Dầu Tiếng: Giỗ Bác Hồ đã trở thành nét văn hóa của huyện

Cập nhật: 06-11-2015 | 07:41:15

Nhiều năm nay, người dân huyện Dầu Tiếng đều tổ chức giỗ Bác Hồ để tưởng nhớ về Bác. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, người dân không chỉ dâng lên Bác những nén nhang mà còn báo công với Bác thành tích huyện nhà đạt được trong thời gian qua. Từ đó, ngày giỗ Bác đã trở thành nét văn hóa của huyện, thể hiện lòng tri ân và nhắc nhở cán bộ, nhân dân học tập, noi gương vị cha già kính yêu của dân tộc.

Thành kính, trang nghiêm

Đầu tháng 9 vừa qua, trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo xã Thanh Tuyền đã ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam qua 70 năm khai sinh ra nước CHXHCN Việt Nam và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Bác Hồ kính yêu. Sau đó, lãnh đạo, người dân trong xã thắp lên bàn thờ Bác nén tâm hương nhân ngày giỗ Bác. Trên bàn thờ Bác, những mâm cơm đầy ắp nghĩa tình, những bông hoa tươi, món đặc sản của quê hương Thanh Tuyền được mọi người, mọi nhà mang đến dâng lên Bác với tấm lòng của những người con, người cháu dành cho người ông, người cha của mình. Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tuyền nói: “Ngày giỗ Bác được đông đảo nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng. Cũng nhờ Bác soi đường dẫn lối, thế hệ mai sau mới có được cuộc sống ấm no, đầy đủ, công ơn của Bác không thể nào kể hết”.

Người dân xã Định An dâng hương lên Bác Hồ. Ảnh: T.LÝ

Còn tại xã Định An, ngày giỗ Bác đã trở thành nét đẹp văn hóa của xã. Tại hội trường UBND xã, bàn thờ Bác được đặt trang trọng ở giữa với những bông hoa tươi thắm, những mâm sản vật địa phương được cán bộ, nhân dân trong xã thành kính dâng lên Bác. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, cán bộ và nhân dân ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kể cho nhau nghe những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức sáng ngời của Người. Sau đó, từng dòng người thành kính dâng lên Người những nén hương như một lời tri ân đối với công ơn của Bác. Ông Nguyễn Dương Đinh (cựu chiến binh ấp Chiến Thắng, xã Định An) tâm sự, là người lính Cụ Hồ, hơn ai hết ông Đinh cảm nhận được tấm lòng Bác dành cho nhân dân, cho cách mạng. Ông nói, người dân Việt Nam đều là con cháu của Người. Mọi người về đây như con cháu tề tựu tham dự lễ giỗ của người ông, người cha trong một gia đình Việt Nam.

Cùng nhau học theo Bác

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, giỗ Bác là một hoạt động ý nghĩa nhằm nhắc nhở toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nhau phấn đấu học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Do đó, hàng năm từ ngày 1 đến 3-9, các đơn vị, địa phương trong huyện Dầu Tiếng đều long trọng tổ chức lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lễ giỗ Bác không những được cán bộ từ huyện đến xã quan tâm, mà chính người dân cũng đồng tình. Từ đó, càng tạo thêm “sợi dây” gắn kết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cũng từ việc học tập và làm theo Bác và thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5- 2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ và nhân dân trong huyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng lòng tri ân và sự biết ơn sâu sắc với Người qua việc lập bàn thờ, treo ảnh Bác ở nơi trang trọng trong gia đình. Nhất là khi xã đang thực hiện chương tình xây dựng nông thôn mới, nhiều xã căn cứ vào tiêu chí này đưa ra những mô hình học tập, làm theo Bác, như: Chung sức xây dựng nông thôn mới, thắp sáng đường quê, cơ quan xanh - sạch - đẹp, thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường…

Đối với thế hệ thanh niên trong huyện, việc học và làm theo Bác đã và đang “ngấm” sâu trong từng người. Huyện đoàn đã đưa ra nhiều hoạt động để đoàn viên thanh niên học theo Bác, như thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; chọn những tấm gương học theo Bác trong sản xuất, kinh doanh hay hoạt động Đoàn để khen thưởng; tổng kết, đánh giá việc học và làm theo Bác; giới thiệu những quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng… Hội Cựu chiến binh cũng tuyên truyền học theo Bác, với 2.015 hội viên gương mẫu, tích cực hướng dẫn thế hệ trẻ sống đúng đạo lý, trách nhiệm người công dân. Hội Chữ thập đỏ đã vận động nhau giúp đỡ hàng trăm người khó khăn ổn định cuộc sống. Hội Người cao tuổi học Bác bằng cách nêu gương sáng, nỗ lực giáo dục con cháu góp sức, trí tuệ xây dựng quê hương…

Có thể thấy, Lễ giỗ Bác Hồ tuy đơn sơ, nhưng đầm ấm nghĩa tình, xuất phát tấm lòng tôn kính, tri ân. Đây cũng là dịp để mọi người soi rọi lại bản thân, nhắc nhở mình sống tốt hơn, xứng đáng hơn, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên