Dầu Tiếng: Nhiều hài cốt liệt sĩ được quy tập

Cập nhật: 25-03-2015 | 08:33:37

Nhằm bù đắp những nỗi đau do chiến tranh để lại, trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực thi chính sách cho người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ được các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện nghiêm túc với tinh thần tri ân sâu sắc, trong đó có hoạt động tìm kiếm, quy tập các hài cốt liệt sĩ. Mới đây, sau khi có thông tin từ các nhân chứng lịch sử, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu và xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, tổ chức đào tìm phát hiện, quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

 Nhiều hài cốt của liệt sĩ hy sinh tại trận đánh Làng 10 - Dầu Tiếng đã được tìm kiếm, quy tập Ảnh: T.LIÊM

Đã gần 50 năm trôi qua, hơn nữa đây lại là một khu mộ tập thể các liệt sĩ nằm trong vườn cao su của nhân dân, nên việc đào, tìm kiếm số hài cốt các liệt sĩ theo thông tin từ các nhân chứng gặp không ít khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, đặc biệt là các nhân chứng, cùng với tinh thần và trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ đã quên mình quyết tử cho Tổ quốc, hàng chục cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân, công an địa phương và nhiều cán bộ, đoàn thể và nhân nhân đã có những ngày lao động tích cực để tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ tại ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Sau một ngày tìm kiếm, ngày 17-3, từ đôi dép râu thân quen, những người tìm kiếm đã lần theo và phát hiện các hài cốt liệt sĩ. Sau đó, công tác thu gom được diễn ra nhanh chóng, cẩn trọng để bảo đảm đầy đủ các bộ phận hài cốt, cũng như các di vật của các liệt sĩ.

Trung úy Lê Sỹ Hoàng, thành viên Đội quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Khi phát hiện các hài cốt liệt sĩ, bản thân tôi rất xúc động. Vì vậy, tôi nghĩ cần phải phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, thu gom một cách trân trọng, đầy đủ bộ phận các hài cốt, đưa về nghĩa trang liệt sĩ để tri ân sự hy sinh cao cả của các anh cho nền hòa bình, độc lập hôm nay…”. Hòa cùng sự tri ân của thế hệ trẻ, ông Nguyễn Thanh Hà, Phó ban Liên lạc cựu chiến binh, Trung đoàn 2, Sư đoàn Bộ binh 9, người đã có những năm tháng chiến đấu chung chiến hào với các liệt sĩ, quyết chiến để đánh đuổi ngoại xâm, đã bày tỏ sự xúc động và niềm vui khôn tả khi tìm thấy hài cốt của đồng đội sau bao năm nằm sâu trong lòng đất.

Theo ông Huỳnh Trung Hiến, người trực tiếp tham gia trận đánh của Trung đoàn 3, Sư đoàn Bộ binh 9 và người đang chốt trực tham gia tìm kiếm quy tập các liệt sĩ kể lại: “Đây là khu mộ tập thể của các liệt sĩ hy sinh tại trận đánh Làng 10 - Dầu Tiếng (nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) vào đêm 21 rạng sáng ngày 22- 11-1965. Trong trận đánh đầy cam go và ác liệt này, Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 của ta đã mở đợt tấn công vào căn cứ Trung đoàn 7, Sư đoàn 5 Mỹ - Ngụy. Trong quá trình chiến đấu ác liệt, quân ta đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, giành thắng lợi bước đầu. Song, với sự tương quan về binh lực, địch đã bất ngờ phản công với 1 trung đoàn xe tăng, xe bọc thép gây thiệt hại cho quân ta, trong đó có nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, bị địch chôn chung xuống mương và các hầm tăng”.

Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237 đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức buổi hội thảo mời các nhân chứng trong trận đánh, các cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể liên quan và nhân dân địa phương để thu thập thêm thông tin sát thực. Sau đó, đơn vị đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ khảo sát thực địa, xác định vị trí cụ thể, lên kế hoạch huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm, quy tập một cách nghiêm túc với quyết tâm đưa các hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang liệt sĩ theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện và quy tập được hàng chục bộ hài cốt liệt sĩ và nhiều di vật gồm dép râu, áo mưa, cúc áo, ví, đạn AK của các liệt sĩ. Đây là việc làm thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với tinh thần anh dũng, quên mình vì Tổ quốc của các anh hùng liệt sĩ.

Cũng với tinh thần sự tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, trong quá trình đào tìm và quy tập, đã có các đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND, các ngành, đoàn thể, quân đội, đặc biệt là đoàn của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 do Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu dẫn đầu đến nắm tình hình, chỉ đạo tìm kiếm khẩn trương, nghiêm túc và có trách nhiệm không để sai sót. Trung tướng Phạm Văn Dỹ cũng tặng quà động viên đối với lực lượng đào tìm, quy tập và các nhân chứng. Tuy nhiên, một khó khăn là thông tin cụ thể về các liệt sĩ hiện đang rất hạn chế. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi và rất mong các cấp, các ngành, cựu chiến binh và nhân dân, đặc biệt là các nhân chứng lịch sử trận đánh, nếu có thông tin về trận đánh cũng như về các liệt sĩ trong trận đánh này, cần phối hợp, hỗ trợ, cung cấp thông tin để làm cơ sở thông báo cho các thân nhân liệt sĩ và giải quyết các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

 

 T.LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên