Đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2011-2015: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật: 16-11-2015 | 07:54:09

Trong 5 năm qua (2011- 2015), Bình Dương tiếp tục tập trung cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Theo đó, bên cạnh phát huy hiệu quả đầu tư, Bình Dương cũng nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

 5 năm qua (2011-2015), Bình Dương tiếp tục chú trọng công tác đầu tư XDCB. Trong ảnh: Dự án đường ĐT744 vừa hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Phát huy hiệu quả đầu tư

Trong thời gian qua, thực hiện công tác phân cấp vốn đầu tư XDCB, Bình Dương đã tạo được sự chủ động, linh hoạt trong bố trí vốn cho các công trình, dự án quan trọng, bức xức nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ vốn đầu tư phát triển với số vốn đã phân bổ là trên 21.115 tỷ đồng. Đối với tình hình giải ngân vốn XDCB phân theo nguồn vốn: Vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đạt 88,36% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đạt 100% kế hoạch; vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 99,97% kế hoạch; vốn xổ số kiến thiết đạt 99,36% kế hoạch. Trong giai đoạn 2011-2015, Bình Dương đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 316 công trình.

 

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB trong giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng kế hoạch đầu tư XDCB của tỉnh trong 5 năm qua đã đạt được những kết quả tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác phân cấp vốn đầu tư XDCB đã tạo được sự chủ động, linh hoạt, bố trí vốn cho các công trình, dự án quan trọng, bức xúc, đáp ứng kịp thời nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội, từ đó làm tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đầu tư.

Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB giai đoạn 2011-2015, các giải pháp về quản lý đầu tư XDCB, vốn đầu tư được phân bổ theo hướng tập trung; trong khi đó nợ đọng trong XDCB dần được kiểm soát; thủ tục hành chính trong XDCB được cải thiện; nhiều dự án trọng điểm, dự án về nông thôn mới được đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng vốn đầu tư phát triển (chiếm 6,7%) nhưng được tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, qua đó tạo động lực thu hút các nguồn vốn đầu tư khác của xã hội để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, việc phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp xã quyết định đầu tư công trình trong hạn mức quy định đã tăng thêm thẩm quyền, trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án đầu tư, chủ động thực hiện dự án và giảm bớt các thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp huyện; đồng thời góp phần xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, bảo đảm công khai, minh bạch trong việc phân bổ vốn và quản lý đầu tư xây dựng.

 

 

Theo đánh giá, trong 5 năm qua, công tác quản lý ngân sách đầu tư cũng như khả năng cân đối ngân sách của cấp huyện, cấp xã trong tỉnh từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, công tác lập quy hoạch xây dựng cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai. Đến nay nhiều dự án quy hoạch quan trọng của Bình Dương được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, bảo đảm đầu tư những công trình quan trọng, bức xúc, phát huy vai trò lan tỏa khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Đối với công tác phân bổ vốn đầu tư XDCB đã đạt kết quả tốt, theo hướng tập trung và ưu tiên cho những công trình quan trọng, bức xúc, các công trình chuyển tiếp, hạn chế tối đa khởi công mới. Riêng công tác thanh tra, giám sát đầu tư cũng được các ngành, các cấp quan tâm, nhờ đó từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hoạt động đầu tư, nâng cao chất lượng giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh. Việc quyết toán đầu tư cũng được tỉnh hết sức chú trọng và chỉ đạo quyết liệt…

Nâng cao chất lượng quản lý

Tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB trong giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh mới đây, ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập khi thực hiện triển khai, như: Các đơn vị huyện, thị xã, thành phố thiếu chủ động trong cân đối nguồn vốn để giải quyết các dự án bức xúc; thiếu các biện pháp quản lý đồng bộ, kiểm tra, giám sát… Bên cạnh đó, mặc dù nguồn vốn phân cấp tuy đã được cân đối, tính toán bảo đảm về định hướng phát triển, nhu cầu của từng địa phương nhưng thực tế chưa đáp ứng được nhiệm vụ đầu tư xây dựng của các đơn vị.

Ông Huỳnh Thành Long cho rằng trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường quản lý đầu tư phát triển trong tất cả các khâu: Từ quy hoạch, kế hoạch, chuẩn bị đầu tư, xây dựng dự án, bố trí vốn đến triển khai, giám sát thực hiện, kiểm toán quyết toán. Cần lựa chọn danh mục dự án, dự kiến bố trí vốn tập trung hơn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án quan trọng, cấp bách; hạn chế khởi công mới những dự án chưa thật sự cần thiết. Bên cạnh đó cần tiếp tục chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt dự án đầu tư, chỉ phê duyệt dự án đầu tư khi xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Các cấp, các ngành cũng cần quan tâm rà soát, đánh giá các dự án đầu tư; tập trung bố trí nguồn lực đối với các dự án có hiệu quả, dự án cấp bách; đồng thời cắt giảm, dừng các dự án không có hiệu quả, chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án có khả năng chuyển đổi để huy động các nguồn lực khác và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước...

Nhiều ý kiến trong Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, để các dự án đầu tư có hiệu quả trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần nâng cao công tác quy hoạch, kế hoạch đề ra; đồng thời hoàn thành xây dựng các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch chi tiết các phường, xã và quy hoạch ngành bảo đảm đồng bộ, phù hợp giữa quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phú Hữu Minh cho biết thêm, cần tăng cường vai trò của các cơ quan chức năng trong quản lý Nhà nước về đầu tư XDCB, cũng như đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo đúng quy định. Các địa phương cần tổ chức đánh giá những thuận lợi, khó khăn và vướng mắc khi thực hiện các quyết định về phân cấp đầu tư trên địa bàn tỉnh để có những điều chỉnh cho phù hợp; cùng với đó là thường xuyên thẩm định về năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng...

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên