Dầu Tiếng: Thi đua xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 19-06-2018 | 01:02:03

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước đã được các ngành, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, các thành phần kinh tế ở huyện Dầu Tiếng hưởng ứng tích cực, tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Kết quả của các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua.

 Nhiều tuyến đường liên ấp ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng được người dân đóng góp xây dựng. Ảnh: TRÍ DŨNG

 Những con đường sáng

Thanh An là xã đầu tiên của huyện Dầu Tiếng được công nhận là xã NTM. Vinh dự đó là kết quả của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện cũng như sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong xã. Thông qua việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua như chung tay xây dựng NTM, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, phong trào giúp nhau làm kinh tế…, các đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đã phát huy vai trò, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào ở địa phương. Kết quả của các phong trào được thể hiện khá rõ ở mỗi khu ấp trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Thời gian qua, người dân ở các xã, thị trong huyện đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng NTM. Đây chính là những việc làm cụ thể hóa tinh thần thi đua yêu nước của người dân địa phương, góp phần chung tay thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM và huyện đã được Chính phủ công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh” 

Cách đây vài năm, nếu có dịp đến với ấp Thanh Tân, xã Thanh An và hôm nay trở lại hẳn nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay ở vùng quê này. Con đường từ trung tâm xã chạy xuyên qua rừng cao su để vào ấp nay đã “mịn màng” chứ không còn gồ ghề như trước nữa. Ấp Thanh Tân giờ đây đã thực sự khoác lên mình màu áo mới. Đường sá sạch sẽ, lề đường thông thoáng. Trên các tuyến đường, cứ cách vài chục mét là có một thùng nhận rác. Đó là những hình ảnh mà mới cách đây vài năm người dân nơi đây chưa thể hình dung được. Ông Ngô Văn Long, Trưởng ấp Thanh Tân, cho biết bộ mặt nông thôn đổi thay khiến bà con ở đây rất phấn khởi, mỗi người cũng nhận thấy những đóng góp ít nhiều của mình đã mang lại kết quả tích cực… Ông Long cho biết thêm, nhận thấy lợi ích trong việc trang bị đèn chiếu sáng ở các tuyến đường trong ấp nên Ban điều hành ấp Thanh Tân đã vận động người dân đóng góp để lắp đặt đèn đường. Đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của người dân nhờ vậy một số tuyến đường trong ấp nhanh chóng được trang bị đèn đường. Anh Nguyễn Minh Chiến, người dân ở ấp Thanh Tân cho biết, từ khi có đèn đường, người dân có việc đi lại vào ban đêm hay sáng sớm đi cạo mủ đều thuận lợi, an toàn. An ninh trật tự, an toàn giao thông trên những tuyến đường cũng được bảo đảm.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” ở Thanh Tân đã thực sự phát huy tác dụng và là minh chứng rõ nét về sự chung tay, góp sức của người dân đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vừa qua, trong hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh, ấp Thanh Tân, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng là một trong 19 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Thanh Tân, đến nay trên địa bàn xã Thanh An đã có hàng chục tuyến đường được trang bị đèn đường do nhân dân đóng góp lắp đặt. Ông Hoàng Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An, cho biết việc người dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp thực hiện mô hình thắp sáng đường quê nói riêng cũng như các phong trào thi đua của địa phương nói chung là rất đáng trân trọng. “Chúng tôi luôn ghi nhận và khẳng định những đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương…”, ông Tấn chia sẻ.

Thi đua xây dựng NTM

Xác định công tác thi đua, khen thưởng là động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, hàng năm UBND huyện Dầu Tiếng đều phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và triển khai, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong huyện, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tạo được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân trong huyện.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế toàn huyện luôn giữ nhịp độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch; tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 12,2%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - công nghiệp, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Đặc biệt, Dầu Tiếng là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết huyện luôn quán triệt việc xây dựng NTM phải gắn liền với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo cơ sở hạ tầng khang trang và môi trường sống nông thôn tốt hơn. Bên cạnh đó, huyện ưu tiên dành quỹ đất công và tập trung nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện các công trình hạ tầng như: đường giao thông, trường học, chợ, cơ sở vật chất văn hóa, y tế… nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đến nay, hệ thống các thiết chế văn hóa như Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng các xã, văn phòng ấp, khu phố… đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn nghệ, thể thao và giải trí cho nhân dân.

Để có được những thành quả trong xây dựng NTM, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện còn có sự chung tay, góp sức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong tổng nguồn vốn thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tính đến nay ước trên 1.400 tỷ đồng thì vốn huy động cộng đồng dân cư đóng góp trên 100 tỷ đồng (đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động,...) và vốn doanh nghiệp trên 300 tỷ đồng (vốn sản xuất, kinh doanh). Những đóng góp của người dân và doanh nghiệp không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà quan trọng hơn đã thể hiện trách nhiệm công dân, của doanh nghiệp trong sự nghiệp xây dựng phát triển huyện nhà.

Có thể nói, phong trào thi đua “Xây dựng NTM” đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp, lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Nhờ đó, phong trào đã mang lại những kết quả nổi bật, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua.      

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên