trong những địa phương đi đầu trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giai đoạn 2015-2020, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Dương đã tăng trung bình 9,64%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 17,95%/năm; giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 9,31%/năm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại quốc tế tiếp tục bị gián đoạn nhưng 4 tháng đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 11 tỷ đô la Mỹ, xuất siêu đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ, tăng 46,8% so với cùng kỳ...

Một vài con số đó cũng đủ thấy sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao cho ngành công thương Bình Dương thời gian qua thì càng tự hào về thế hệ hôm nay đã tiếp bước cha anh, nỗ lực, phấn đấu hết mình góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành công thương đã tròn “tuổi 70”.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên