Đâu cần sinh viên có, đâu khó có sinh viên…

Cập nhật: 09-01-2015 | 08:17:26

Tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ sinh viên (SV) đi trước, ngày nay lớp lớp SV Bình Dương với sức trẻ và lòng nhiệt huyết đã xông pha, cống hiến tài năng, trí tuệ trên các mặt trận kinh tế - xã hội với tinh thần “Đâu cần SV có, đâu khó có SV”…

Tự hào về truyền thống

Vào những năm 1949-1950, phong trào đấu tranh của học sinh (HS), SV diễn ra rầm rộ, liên tục trên khắp cả nước. Với lòng yêu nước cháy bỏng, tinh thần quả cảm của tuổi trẻ, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã xuống đường đấu tranh đòi tự do, độc lập cho dân tộc, cho quyền được sống và được cống hiến... Đỉnh điểm là ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên Cứu quốc và Đoàn HS Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động, tổ chức cho gần 10.000 HSSV biểu tình, đòi bảo đảm an ninh cho HSSV học tập, trả tự do cho những HSSV bị bắt, bị chính quyền thực dân Pháp đàn áp dã man.

Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một hướng dẫn các thí sinh và người nhà trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2014. Ảnh:  NGỌC NHƯ

Trong cuộc đấu tranh đó, anh hùng Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của HSSV Việt Nam đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của các thế hệ thanh niên cả nước. Sự hy sinh của anh đã tạo tiếng vang lớn, có tác động rộng khắp trong phong trào đấu tranh của nhân dân Sài Gòn sau đó. Tháng 2-1950, Đại hội Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tại Việt Bắc đã quyết định chọn ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam. Như thông lệ, mỗi năm cứ đến dịp này, HSSV ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước lại hào hứng thi đua lập thành tích chào mừng ngày truyền thống của hội.

Không ngại xông pha

Ngày nay khi đất nước đã sạch bóng quân thù, lớp HSSV Bình Dương vẫn đang tiếp nối truyền thống hào hùng của thế hệ đi trước, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, tích cực cống hiến sức trẻ cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. HSSV trong tỉnh đã tạo được ấn tượng trong xã hội qua những hoạt động như “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Cổng trường xanh - sạch - đẹp”, chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ… Các chương trình tình nguyện được tổ chức thường xuyên trải dài trong năm và cao điểm nhất là chiến dịch hè tình nguyện được tổ chức định kỳ hàng năm.

Trong năm 2014, toàn tỉnh có hơn 7.000 HSSV tham gia chiến dịch tình nguyện hè với các hoạt động nổi bật như tham gia chiến dịch “Tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường”, “Tình nguyện hướng về biên giới, hải đảo”, “Tình nguyện quốc tế”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới” và các hoạt động chăm sóc, ôn tập hè cho thiếu niên, nhi đồng. Tại chương trình “Tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường”, 170 SV đến từ 4 trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tham gia các phần việc như tổ chức tư vấn, hỗ trợ cho hơn 8.000 lượt thí sinh, phụ huynh; giới thiệu 1.200 chỗ trọ miễn phí; hỗ trợ 500 vé xe buýt, 4.000 cẩm nang, 3.000 tờ rơi tuyển sinh, 9.000 suất cơm miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh, với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các đội hình tình nguyện tham gia giảng dạy các lớp học tình thương với các hoạt động sinh hoạt, ôn tập hè, các kỹ năng sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm, tặng máy vi tính cho các trường, trao học bổng đến trường cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Điển hình trong các hoạt động này có thể kể đến Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một. Đoàn trường đã thành lập 4 đội hình chuyên đến các mặt trận trong và ngoài tỉnh bao gồm TX.Bến Cát và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh để tổ chức các hoạt động tình nguyện. Tại các địa bàn này, các đội hình đã tổ chức phổ cập hè, ôn tập kiến thức và tổ chức sinh hoạt hè cho hơn 1.200 em thiếu nhi, tặng 5 dàn máy vi tính trị giá 30 triệu đồng…

Còn tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, HSSV đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với việc trang bị hơn 200 bóng đèn đường tại đường nông thôn xã Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh với chiều dài trên 1.000m, trị giá 15 triệu đồng… Trường Đại học Bình Dương thì thành lập 2 đội hình chuyên mùa hè xanh tại huyện Gáo Giồng, tỉnh Đồng Tháp. Trong chương trình, SV của trường đã thực hiện 2 công trình thủy lợi nội đồng, nạo vét 1.000m kênh mương, sửa chữa nhà cho người dân…

Những nơi SV Bình Dương đến thực hiện các chương trình tình nguyện đều để lại những hình ảnh, dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. Đó có thể là một con đường mới trải nhựa phẳng lì, hay con kênh được nạo vét thông dòng chảy, hoặc là một vùng nông thôn được thắp sáng và ý nghĩa hơn cả là những kiến thức bổ ích mà các em nhỏ vùng sâu, vùng xa học được qua sự chỉ dạy của các anh chị SV khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện… Với tinh thần xông pha, tình nguyện, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, họ đã thật sự hiện thực hóa được tinh thần “Sinh viên Bình Dương đi dân nhớ, ở dân thương”.

Tối nay (9-1), tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, Hội SV tỉnh sẽ tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống HSSV và Hội SV Việt Nam. Buổi lễ sẽ diễn ra với nhiều chương trình như khen thưởng 2 SV đạt danh hiệu Sao Tháng Giêng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khen thưởng 22 SV 5 tốt; trong đó 5 SV 5 tốt tiêu biểu nhất sẽ được UBND tỉnh tặng bằng khen; trao 14 suất học bổng DTL - Thắp sáng ước mơ SV Bình Dương; trao giải thưởng cuộc thi Sưu tầm và viết cảm nhận về tấm lòng của bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; trao giải cuộc thi vẽ gốm; trao giải thưởng cuộc thi sáng tác logo và bài hát cho Đại hội Đại biểu Hội SV Bình Dương lần II, nhiệm kỳ 2015-2020 và chương trình giao lưu văn nghệ giữa các trường.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên