Dầu Tiếng: Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

Cập nhật: 25-10-2017 | 09:10:36

Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), đường sắt giai đoạn 2014-2020, UBND huyện Dầu Tiếng đã xây dựng Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 14-4-2017 về việc lập lại trật tự đô thị (TTĐT), HLATĐB trên địa bàn huyện. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, các phòng ban của huyện, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc lập lại TTĐT, HLATĐB trên địa bàn, Đài truyền thanh huyện đã xây dựng và phát thanh nhiều tin, bài, phóng sự, kịch bản phát thanh; Đài truyền thanh các xã, thị trấn tiếp sóng FM của Đài truyền thanh huyện hơn 300 giờ... Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn cũng đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động đến người dân; tạo điều kiện cho người dân tự giác chấp hành và khắc phục những vi phạm về buôn bán lấn chiếm, xây dựng bục, bệ, mái che tiền chế, lều tạm trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Trong thời gian qua, huyện đã thực hiện kiểm tra 2.323 trường hợp; đến nay các hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình, vật kiến trúc nằm trong HLATĐB 1.833 trường hợp. Còn lại 490 trường hợp, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã, thị trấn tiếp tục vận động. Trường hợp nào cố tình không thực hiện thì tổ chức lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, qua công tác tuyên truyền, vận động việc lập lại TTĐT, HLATĐB trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Lòng lề đường được thông thoáng, các điểm tụ tập buôn bán, chợ tự phát được giải tỏa; góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đô thị, trật tự, an toàn giao thông. Công tác kiểm tra, xử lý cơ bản được bảo đảm đúng trình tự từ việc kiểm tra, xác định vi phạm, thông báo vi phạm, nhắc nhở, hướng dẫn người dân tự tháo dỡ, buộc ký cam kết không lấn chiếm, tự tháo dỡ đúng thời gian và quy cách theo quy định. Hết thời gian quy định lực lượng làm nhiệm vụ có thực hiện tái kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số địa bàn thực hiện còn chậm so với tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan như chưa liên hệ được với chủ sử dụng các công trình nhà, mái che, tường rào bỏ hoang (chủ sử dụng đang ở địa phương khác); người dân còn so bì giữa các công trình mới thực hiện với các công trình, vật kiến trúc đã tồn tại lâu đời trước khi các quy định về HLATĐB có hiệu lực. Một số hộ vẫn chấp hành, cam kết thực hiện khi đoàn đến kiểm tra nhưng vẫn không thực hiện, tránh né, cố tình kéo dài thời gian tự tháo dỡ với nhiều lý do khác nhau.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý đô thị huyện Dầu Tiếng đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng công an, dân phòng các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra theo kế hoạch 105 cuộc với trên 630 lượt người tham gia giải tỏa lòng đường, hè phố. Lập biên bản buộc tháo dỡ 31 trường hợp dựng lều tạm để buôn bán trong phạm vi đất hành lang đường bộ; bảng hiệu quảng cáo đặt trên vỉa hè, tại các điểm giao nhau đường giao thông làm che khuất tầm nhìn, các trường hợp đào vỉa hè lắp hạ ống thoát nước sinh hoạt trái phép...). Ngoài ra còn nhắc nhở di dời nhiều trường hợp buôn bán lấn chiếm, che dựng lều tạm trong hành lang đường bộ.

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên