Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam: Hàn Quốc dẫn đầu

Cập nhật: 14-03-2016 | 09:04:53

Thông tin này vừa được ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết. Theo ông Vũ Bằng, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng mức vốn đầu tư là 44,1 tỷ USD, chiếm hơn 31% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam. Riêng lĩnh vực tài chính, chứng khoán, số lượng các nhà đầu tư Hàn Quốc đứng nhóm 3 nước có số lượng nhà đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam.

Ông Hwang Young Key, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KOFIA) nhận định, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động và đạt tốc độ tăng trưởng tốt trong khu vực cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do đã tạo động lực cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội và kỳ vọng mở rộng thị trường tại Việt Nam. Ông Hwang Young Key cho rằng, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc. Hiện nay, các công ty chứng khoán, quản lý quỹ, khai thác bất động sản... hàng đầu của Hàn Quốc cũng đang dành sự quan tâm rất lớn đối với thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam.

Liên quan đến thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, ông Vũ Bằng cho rằng, TTCK có xu thế phục hồi từ năm 2012 và tiếp tục khẳng định sự tăng trưởng từ đó cho đến nay. Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tiếp tục khả quan trong bối cảnh rút ròng tại các thị trường mới nổi. Tính chung trong năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng trên TTCK Việt Nam khoảng 250 triệu USD tại Việt Nam, giá trị danh mục đạt 15 tỷ USD. Với hoạt động cổ phần hóa DN Nhà nước, thoái vốn đầu tư Nhà nước được thúc đẩy mạnh mẽ. Trong khi đó, Chính phủ đã cho phép giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty xuống mức 65%, đồng thời tăng cường thoái vốn ngoài ngành là một trong những điểm thu hút các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài. Tính chung giai đoạn 2011-2015, nước ta đã thực hiện cổ phần hóa 438/538 DN Nhànước. Hoạt động DN Nhà nước sau cổ phần hóa trên TTCK rất khả quan với tổng tài sản tăng bình quân 12%/ năm; tổng vốn chủ sở hữu tăng 16%/năm; lợi nhuận tăng 8,6% năm. Trong năm 2016, cả nước sẽ tiếp tục cổ phần hóa 79 DN Nhà nước, trong đó nhiều DN quy mô rất lớn.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên