Dầu Tiếng: Triệt phá thành công 5 vụ cho vay nặng lãi

Cập nhật: 20-04-2019 | 07:21:48

Đại úy Nguyễn Hữu Hạnh, quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Dầu Tiếng xác nhận, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng vừa khởi tố thêm 1 vụ/1 bị can và bắt tạm giam đối tượng để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi”. Đối tượng tên Thái Dương Đức (SN 1990, quê Nghệ An, tạm trú tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một).

 Theo điều tra của Công an huyện, tháng 2-2018 Đức từ Nghệ An đến thuê nhà trọ tại TP.Thủ Dầu Một để ở. Hàng ngày đối tượng đến huyện Dầu Tiếng thăm dò người dân có nhu cầu và cho vay lãi nặng nhằm thu lợi bất chính. Đức dùng mạng xã hội Zalo, Facebook công bố số điện thoại cá nhân để người vay liên hệ. Hàng ngày, Đức chạy xe máy đến các quán cà phê, khu vực công cộng xã Thanh An, thị trấn Dầu Tiếng để tìm người cho vay lãi nặng.

 Bị can Thái Dương Đức

Để được vay nợ, người vay chỉ việc đưa bản gốc chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, đồng thời viết giấy ghi nợ. Một số trường hợp tin tưởng vì Đức không yêu cầu làm giấy nợ hay giữ giấy tờ; thậm chí khi có người cần vay tiền điện thoại, Đức đến tận nhà giao hoặc đến điểm hẹn là các quán cà phê chòi hoặc khu vực Tượng đài Chiến thắng Dầu Tiếng để giao tiền cho người vay. Hình thức chủ yếu là cho vay trả góp cả gốc lẫn lãi hàng ngày.

Đối tượng vay tiền của Đức chủ yếu là các chủ quán ăn, giáo viên, người dân trên địa bàn huyện. Sau khi cho vay tiền, Đức đến nhà người vay tiền hoặc điện thoại đến điểm hẹn để lấy tiền góp, lãi suất hàng ngày. Nếu người vay tiền trả chậm hoặc không còn khả năng chi trả thì Đức điện thoại hoặc gặp trực tiếp để đe dọa, chửi bới, xúc phạm.

Quá trình tiến hành điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ một cuốn sổ ghi nợ, 8 CMND, 1 sổ hộ khẩu, 13 giấy vay tiền, 1 cuốn tập ghi nhận các khoản nợ. Đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã làm việc với 9 người vay tiền của Đức với số tiền từ 2 - 20 triệu đồng/một lần vay. Tổng số tiền cho vay là 903 triệu đồng, số tiền phải trả cho Đức là hơn 1,1 tỷ đồng; số tiền đã trả được 1,031 tỷ đồng; còn nợ 89 triệu đồng. Như vậy, tổng thu lợi từ 9 người vay tiền trên là hơn 257 triệu đồng. Sau khi trừ 20% thu lợi hợp pháp theo quy định Bộ luật Dân sự thì Thái Dương Đức đã thu lợi bất chính 237 triệu đồng.

Ngoài ra, Đức còn cho 12 người khác trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vay với số tiền 151 triệu đồng, số tiền phải trả là 186.350.000 đồng. 12 người này đã trả được 172.250.000 đồng và còn nợ trên 14 triệu đồng. Đức đã thu lợi bất chính gần 40 triệu đồng và 7,2 triệu đồng tiền phí thu. Hành vi của bị can Thái Dương Đức là cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với lãi suất cao gấp 9 lần đến 25,21 lần mức lãi suất cao nhất quy định của pháp luật.

Đại úy Nguyễn Hữu Hạnh cho biết chỉ từ tháng 1-2019 đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đã triệt phá được 5 vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với 8 đối tượng. Hiện đã khởi tố 3/5 vụ với 5 đối tượng, bắt tạm giam 3 đối tượng. Riêng 2 vụ vừa mới phát hiện trong tháng 4-2019, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra theo quy định. Đặc biệt, trong tháng 4, huyện Dầu Tiếng sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án điểm đối với bị can Hoàng Văn Phong (36 tuổi) và Hoàng Văn Duy (30 tuổi, cùng quê tỉnh Hải Dương) về hành vi cho vay nặng lãi.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng “tín dụng đen” đang có dấu hiệu tăng cao tại huyện Dầu Tiếng, đặc biệt nhắm tới đối tượng là công nhân, lao động nghèo, thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo lực lượng công an huyện tấn công mạnh hoạt động của tội phạm “tín dụng đen”, trong đó Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các xã, thị trấn mở các đợt kiểm tra, nhằm phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cho vay lãi nặng, cho vay nợ tiền bạc liên quan đến “tín dụng đen”. Công an huyện Dầu Tiếng cũng đã phát thông báo rộng rãi để cảnh báo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

 Theo thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, pháp luật quy định lãi suất tối đa là 20%/năm, nhưng các đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật, khó khăn của người dân và nói mập mờ về lãi suất để cho vay tiền với lãi suất cao. Nếu người dân không trả, các đối tượng này đe dọa người vay. Công an huyện Dầu Tiếng cảnh báo người dân cần cảnh giác, tránh rơi vào “bẫy” của các đối tượng hoạt động theo kiểu tín dụng đen.

 HỒNG NGA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên