Dầu Tiếng: Bắt đầu nhộn nhịp vụ hoa tết

Cập nhật: 09-11-2018 | 05:22:14

Hàng năm, thời điểm này nông dân trồng hoa ở huyện Dầu Tiếng lại tất bật làm cỏ, xuống giống để chuẩn bị hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Vào mùa hoa Tết Kỷ Hợi 2019, các hộ trồng hoa trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vẫn trồng các loại hoa quen thuộc như cúc, mào gà, hướng dương, vạn thọ… bởi các hoa này dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian phát triển ngắn, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết và có giá bình dân phù hợp với túi tiền của người dân. Chị Trần Thị Mai, một hộ dân trồng hoa cúc ở xã Minh Hòa, cho hay những ngày này gia đình của chị bắt đầu làm vườn, xử lý đất để xuống giống, cố gắng xử lý đất thật tốt để có những chậu hoa đẹp, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu thị trường hoa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Vườn kiểng Thành Tân (khu phố 7, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng)
chuẩn bị vào vụ tết. Ảnh: HỒNG NGA

Chị Mai chia sẻ kinh nghiệm, trong quá trình trồng hoa, để có một chậu hoa đẹp, người trồng cần dùng phân, thuốc xử lý những nụ hoa, tỉa bớt nụ để những hoa còn lại phát triển to, đẹp. Hoa cúc là loại cây trồng ngắn ngày, mẫn cảm với sự thay đổi của thời tiết. Năm nay, hy vọng thời tiết thuận lợi, trời nắng ráo, hoa cúc sẽ phát triển tốt, người trồng hoa tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật và tiền điện để không phải chong đèn cho hoa.

Ông Đào Phi Hùng, một hộ trồng hoa ở khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng, có nhiều năm trồng và bán hoa tết, cho biết trồng hoa phục vụ tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những ngày thường trong năm. Cái khó của việc trồng hoa phục vụ tết là người trồng phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý hoa ra đúng dịp tết. Những năm trước, ngoài việc cung cấp cho thị trường trong huyện, ông còn bán cho các mối lái khác trong tỉnh. Theo ông Hùng, để hoa bán được giá người trồng hoa phải đầu tư chăm sóc cho chậu hoa đẹp, đều và không bị rụng lá chân. Do vốn để trồng hoa tết khá lớn, vì vậy bà con nông dân cần chú trọng khâu chăm sóc từ lúc xuống giống đến hoa nở.

Cùng với các hộ trồng hoa, thời điểm này các vựa cây kiểng ở huyện Dầu Tiếng cũng đang tích cực chăm sóc các loại cây cảnh, tạo thế, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Đối với cây mai, các chủ vườn cây trên địa bàn huyện đã cố gắng tạo ra những cây mai dáng đẹp, hoa nở đều đúng dịp tết. Anh Nguyễn Thành Tân, chủ vườn kiểng Thành Tân (khu phố 7, thị trấn Dầu tiếng), cho biết: “Hiện vườn kiểng của tôi có trên 800 hoa, kiểng các loại. Vụ mùa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tôi đang cố gắng để mai và các loai hoa phụ vụ nhu cầu tết ra hoa đúng thời điểm tết”.

Theo ngành chức năng huyện Dầu Tiếng, năm nay diện tích trồng hoa tết trong huyện vẫn ổn định, không thay đổi nhiều so với các năm trước. Hiện người trồng hoa, kiểng phục vụ tết trên địa bàn đang tích cực chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng qua từng giai đoạn để có loại hoa kiểng tốt cạnh tranh trên thị trường hoa kiểng tết 2019.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết năm nay thời tiết không thuận lợi, để hoa phát triển đồng đều, người trồng hoa tết cần chú ý xử lý tốt độ ẩm cho hoa; phải kê chậu lên giá thể cao tránh để hoa bị úng rễ khi trời mưa. Người trồng hoa cần thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng qua từng giai đoạn để có hoa đẹp, đạt chất lượng phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.

 

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên