Đầu tư nhà ở xã hội: Huy động các thành phần kinh tế tham gia

Cập nhật: 05-11-2014 | 08:42:46

Những năm qua, tỉnh Bình Dương thu hút rất lớn nguồn lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống và làm việc. Để giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động này, tỉnh đã và đang huy động mọi thành phần kinh tế để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Nhà ở hợp túi tiền người lao động

Trở lại khu NƠXH Becamex tại Khu đô thị Việt - Sing (TX.Thuận An) vào ngày nghỉ cuối tuần chúng tôi có dịp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của những người lao động sinh sống ở đây. Anh Trần Mạnh Hùng, quê Quảng Bình, chủ căn hộ A2a.220, nhận nhà vào ở từ tháng 7-2014 cho biết, hơn 3 năm làm việc tại Bình Dương, anh cùng mấy người bạn phải thuê nhà để ở. “Giờ thì an tâm rồi. Với hơn 160 triệu đồng/căn hộ 30m2 được trả dần từ 1 đến hơn 1,5 triệu đồng/tháng trong 6 năm, tôi thấy rất phù hợp với thu nhập của mình”, anh Hùng chia sẻ.

Cũng như anh Hùng, trò chuyện với chúng tôi các cư dân ở khu NƠXH Becamex cho rằng, với chính sách NƠXH Becamex, nhiều người lao động đã mua được nhà khi chỉ phải trả trước 30%, còn lại 70% trả dần trong thời hạn 7 năm.

Một góc khu NƠXH Becamex Hòa Lợi. Ảnh: T.BÌNH

Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án NƠXH Becamex cho biết, khu NƠXH này có giá ưu đãi nhất Việt Nam hiện nay. Chỉcần bỏ ra hơn 100 triệu đồng, trong đó chỉ trả trước từ 5 - 10 triệu đồng, là người lao động có ngay căn hộ rộng 30m2 với tiện nghi đầy đủ; còn lại có thể trả góp từ 60 - 84 tháng với lãi suất ưu đãi. Theo ông Hùng, nếu chưa đủ tiền, vài ba người có thể góp tiền mua chung một căn hộ, sau đómua tiếp căn khác, đến khi mỗi người có nhà riêng. Chủ đầu tư dự án cũng ủng hộ doanh nghiệp nào muốn ổn định nguồn lao động có thể mua các căn hộ xây sẵn rồi bán lại cho công nhân bằng hình thức trừ dần vào tiền lương…

Trong các dự án NƠXH được triển khai trên địa bàn tỉnh, có thể nói dự án khu NƠXH Becamex là quy mô nhất và được triển khai nhanh. Cụ thể, dự án triển khai từ năm 2012, đến nay đã có hơn 5.000 căn hộ được Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC)- chủ đầu tư dự án bàn giao cho những người có công việc làm ổn định tại Bình Dương chưa có nhà ở, với giá bán từ 90 - 160 triệu đồng/căn hộ 30m2 (gồm diện tích căn hộ 20m2 và gác lửng 10m2). Hiện Becamex IDC đang triển khai xây dựng thêm 5.000 căn hộ trong giai đoạn kế tiếp.

Theo kế hoạch, Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NƠXH tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người sinh sống; tổng vốn đầu tư cả dự án là 11.000 tỷ đồng.

Cần cơ chế hỗ trợ

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, những năm qua tỉnh đã thu hút hàng trăm ngàn lao động ngoài tỉnh đến sống và làm việc. Khi chưa cóNƠXH, để tạo chỗ ở cho trên 500.000 lao động, người dân tự xây khoảng 200.000 phòng trọ cho thuê với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/ người/tháng. Vài năm gần đây, Bình Dương đầu tư xây dựng 19 khu NƠXH với diện tích sàn 264.000m2, tạo chỗ ở ổn định cho gần 40.000 lao động; khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng xây 270.000m2 nhà cho khoảng 47.000 lao động ở…

Tuy nhiên so với nhu cầu về nhà ở đến năm 2015 là 250.000 người, hiện dự án NƠXH Becamex cộng với số căn hộ của các doanh nghiệp khác mới đáp ứng được trên 200.000 công nhân. Cái khó hiện nay là số dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh được triển khai ít là do thiếu vốn, thiếu năng lực nên nhiều doanh nghiệp xin dự án NƠXH rồi để đó. Cái khó nữa là, dù Bình Dương có nhiều dự án NƠXH nhưng đến nay chưa códoanh nghiệp nào “đụng” được vào gói cứu trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng, dù rằng hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang dư trên 21.000 tỷ đồng chưa cho vay.

Bình Dương rất quan tâm đến chỗ ở đối với người lao động và luôn tạo điều kiện để phát triển NƠXH. Hiện nay tỉnh có quỹ đất sạch rất lớn để xây NƠXH, tuy nhiên cái khó hiện nay là tiền và cơ chế. Vì vậy tỉnh đã đề xuất với Chính phủ cần có kế hoạch bố trí một phần nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hoặc vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê; đối với các công trình NƠXH, Nhànước cần ưu đãi về đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ phân bổ vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương đối với các dự án NƠXH; có chính sách thiết thực đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH, nhất là đơn giản thủ tục hành chính, ưu đãi thuế, giảm lãi suất vay và tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi. Giải quyết tốt các vấn đề này, chương trình NƠXH của tỉnh sẽ phát triển căn cơ, tạo thuận lợi cho người lao động an cư lạc nghiệp.

T. MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên