Đấu thầu thuốc theo Thông tư 01: Người bệnh chưa hết lo lắng!

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Vừa qua, các cơ sở y tế trên cả nước lần lượt tổ chức đấu thầu thuốc theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ban hành ngày 19 tháng 1 năm 2012. Tại Bình Dương, việc đấu thầu thuốc dù đã diễn ra nhưng người dân vẫn không ngớt băn khoăn về những vướng mắc xoay quanh Thông tư trên, đặc biệt là vấn đề chất lượng thuốc…

  Bệnh nhân nộp toa chờ nhận thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh  Thông tư ra đời là cần thiết

Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ban hành ngày 19-1-2012 có hiệu lực từ 1-6-2012 gồm 3 chương và 26 điều hướng dẫn đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế. Trước tình trạng giá thuốc liên tục tăng cao như “con ngựa bất kham”, lại thêm tình trạng lũng đoạn của các công ty dược, Thông tư 01 ra đời đúng lúc được cho là phù hợp và cần thiết. Mục tiêu của Thông tư là giúp việc đấu thầu thuốc vào BV trật tự, quy cách nhưng quan trọng hơn hết là đưa giá thuốc về mức hợp lý, tránh chênh lệch giữa các cơ sở y tế.

Sau một năm triển khai đấu thầu thuốc, giá thuốc vào các bệnh viện giảm đáng kể, tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước. Báo cáo mới nhất về việc đấu thầu thuốc năm nay cũng cho thấy hiệu quả mang lại từ việc áp dụng Thông tư 01 cũng rõ rệt. Điều 20 Thông tư quy định về giá thuốc trúng thầu, theo đó, điều 1 đề cập chi tiết như sau: “Giá trúng thầu của từng mặt hàng thuốc đó trong kế hoạch đấu thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Quy định mới về đấu thầu thuốc bệnh viện hay Thông tư 01 của Bộ Y tế quy định, mỗi nhóm thuốc chỉ được xét trúng thầu mặt hàng đạt yêu cầu kỹ thuật nhưng có giá thấp nhất đã giúp khắc phục tình trạng giá thuốc tăng cao sau các phiên đấu thầu.

Nhưng chưa hết băn khoăn

Những điều khoản quy định trong Thông tư 01 là cần thiết, phù hợp, tuy nhiên, sau đấu thầu, vấn đề băn khoăn vẫn còn đó. Đấu thầu công khai đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế đều chọn trúng thầu với thuốc giá rẻ. Từ đây, người dân, cụ thể hơn là người bệnh lại có thêm nhiều mối lo ngại. Liệu thuốc trúng thầu giá rẻ có đồng hành với chất lượng tốt? Người bệnh sẽ hoang mang không biết thuốc điều trị cho mình có còn tốt như xưa.

Bà B.T.K, một cán bộ hưu trí phường Phú Thọ (TP.TDM) bày tỏ băn khoăn: “Tôi đang mắc một khối u, trước nay vẫn điều trị bằng thuốc của bệnh viện theo mức chi trả quy định của bảo hiểm y tế. Trong toa thuốc điều trị của tôi có nhiều tên thuốc tốt, đắt tiền của các nước phương Tây. Nay đấu thầu lấy thuốc giá rẻ như vậy, tôi sẽ chuyển sang uống thuốc loại thường nên không thể không lo lắng được…”

Không chỉ bà K. mà có rất nhiều bệnh nhân khác khi được hỏi về vấn đề này đều bày tỏ lo ngại mất cơ hội được sử dụng thuốc có chất lượng tốt khi nguyên tắc đấu thầu thuốc được hiểu nôm na thuốc vào các cơ sở y tế cùng loại, cùng hoạt chất, nếu hãng nào rẻ hơn sẽ trúng thầu.

Thực tế, vấn đề băn khoăn quanh Thông tư 01 vẫn còn rất nhiều, song mấu chốt vẫn là cụm từ “thuốc giá rẻ có tốt?”. Ông Lê Huy Hoàng, chủ một cơ sở kinh doanh phường Phú Lợi (TP.TDM) lại bày tỏ nỗi băn khoăn với Thông tư 01 theo hướng khác. Theo ông Hoàng, thuốc giá rẻ chưa chắc không tốt. Tuy nhiên, trong xu thế cạnh tranh giá cả để có cơ hội trúng thầu của các doanh nghiệp dược. Một khi giá cả được đặt lên hàng đầu trong khi nguồn nguyên liệu ngoại nhập vẫn không giảm, buộc lòng họ phải nghĩ đến việc sử dụng nguyên liệu giá rẻ để sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm. Như vậy, thuốc giá rẻ sẽ tuồn vào bệnh viện, nơi mà người bệnh đặt niềm tin cho tình trạng sức khỏe của mình.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Văn Quang Tân cho biết: “Việc đấu thầu thuốc đã được bệnh viện tổ chức cách đây hơn 1 tuần theo đúng trình tự quy định của Thông tư 01. Đối với nội dung thông tư trên, cũng như các cơ sở y tế khác, chúng tôi cũng nhìn nhận thấy những vướng mắc còn tồn tại. Thông tư chưa đề cập đến nguồn gốc thuốc, cho nên việc xác định chất lượng thuốc tốt hay xấu còn bỏ ngỏ. Thật ra không phải thuốc rẻ không có khả năng chữa bệnh nhưng nhưng dù sao vẫn có sự khác biệt giữa loại thuốc nhập từ Anh, Pháp, Mĩ đóng gói ở Việt Nam với loại thuốc nhập từ Ấn Độ đóng gói ở Việt Nam. Ở cấp độ bệnh viện, chúng tôi đã trình bày kiến nghị lên Sở Y tế. Vừa qua, trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Bình Dương, phía Bộ trưởng Y tế cũng đã ghi nhận ý kiến từ Sở Y tế xoay quanh vấn đề này”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên