Đầu tư ô tô dịch vụ cho thu nhập ổn định

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:06:14

Trong thời gian gần đây, đầu tư ô tô vừa làm phương tiện phục vụ việc đi lại cho gia đình, vừa làm dịch vụ cho thuê được nhiều người lựa chọn. Tại Bình Dương, mô hình đầu tư này đang ăn nên làm ra, giúp nhiều người có thu nhập ổn định.

 

Nhiều cá nhân có thu nhập ổn định từ việc đầu tư ô tô dịch vụ. Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Tâm chọn cách liên kết xe với hãng taxi để chạy dịch vụ Ảnh: Đ.TUÂN

 Một công hai việc

 Theo đà phát triển của nền kinh tế, nhu cầu đi lại ngày càng nhiều và ô tô là phương tiện giao thông được nhiều người lựa chọn. Trước tình hình này, dịch vụ xe gia đình tại Bình Dương đang khá thịnh hành. Với mong muốn sở hữu một chiếc xe nhằm phục công việc gia đình, anh Đỗ Văn Trà tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, đã đầu tư mua một chiếc xe Toyota trị giá hơn 600 triệu đồng. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, anh Trà cho biết, gia đình anh đã có thêm một khoản thu nhập không nhỏ từ việc cho thuê xe.

Như anh Trà, anh Trần Văn Tịnh, quê gốc Thái Bình, vào lập nghiệp tại Bình Dương, đã đầu tư xe ô tô để phục vụ “một công đôi việc”. Theo anh Tịnh chia sẻ, sau khi nhận lái thuê cho công ty nước ngoài, bản thân anh nhận ra hướng đầu tư mới có hiệu quả này thông qua hình thức mua xe và gửi vào công ty để chạy thuê. Vì vậy anh Tịnh đã quyết định vay anh em họ hàng hơn 300 triệu đồng để mua lại xe Ford Everest 7 chỗ đã qua sửdụng. Sau đó anh đưa xe vào chạy cho một công ty của Đài Loan với giá khoảng 20 triệu đồng/tháng. “Trừ mọi chi phí, mỗi tháng tôi thu về khoản lời 12 - 14 triệu đồng. Với khoản thu nhập này, cộng thêm tiền tiết kiệm của hai vợ chồng, tôi đã nhanh chóng trả được khoản nợ mua xe”, anh Trần Văn Tịnh phấn khởi cho biết.

Cùng một hướng đầu tư mua xe ô tô để chạy dịch vụ, anh Nguyễn Văn Tâm tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã chọn giải pháp mua xe gửi vào Hãng taxi Thắng Lợi để chạy dịch vụ. Ngoài nguồn khách mối riêng của mình, cộng thêm lượng khách công ty điều động đã bảo đảm thu nhập ổn định cho anh. Theo anh Tâm, để đầu tư xe ô tô theo hướng sửdụng chạy dịch vụ thì bản thân phải bảo đảm sửdụng xe thành thạo, quen đường. Bên cạnh đó, đối tác cần tạo cho mình một lượng khách ổn định đủ chi phí xăng dầu trong thời gian đầu. “Để bảo đảm thu nhập ổn định và an toàn, mọi người nên chọn một hãng taxi, hay một công ty để đầu quân trước khi chạy riêng lẻ. Tránh trường hợp mua xe không có hướng sửdụng, dẫn đến việc thu hồi vốn chậm. Vì vậy người đầu tư cần định hướng mục đích sửdụng xe trước khi mua”, anh Tâm lưu ý.

Dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Thực tế gần đây, các ngân hàng liên tục cung cấp sản phẩm cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi rất thuận lợi cho khách hàng. Trên cơ sở giảm áp lực trả nợ, đơn giản hóa thủ tục cho vay từ ngân hàng đã tạo cơ hội cho nhiều người hiện thực hóa “kênh đầu tư, gia tăng thu nhập” của mình bằng việc mua ô tô làm dịch vụ.

Theo quan sát tại các chi nhánh ngân hàng ở Bình Dương, mỗi ngân hàng có điều kiện cho vay mua ô tô khác nhau. Tuy nhiên có những điều kiện cơ bản thường thấy là người đứng tên vay phải có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam; đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng để thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng. Đồng thời hầu hết các ngân hàng cho vay tối đa đến 70% giá trị xe được tính trên hợp đồng mua bán xe. Tuy nhiên hạn mức vay này còn phù thuộc khi các ngân hàng xem xét cho phù hợp với loại xe, giá trị xe, thời gian vay, cũng như tổng thu nhập của người vay mua xe sau khi trừ các chi phí sinh hoạt thường ngày, các khoản nợ ngân hàng khác…

Tại Vietcombank Bình Dương, với chương trình “Khởi động chiếc xe mơ ước”, giá trị khoản vay mà ngân hàng này cho vay lên đến 70% giá trị chiếc xe nếu được bảo đảm bằng chính chiếc xe mà khách hàng vay mua và lên đến 100% giá trị xe nếu được bảo đảm bằng tài sản khác. Thời hạn vay tối đa có thể lên đến 5 năm và khách hàng có thể dùng chính chiếc xe làm tài sản bảo đảm. Về thủ tục vay khá đơn giản, nhanh chóng; phương thức trả nợ linh hoạt, với việc trả gốc và lãi hàng tháng hoặc lãi trả hàng tháng, gốc trả định kỳ theo quý hoặc 6 tháng sẽ giúp khách hàng cân bằng tài chính, vừa ổn định cuộc sống vừa trả được tiền mua xe cho ngân hàng. Với chương trình này của Vietcombank cùng chương trình cho vay mua xe của nhiều ngân hàng khác, nếu làm ăn hiệu quả theo hướng này thì vốn để mua xe là vấn đề không phải quá khó hiện nay.

Nhưng cũng có vấn đề cần lưu ý, theo ý kiến của nhân viên tư vấn vay tại các ngân hàng, người đầu tư mua xe không nên vay với tỷ lệ quá lớn trên tổng giá trị chiếc xe mong muốn sở hữu. Kèm theo đó, hàng tháng khách hàng nên chủ động dành ra số tiền nhất định cộng với phần dự phòng khi lãi suất tăng để trả cho ngân hàng đúng hẹn. Việc này không những tránh bị phạt trả chậm mà còn góp phần tạo “hồ sơ sạch” cho những lần vay sau.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên