Dầu Tiếng: Kinh tế khởi sắc

Cập nhật: 11-08-2018 | 05:04:40

 Từ khi tái lập huyện vào năm 1999 đến nay, huyện Dầu Tiếng đã không ngừng phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng sẵn có, từng bước đưa kinh tế của địa phương phát triển, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm trên 14%.

 Khai thác tốt lợi thế

Xác định yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội chính là phát triển nông nghiệp, từ đó làm tiền đề cho các lĩnh vực khác phát triển, huyện Dầu Tiếng đã hoàn thiện quy hoạch các vùng chuyên canh nông nghiệp tập trung, đồng thời đẩy mạnh xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng vừa phục vụ quá trình phát triển kinh tế vừa chỉnh trang bộ mặt đô thị, phục vụ đời sống nhân dân. Đến nay, Dầu Tiếng đã thực hiện hoàn thành hàng ngàn công trình đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị; hệ thống giao thông liên xã được nhựa hóa đạt 100%, đường xã và đường trục ấp được cứng hóa đạt trên 92%, góp phần phục vụ vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Một góc trung tâm thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: HỒNG NGA

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của huyện Dầu Tiếng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 6.025,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 339 doanh nghiệp. Cùng với đó, huyện tiếp tục mở rộng Cụm công nghiệp Thanh An khoảng 30 ha, do Công ty TNHH ván sàn An Dương đầu tư, thu hút khoảng 1.000 lao động trong và ngoài địa phương đến làm việc. Huyện cũng đã hỗ trợ, thúc đẩy nhà đầu tư thực hiện dự án Cụm công nghiệp An Lập; quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích 969 ha, hiện đã được tỉnh phê duyệt 108,3 ha; đồng thời mở rộng Khu công nghiệp An Điền giai đoạn 3 với diện tích 381,21 ha tại 2 xã An Lập và Thanh Tuyền… Sự khởi sắc, phát triển kinh tế của huyện đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm; nhiều nơi đã xuất hiện các mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả cao…

Chiếm gần 35% trong cơ cấu kinh tế, ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện Dầu Tiếng. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp đa dạng, kỹ thuật cao, trên địa bàn huyện ngày càng có thêm nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp tập trung, có giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động nông thôn. Đối với lĩnh vực thương mại- dịch vụ, cùng với việc đẩy mạnh da dạng hóa các loại hình kinh doanh, huyện chú trọng công tác ổn định thị trường, xúc tiến thương mại, điển hình là thực hiện tốt các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Cùng với đó, huyện đang triển khai mục tiêu phát triển du lịch sinh thái khu vực núi Cậu - hồ Dầu Tiếng nhằm tạo sức bật thúc đẩy ngành dịch vụ du lịch địa phương phát triển.

Dấu ấn nông thôn mới

Dấu ấn nổi bật nhất của huyện Dầu Tiếng trong những năm qua chính là kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 11/11 xã trong huyện được công nhận là xã nông thôn mới, giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Có thể thấy, thực hiện xây dựng nông thôn mới, những năm qua huyện đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa hơn 750 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 985km; thu nhập bình quân đầu người ở các xã nông thôn mới đạt gần 55 triệu đồng/năm, vượt mức Nghị quyết HĐND huyện đề ra; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh ở các xã xuống còn 0,96%. Điều đáng mừng là trong giai đoạn 2011-2017, nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới toàn huyện đạt trên 7.074 tỷ đồng, vốn huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 133 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được đầu tư, đưa diện mạo nông thôn ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 10%/năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, huyện Dầu Tiếng đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhiệm vụ. Cụ thể, huyện tiếp tục phát huy lợi thế tiềm năng tại địa phương để có những chương trình đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng với các địa phương để tao động lực thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch, công nghiệp. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chú trọng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo giải quyết việc làm cho lao động nông thôn...

Huyện Dầu Tiếng hôm nay chuyển mình mạnh mẽ là thành quả rất đáng ghi nhận, hứa hẹn là vùng đất nhiều tiềm năng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, quê hương Dầu Tiếng anh hùng sẽ còn tiếp tục vươn cao, vươn xa trong thời gian tới.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên