Dầu Tiếng khởi sắc

Cập nhật: 15-06-2018 | 09:15:54

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì thế, bức tranh kinh tế của Dầu Tiếng tiếp tục trên đà khởi sắc, tốc độ tăng trưởng hơn 14%.

Ước tổng giá trị sản xuất trên địa bàn trên 6.025 tỷ 700 triệu đồng đạt 44,67% so kế hoạch, tăng 14,3% so cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng trên 2.382 tỷ 400 triệu đồng đạt 44,49% so kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ 2.395 tỷ 392 triệu đồng đạt 55,49% so kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông nghiệp 1.247 tỷ 949 triệu đồng đạt 32,69% so kế hoạch, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Huyện đã đầu tư được 5 tuyến đường bê tông xi măng, 9 tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt đèn chiếu sáng 1 tuyến đường, vận động nhân dân đóng góp được 700 triệu đồng.

Nhờ thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm từ đầu năm, kinh tế Dầu Tiếng đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Trong ảnh: Một góc Dầu Tiếng. Ảnh: K.V

Các ngành công nghiệp và xây dựng vẫn giữ được nhịp độ sản xuất ổn định và phát triển. Hoạt động tín dụng trên địa bàn huyện các chỉ tiêu cơ bản đều tăng. Cụ thể như huy động vốn tại chỗ đến nay đạt 3.516 tỷ 359 triệu đồng, tăng 26,4%; dư nợ cho vay đạt 2.056 tỷ 613 triệu đồng tăng 26% so cùng kỳ. Chính sách tín dụng, giải pháp của ngân hàng Nhà nước nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn tích cực vay vốn, đầu tư sản xuất, kinh doanh khi có cơ hội từ thị trường. Trong lĩnh vực xây dựng, ngay từ các tháng đầu năm, nhiều công trình giao thông được các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng, điển hình công trình nâng cấp, mở rộng đường trước Huyện ủy, UBND huyện đến đường Cách Mạng Tháng Tám; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Long Hòa, Bến Súc, ngã tư Minh Hòa; chợ Minh Thạnh; bê tông xi măng đường VS2, đường 19; hệ thống thoát nước đường ĐT744… Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản được 76 tỷ 765 triệu đồng, đạt 41,95% kế hoạch vốn năm 2018. UBND huyện cũng đã thông qua chi tiết Đề án quy hoạch khu sân bay thị trấn Dầu Tiếng, Đề án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm thương mại, dịch vụ, dân cư phía bắc thị trấn Dầu Tiếng; phương án và lập nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị phía đông thị trấn Dầu Tiếng. Quy hoạch phát triển ngành nông, lâm, ngư nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện Đề án phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả kết hợp với phát triển du lịch sinh thái tại xã Thanh Tuyền và Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2017-2020.

Cóthểkhẳng định, trong giai đoạn này, Dầu Tiếng đang thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính đến đầu tư lâu dài tại huyện. Hiện toàn huyện có 339 doanh nghiệp trong đó có 46 doanh nghiệp sản xuất, tăng 46 doanh nghiệp so với cùng kỳ. Đáng chú ý có dự án mở rộng Cụm công nghiệp Thanh An khoảng 30 ha do Công ty TNHH Ván sàn An Dương đầu tư thu hút khoảng 1.000 công nhân lao dộng. Huyện cũng đã hỗ trợ, thúc đẩy nhà đầu tư thực hiện dự án Cụm công nghiệp An Lập; quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích 969 ha, đã được tỉnh phê duyệt 108,3 ha; mở rộng Khu công nghiệp An Điền giai đoạn 3 với diện tích 381,21 ha tại xã An Lập và Thanh Tuyền.

Công tác hỗ trợ nhà đầu tư được thực hiện tốt và có hiệu đã tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Đểcókết quảnhư trên, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đãkhông ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong triển khai dự án; đề xuất, tham mưu tỉnh tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho nhàđầu tư. Quan điểm của huyện từ nay đến năm 2020 là chú trọng phát triển công nghiệp gắn chặt với phát triển dịch vụ, công nghiệp nông thôn, tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, qua đó thúc đẩy quá trình đô thị hóa, đưa tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện đạt lên 36%.

Có thể thấy, những kết quả phát triển kinh tế, những công trình, dự án được khởi công, xây dựng trong 6 tháng qua - đúng 2,5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy và quyết tâm cao độ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện - sẽ là nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Dầu Tiếng 6 tháng cuối năm 2018 cũng như trong những năm tiếp theo.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên