Đấu tranh, trấn áp tội phạm vùng giáp ranh: Hiệu quả từ sự phối hợp

Cập nhật: 06-07-2017 | 10:40:34

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở các địa bàn giáp ranh, thời gian qua, công an (CA) các địa phương đã làm tốt việc thực hiện ký kết quy chế vùng giáp ranh, nhờ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững.

Phối hợp phá án

Thiếu tá Đinh Vĩnh Phương, Trưởng CA phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, cho biết: “Tinh thần nội dung ký kết quy chế phối hợp giữa các đơn vị CA vùng giáp ranh là tạo điều kiện phối hợp để cùng nhau đấu tranh trấn áp các loại tội phạm liên vùng. Lực lượng CA phường của các bên liên quan phải kịp thời thông tin liên lạc nhằm theo dõi những đối tượng phi pháp lưu động, sẵn sàng triển khai công tác bắt giữ khi đủ chứng cứ phạm pháp của đối tượng.

Từ nội dung ký kết này, thời gian qua CA phường Bình Thắng và các phường giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai đã phối hợp đồng bộ và có hiệu quả. Thông qua những buổi họp theo quý, họp đột xuất của các địa phương giáp ranh, chúng tôi thông tin về những hành vi, đặc điểm của các đối tượng nghi vấn. Từ đó CA các bên liên quan sẽ thông tin cho nhau về đặc điểm của đối tượng để nhận diện, bắt giữ”.


Vào lúc 5 giờ ngày 4-5, CA phường An Bình, TX.Dĩ An tổ chức tuần tra vũ trang trên địa bàn và phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp gần 30 chiếc xe máy.
Trong ảnh: Tang vật liên quan đến vụ án

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, thông tin: “Cả 4 khu phố của phường An Bình đều có điểm giáp ranh với nhiều phường của quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Địa phương có hàng trăm ngõ hẻm, con đường đấu nối với nhiều phường của quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Vì thế, thời gian qua, nhiều đối tượng phi pháp đã ẩn nấp để hoạt động. Trước tình hình này, đơn vị đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị giáp ranh. Qua những buổi họp đột xuất, họp theo định kỳ, chúng tôi đã thông tin về tình hình an ninh trật tự có liên quan đến công tác đấu tranh trấn áp tội phạm liên vùng. Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua chúng tôi đã phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp”.

Tương tự, đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho rằng công tác phối hợp với CA các địa phương giáp ranh đã đem lại hiệu quả cao trong việc đấu tranh trấn áp tội phạm vùng ven. “Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương giáp ranh, từ đầu năm đến nay, CA phường Bình Hòa đã làm rõ nhiều vụ trộm cắp, vận chuyển ma túy, lừa đảo… bắt giữ hàng chục đối tượng phạm pháp. Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công tác xây dựng cơ sở mật tại vùng giáp ranh để theo dõi đối tượng nghi vấn và kịp thời xử lý”.

Tuần tra, chủ động tấn công tội phạm

Từ báo cáo của CA các địa phương ở khu vực giáp ranh như phường Bình Hòa, Lái Thiêu (TX.Thuận An), phường Bình Thắng, An Bình (TX.Dĩ An) cho thấy nhờ làm tốt công tác phối hợp nên thời gian qua đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc phức tạp. Cụ thể, nhận được tin báo của CA phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) về việc trên địa bàn phường này vừa xảy ra một vụ trộm xe máy, đối tượng đang di chuyển về hướng phường An Bình (TX.Dĩ An), CA phường An Bình đã nhanh chóng triển khai lực lượng để rà soát các đối tượng nghi vấn. Khoảng 15 giờ cùng ngày, sau khi thực hiện xong vụ trộm cắp chiếc xe máy BS 69K1-151.60 trên phường Trường Thọ, Nguyễn Văn Tuân (SN 1997) và Nguyễn Văn Thạch (SN 1989, cùng quê Hà Tĩnh) chạy qua địa bàn phường An Bình để tìm nơi tiêu thụ và đã bị bắt giữ.

Tương tự, trong lúc tuần tra tại KP.Bình Đường 1, CA phường An Bình cùng “hiệp sĩ” phát hiện hai đối tượng Nguyễn Văn Hiếu (SN 1989, ngụ huyện Dầu Tiếng) điều khiển xe máy BS 61H1-020.48 chở theo Nguyễn Văn Dũng (SN 1974, quê Bình Thuận) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tại đây, lực lượng chức năng đã ra hiệu dừng xe nhưng đối tượng tăng tốc bỏ chạy nên bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó. Qua kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng đã phát hiện Nguyễn Văn Hiếu mang theo chiếc điện thoại trị giá 3,5 triệu đồng. Làm việc với cơ quan chức năng, Hiếu khai nhận mình vừa trộm điện thoại trên tại địa bàn phường Đông Hòa (TX.Dĩ An). Qua đấu tranh, Nguyễn Văn Dũng khai nhận chiếc điện thoại mà anh ta đang sử dụng cũng là tài sản vừa trộm cắp mà có.

Trước đó, trong lúc phối hợp với CA phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) tuần tra, CA phường Bình Hòa (TX.Thuận An) đã phát hiện đối tượng Nguyễn Đình Tiến (SN 1990, quê Nghệ An) điều khiển xe máy BS 83P1-785.21 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện Tiến mang theo một cây đoản bẻ khóa. Tại trụ sở CA phường, Tiến khai nhận vừa trộm chiếc xe máy trên tại KP.2, phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) và đang trên đường đi tiêu thụ thì bị CA bắt giữ.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên