Đầu tư nước ngoài: Thu hẹp khoảng cách giữa vốn đăng ký và giải ngân

Cập nhật: 23-09-2014 | 08:31:37

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mức giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong 8 tháng đầu năm đạt 7,9 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giải ngân qua các tháng tăng đều, tháng sau cao hơn tháng trước, dù chỉ là dưới 1%/tháng. Đây là vấn đề cần được nhận diện, phân tích kỹ để nhân lên kết quả trong thời gian tới…

Giới chuyên gia nhận định, mức giải ngân vốn thực tế chính là thước đo sức sống của khu vực ĐTNN, thể hiện niềm tin và định hướng kinh doanh lâu dài của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) dự báo, kết quả giải ngân vốn ĐTNN cả năm nay có thể đạt 12,5 tỷ USD, tức là sẽ vượt gần 10% so với mức dự kiến. Đây có thể xem là một điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư quốc tế đang gặp khó khăn cũng như phải thực hiện việc tái cơ cấu, cắt giảm mức đầu tư để sắp xếp lại mục tiêu hoạt động tại các khu vực, quốc gia trên phạm vi toàn cầu.

Phần lớn mức giải ngân nói trên từ các dự án do doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc thực hiện, cho thấy giới đầu tư của hai quốc gia này đang từng bước thể hiện quyết tâm đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng xuất khẩu ra thị trường thế giới. Từ kết quả và dự báo khả năng giải ngân của cả năm 2014, giới chuyên gia ước đoán mức giải ngân vốn ĐTNN trong năm sau sẽ đạt khoảng 13 tỷ USD.

Tuy nhiên, tổng vốn đăng ký của các dự án cấp mới và tăng thêm trong 8 tháng qua mới đạt 10,2 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân của sự suy giảm là do sự thiếu vắng dự án mới có quy mô lớn. Xét về xu hướng và diễn biến thực tiễn ĐTNN toàn cầu những tháng qua thì khả năng thu hút vốn mới đạt mức ngang bằng năm ngoái là rất khó. Vấn đề đặt ra lúc này là cần tiếp tục đẩy nhanh tốc độ cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp ở mức tối đa với những cơ chế, quy định thông thoáng phù hợp với yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp ĐTNN…

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên