Dầu Tiếng: Phát huy hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản

Cập nhật: 01-03-2019 | 07:22:41

 Chiều 28-2, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tổng kết đánh giá công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Theo báo cáo, trong năm qua, các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đã phát huy hiệu quả. 

Trong năm 2018, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, không để xảy ra bị động, bất ngờ, góp phần xây dựng môi trường an toàn, phục vụ quá trình phát triển bền vững của địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm được thực hiện đồng bộ. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm từng bước đi vào chiều sâu, tập trung triệt xóa, đấu tranh với các đối tượng hình sự hoạt động lưu động, các đường dây, ổ nhóm tội phạm.

Được sự vận động của chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã tự nguyện giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ. Ảnh: THANH QUANG

Công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường được tăng cường và thực hiện quyết liệt; ý thức tham gia của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 243 tin, trong đó có 148 tin có giá trị, hỗ trợ công an tham gia bắt được 43 đối tượng phạm tội các loại. Tham gia hòa giải 253 vụ thắc mắc tranh chấp tại cơ sở.

Trong năm, huyện Dầu Tiếng đã thành lập mới Câu lạc bộ “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”; tiếp tục duy trì 10 Câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội” với 577 thành viên. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 89 khu phố, ấp có nhóm phòng chống bạo lực gia đình, duy trì 12 tổ phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình và 92 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp bị bạo lực gia đình; thường xuyên tổ chức tập huấn các kỹ năng tuyên truyền phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình nhằm nâng cao nhận thức trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em... Một số mô hình phòng chống tội phạm cơ bản phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và kiềm chế tội phạm xảy ra. Trong năm 2018, phạm pháp hình sự về trật tự xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được kéo giảm, chỉ xảy ra 30 vụ, giảm hơn 60% so với cùng kỳ.

Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở được quan tâm. Trong năm, Dầu Tiếng đã tăng cường các đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã.

Năm 2019 Ban Chỉ đạo 138 huyện sẽ phối hợp với lực lượng công an kịp thời nắm chắc địa bàn ở cơ sở, từ đó dự báo về tình hình ANTT, không để xảy ra điểm nóng, sự cố bất ngờ về ANTT; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT theo hướng xã hội hóa, huy động lực lượng cốt cán chính trị làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 1 tập thể; Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và UBND huyện Dầu Tiếng trao giấy khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018.

 HỒNG NGA - DUY PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên