Dầu Tiếng: Nỗ lực trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 28-09-2018 | 04:58:53

Thời gian qua, UBND huyện Dầu Tiếng luôn xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Bộ phận “một cửa” HĐND - UBND huyện và các xã, thị trấn đã từng bước được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho các tổ chức, cá nhân.

 

 Cán bộ “một cửa” HĐND-UBND huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Minh bạch, công khai

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết công tác CCHC trong những năm qua và 9 tháng năm 2018 trên địa bàn huyện đã thực hiện bảo đảm đúng quy định. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong giải quyết TTHC cho người dân đã tạo sự minh bạch, công khai, thông suốt, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan công quyền làm TTHC. Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” HĐND - UBND huyện và các xã, thị trấn từng bước cải thiện, khắc phục hạn chế để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo và mục tiêu cho sự phấn đấu trong CCHC.

Trong 9 tháng năm 2018, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức 263 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với trên 31.000 lượt người tham gia. Hệ thống truyền thanh của huyện đã phát nhiều chương trình liên quan đến công tác CCHC, phổ biến các nghị định, văn bản mới liên quan đến CCHC cho các tầng lớp nhân dân. Trang thông tin điện tử của huyện Dầu Tiếng thường xuyên cập nhật các tin, bài liên quan đến CCHC trên địa bàn và công bố các văn bản mới liên quan đến công tác CCHC.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua đã có sự nỗ lực đáng kể. Nếu năm 2015, lần đầu tiên UBND tỉnh công bố Chỉ số CCHC năm 2014, huyện Dầu Tiếng đứng 9/9 huyện, thị, thành phố thì trong năm 2016, năm 2017, huyện Dầu Tiếng đã cải thiện thứ hạng và đều giữ vị trí 7/9 huyện, thị, thành phố. Điều đó cho thấy, địa phương này đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, nhất là về chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, hiện đại hóa nền hành chính. Cụ thể, năm 2017, chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành CCHC của huyện Dầu Tiếng đạt 84,44%, đứng thứ 5/9 huyện, thị, thành phố, một vị trí thể hiện rõ sự nỗ lực không ngừng để hòa nhập cùng với sự phát triển chung của tỉnh.

Để “nâng tầm” phục vụ, thời gian qua, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ CCHC đến bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn. UBND huyện xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là trọng tâm trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch CCHC năm 2018. Nhờ đó, kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt tỷ lệ đúng hạn cao. Cụ thể, trong 9 tháng qua, bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 9.165 hồ sơ các loại, tỷ lệ đúng hạn đạt trên 96%. Trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai 7.611 hồ sơ, kinh doanh 344 hồ sơ, xây dựng 330 hồ sơ, còn lại là các lĩnh vực khác. Riêng tại các xã, thị trấn đã giải quyết 76.401 hồ sơ các loại. Nhiều xã có tỷ lệ giải quyết đúng hạn cao như xã An Lập 100%, xã Thanh Tuyền 100%, thị trấn Dầu Tiếng 100%, xã Long Tân 100%...

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ “một cửa”

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trong 9 tháng đầu năm 2018, UBND huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nhất là cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa”. Cụ thể, UBND huyện đã ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC năm 2018 và cử trên 400 lượt CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn, trong đó có 20 trường hợp tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu qua mạng, 209 trường hợp tham gia các lớp kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn. UBND huyện đã cử 9 trường hợp tham gia tập huấn kỹ năng soạn thảo văn bản và lập hồ sơ công việc… Thông qua việc tham gia các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, CBCC toàn huyện, nhất là cán bộ “một cửa” từ huyện đến các xã, thị trấn đã nâng cao trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức xử lý các tình huống trong quá trình giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

Trong thời gian qua, một điểm thành công khác của huyện Dầu Tiếng đó là đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với cải cách TTHC. Nhờ đó, tại bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn, từng CBCC luôn lấy mục tiêu vì dân hành động, thực hiện tốt theo phương châm “5 biết, 3 thể hiện”. Qua mô hình này, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC toàn huyện. Tại bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn, CBCC đã biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn, tạo sự thân thiện, gần gũi với nhân dân. Đây cũng là một trong những mô hình tạo nhiều “đột phá” trong việc chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của CBCC toàn huyện, từng bước xây dựng người CBCC chuyên nghiệp, thân thiện, gần gũi nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho hay, để công tác cải cách TTHC của toàn huyện tiếp tục phát huy tính chuyên nghiệp, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch CCHC của huyện năm 2018 gắn với đẩy mạnh triển khai công tác dân vận của chính quyền và xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, triển khai có hiệu quả đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại UBND huyện, các xã, thị trấn theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ có hiệu quả công tác giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC, phấn đấu giải quyết TTHC đúng hạn 100%, nâng cao sự hài lòng của nhân dân khi liên hệ thực hiện TTHC tại UBND huyện và các xã, thị trấn.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên