Đau thắt ngực - Biểu hiện đầu của nhồi máu cơ tim

Cập nhật: 22-01-2013 | 00:00:00

  Điều trị cho bệnh nhân. Đau thắt ngực chính là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh nhồi máu cơ tim với những cơn đau, cơn co thắt, cảm giác đau như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, diễn ra trong khoảng 5-15 phút.

Theo dõi hàng ngày

Ở Việt Nam, tỷ lệ nhồi máu cơ tim có khuynh hướng tăng lên rõ rệt, đây là một loại bệnh nặng, diễn biến phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. Trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người tử vong do bệnh nhồi máu cơ tim, trong đó 25% số bệnh nhân chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh.

Theo giáo sư, tiến sỹ Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, rất nhiều người chủ quan, không để ý những cơn đau thắt ngực song trong thực tế, nó có thể là mầm mống gây nguy hiểm tới tính mạng. Thông thường, cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như: vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.

Theo y học hiện đại, đau thắt ngực nguyên nhân chủ yếu do xơ vữa động mạch. Đây là một loại bệnh cần được theo dõi và dùng thuốc suốt đời.

Đối với loại bệnh này tập thể dục, vận động đều đặn tốt hơn là tập với cường độ cao. Đi bộ 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 lần mỗi tuần sẽ giúp máu lưu thông tốt đến các mô, giảm áp suất máu, giảm nguy cơ thành lập những cục máu đông, gia tăng hàm lượng HDL và giảm chất béo triglycerides.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi cơn đau xảy ra, người bệnh nên ngồi xuống tại một nơi có chỗ tựa, tựa lưng và đầu để dễ thư giãn. Buông lỏng phần vai và cánh tay. Tập trung sự chú ý vào hơi thở. Hít vào bằng mũi, hít nhẹ xuống bụng dưới.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo giáo sư, tiến sỹ Phạm Gia Khải, một số phương pháp đang được áp dụng trong điều trị bệnh mạch vành như: điều trị nội khoa (dùng thuốc), điều trị can thiệp động mạch vành (nong rộng lòng động mạch, đặt khung giá đỡ trong lòng động mạch vành), điều trị phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Tuy nhiên, các thuốc điều trị nội khoa thì có khá nhiều tác dụng phụ. Cùng với đó, các cuộc phẫu thuật ngoại khoa thường yêu cầu trình độ chuyên môn cao, phức tạp, chi phí khá tốn kém... và đôi khi xảy ra các tai biến khó lường như thủng động mạch vành, tai biến do dị ứng Iode.

Vì vậy, một hướng điều trị mới mà hiện nay các chuyên gia đang nhắc đến nhiều, đó là việc điều trị dự phòng, kiểm soát các nhóm yếu tố nguy cơ bao gồm tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường, hút thuốc lá, stress và dùng kèm nhóm thuốc hỗ trợ điều trị.

Nhiều bệnh nhân đã chuyển sang hướng điều trị mới như trường hợp bác Nguyễn Thị Liên ở phòng 310- E9-Bắc Thành Công-Ba Đình-Hà Nội bị đau thắt ngực khi vừa bước vào tuổi 60. Nhiều năm liên tục bác kiên trì tập thể dục, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, không có tác dụng phụ.

Một trong số sản phẩm này là Vasopolis, ngoài nguyên liệu Atulife là một hoạt chất đặc biệt, có thành phần xuất xứ nguồn gốc từ Nhật Bản có 3 công dụng chính: chống đông máu; làm tan huyết khối; ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa sẽ hỗ trợ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Sản phẩm chức năng này còn có sự kết hợp của một số dược liệu quý, tốt cho tim mạch như đan sâm, tam thất có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên