Đầu năm, sức mua tăng

Cập nhật: 24-02-2016 | 08:49:30

Trong tháng có Tết Nguyên đán, hoạt động thương mại nội địa diễn ra sôi động, nhu cầu mua sắm tăng cao. Trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp (DN), đại lý lớn và siêu thị đã có kế hoạch dự trữ từ sớm và tung ra thị trường một lượng lớn hàng hóa cùng nhiều chương trình khuyến mại nên sức tiêu thụ hàng hóa trong tháng 1 tăng lên đáng kể.

 Sức cầu tăng mạnh

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, trong tháng 1-2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt 11.910 tỷ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 23,1%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 384 tỷ đồng, tăng 40,9% so với cùng kỳ. Để đạt được mức tiêu thụ này, tỉnh Bình Dương đã thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và bình ổn thị trường trong năm 2016 với tổng giá trị hàng hóa trên 1.445 tỷ đồng. Riêng dịp tết, tỉnh đã giao cho các DN dự trữ hàng hóa để bình ổn với trị giá hàng hóa trên 539 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ cho vay ưu đãi 30 tỷ đồng.

Thời gian qua, các siêu thị, TTTM trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Theo Sở Công thương, để góp phần tạo nguồn cung ổn định, trong tháng qua, các DN đã tổ chức bán hàng bình ổn tại 12 điểm trong tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tết của công nhân các khu công nghiệp và người dân lao động ở các huyện nông thôn. Đồng thời, tỉnh cũng đã tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát với sự tham gia của 34 lượt DN, 105 gian hàng; tổng doanh thu đạt 773 triệu đồng. Với sự hợp tác, hỗ trợ từ các địa phương, DN trong tỉnh, cũng như nhu cầu thị trường và sức cung của DN đã góp phần đẩy sức cầu tăng mạnh ngay trong tháng đầu của năm 2016.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1- 2016 của cả nước tăng 1,72% so với tháng trước. Bên cạnh các yếu tố gây tăng giá do nhu cầu mua sắm cho Tết Nguyên đán tăng, cũng có những yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng 1-2016 như giá gas giảm 1,56% so với tháng 12-2015, giá xăng giảm dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu giảm 6,44% so với tháng trước... Riêng tại Bình Dương, CPI tháng 1-2016 giảm 0,09% so với tháng trước. CPI giảm nhẹ là nhờ địa phương đã đẩy mạnh bình ổn giá, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát góp phần bảo đảm ổn định tình hình giá cả thị trường...

Siêu thị, trung tâm thương mại phục vụ tốt khách hàng

Nhằm góp phần thực hiện kế hoạch tăng tổng mức bán lẻ, dịch vụ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2016 (tăng 20%), ngay từ đầu năm, các DN, nhà bán lẻ đã khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra. Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng của hệ thống siêu thị Big C cho biết, năm 2015, lượng khách đến siêu thị Big C tăng trưởng khả quan. Trong những ngày sau Tết Nguyên đán Bính Thân, lượng khách đến siêu thị vẫn tăng khá, sức mua cũng tăng cao hơn so với ngày thường nhờ có dịp lễ hội Rằm tháng giêng. Để tạo thu hút khách mua sắm ngay trong tháng đầu năm Bính Thân, siêu thị đang triển khai chương trình khuyến mãi đầu năm “Quà tặng chào xuân” với hơn 500 mặt hàng từ thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng cho đến quần áo thời trang, đồ chơi trẻ em có mức giảm giá đến 49% trong thời gian từ nay đến hết ngày 29-2-2016.

Trong khi đó các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) khác trên địa bàn tỉnh như Lotte Mart, Co.opMart, CitiMart... cũng đang có chiến lược kinh doanh riêng của mình. Ông Yasuo Nishitohge, Tổng Giám đốc TTTM Aeon Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An) cho biết, năm 2015, sức mua tại trung tâm tăng 120% so với mục tiêu năm 2014. Ông Yasuo Nishitohge cho biết thêm, trung tâm đang chuyển hướng tới số đông người dân có thu nhập từ trung bình khá. “Chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm có chất lượng của Nhật - vốn được người dân Bình Dương ưa thích với giá cả phải chăng nhằm hướng tới một mục tiêu cao hơn là làm thỏa mãn nhu cầu cuộc sống của người dân địa phương”, ông Yasuo Nishitohge nói.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên