Dầu Tiếng: Nhiều đóng góp từ phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật: 07-06-2018 | 09:46:59

Trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện nay, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đóng vai trò quan trọng cho nền nông nghiệp của mỗi địa phương. Những năm qua, từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần phát triển kinh tế, tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn của huyện.

Đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật

Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng cơ bản ổn định, giá các mặt hàng nông sản tăng cao, kích thích người dân tập trung đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường, giá vật tư nông nghiệp, cây - con giống các loại biến động đã gây không ít khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của nông dân. Trong điều kiện đó, nhiều hộ nông dân trong huyện đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có lợi lâu dài, bền vững, phá vỡ thế độc canh của cây điều, cao su. Hội Nông dân huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tiêm phòng các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; bên cạnh đó phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi…


Bà Vũ Thị Tuất (bên trái), thực hiện mô hình nuôi chim yến gắn với thu mua mủ cao su, chăn nuôi bò sữa ở xã Minh Tân, đang thu hoạch, làm sch tổ yến Ảnh: HỒNG NGA

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Dầu Tiếng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế. Thực hiện phong trào, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã triển khai nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ vốn, mua vật tư trả chậm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, dạy nghề, giới thiệu việc làm... Từ năm 2014-2017, cùng với việc đầu tư giải ngân các nguồn vốn, Hội Nông dân huyện phối hợp cùng các ngành liên quan, các công ty… đã tổ chức 468 lớp tập huấn, hội thảo về chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật bón phân, IPM, sử dụng nông dược, phòng chống dịch bệnh... cho trên 32.100 lượt hội viên, nông dân.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đã phối hợp đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng nhiều điểm trình diễn, như mô hình hỗ trợ cây cao su giống, mô hình nuôi gà thả vườn, hỗ trợ phôi nấm bàu ngư, hỗ trợ các mô hình nuôi lươn không bùn, mô hình trồng hoa lan Mokara... Hội cũng phối hợp tổ chức 85 lớp đào tạo nghề về kỹ thuật trồng, chăm sóc cạo mủ cao su, chăm sóc hoa lan, cây kiểng, kỹ thuật trồng nấm, rau mầm… cho 1.284 cán bộ, hội viên nông dân. Hội còn đưa một số sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện tham gia hội chợ triển lãm nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố trong nước.

Thi đua sản xuất, giúp nhau giảm nghèo

Bà Lê Vân Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Dầu Tiếng cho biết, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại phát triển. Từ phong trào này, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình như Trang trại sản xuất phôi nấm Tấn Hưng của hội viên nông dân Nguyễn Thị Minh Tấn, xã Long Hòa; Trang trại chăn nuôi gà lạnh gắn với mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp của ông Tống Văn Hướng, xã Minh Hòa; mô hình nuôi chim yến gắn với thu mua mủ cao su, chăn nuôi bò sữa của bà Vũ Thị Tuất, xã Minh Tân; mô hình trồng bưởi da xanh xen canh cây thơm của bà Hà Thị Thu Vân, ấp Lò Gạch, xã Minh Thạnh...

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho địa phương, những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong huyện còn tạo việc làm ổn định cho gần 3.260 lao động. Đặc biệt, qua phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã giúp 66 hội viên nông dân thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn huyện.

Có thể nói, cùng với việc khích lệ, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ nhau nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Dầu Tiếng đã tạo nguồn lực để các hội viên đóng góp ngày công, kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên và nông dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng được 4.604 ngày công, 7,984 tỷ đồng, với 121,5km đường giao thông được làm mới và sửa chữa.

Không chỉ giảm nghèo, làm giàu và nâng cao đời sống cho người nông dân, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo đề án phát triển nông nghiệp - nông thôn của huyện giai đoạn 2016-2020, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi cũng đã góp phần tạo thêm những thành tựu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của huyện Dầu Tiếng. Đây cũng là động lực để người nông dân trong huyện phát huy năng lực và sự sáng tạo của mình để vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương và hội nhập trong tình hình mới.

 

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên