Đầu xuân hành hương hành thiện...

Cập nhật: 13-02-2012 | 00:00:00

Cuộc sống ngày càng sung túc và nhiều người chọn cho mình một niềm vui là giúp đỡ người khác. Đầu xuân, khi công việc còn chưa tất bật, họ rủ nhau hành hương và làm việc thiện...   Bà con nghèo vui khi nhận quà từ thiện

Công đôi việc...           

Như đã thành một thói quen, một nếp sinh hoạt tín ngưỡng tốt lành, đầu năm, nhiều gia đình tổ chức hành hương. Người lớn dìu dắt người trẻ, những em bé 4 - 5 tuổi cũng được ba mẹ cho đi theo đoàn hành hương để làm từ thiện.

Tôi gặp gia đình chị Thảo Trang, ở TP.HCM khi họ đến viếng những ngôi chùa nổi tiếng của Bình Dương như chùa núi Châu Thới, chùa Hội Khánh, chùa Tây Tạng... Theo chị Trang, số tiền tuy không nhiều nhưng chị dạy cho con cách làm này được 3 năm nay. Nghe lời mẹ dạy có nhiều em bất hạnh hơn các con nhiều, tết về không được lì xì, không có quần áo mới và đồ chơi đẹp... Thế là các con chị đã học cách chia sẻ với trẻ em bất hạnh. Những chuyến đi như thế thường được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần sau Tết Nguyên đán.

Hành thiện để tích đức, làm điều tốt sẽ gặp nhiều may mắn, tốt lành là quan niệm của mọi người nên ai ai cũng muốn kết hợp chuyến đi chơi của mình để có ý nghĩa hơn. Rất nhiều người trong những nhóm bạn từ thiện mà người viết từng viết bài về họ trong các chuyến cứu trợ, ủng hộ xây nhà đại đoàn kết cho biết họ đã chuẩn bị gạo, mì gói... chở theo xe hành hương đến tặng người nghèo địa phương thông qua các thầy, cô trụ trì nơi họ ghé thăm.

Đi để thấy mình hạnh phúc!

Nhà có điều kiện nên chị Thùy Dương (Phú Lợi, TX.TDM) thường du xuân xa hơn và dài ngày hơn so với bạn bè. Chị cho biết công việc của mình là kinh doanh bất động sản và hàng năm, thường “khởi động” khá trễ nên chị dành tháng giêng “đi chơi và giúp những người bất hạnh, để thấy mình hạnh phúc biết bao”.

“So với nhiều người đang bươn bã kiếm sống, những người như chúng tôi quả là sung sướng hơn nhiều. Cuộc sống tất nhiên có lúc này lúc khác và không như ý mình hoàn toàn nhưng dù sao chúng tôi cũng có chồng con, có công việc ổn định và con cái ngoan ngoãn, biết nghe lời...”. Đó là tâm sự của một người bạn trong nhóm chị Thùy Dương. Theo chị thì những người trong nhóm của họ thường vận động nhau ủng hộ người nghèo những thứ thiết yếu như gạo, mì gói, đường, sữa... Kết hợp với đi thăm viếng chùa, họ còn đến với những trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn để tặng những bao lì xì đầu năm. Với những người vô gia cư, thiếu vắng người thân bên cạnh như thế thì ai cũng thấy hạnh phúc khi nghĩ về những điều bản thân mình hiện có.

Đại đức Thích Minh Vũ, trụ trì chùa Phổ Thiện Hòa, TX.TDM nói: “Năm nào qua Tết Nguyên đán tôi cũng là người đứng ra tổ chức một chuyến hành hương cho mọi người. Đa số họ là phật tử, đi theo kiểu du lịch gia đình. Tôi có nhiệm vụ quy tụ mọi người, liên hệ các chùa hay trung tâm cô nhi nơi mình sẽ đến và chuẩn bị quà mừng tuổi đầu năm. Kinh phí thường không cao lắm bởi mọi người chỉ... ăn chay, xe thuê theo chuyến hay người nào trong đoàn có xe hơi thì trưng dụng luôn. Thế nên những chuyến hành hương, hành thiện như thế rất thuận lợi và ý nghĩa”.

Vừa được trải nghiệm từ những chuyến đi chơi xa vừa thấy hạnh phúc biết bao khi đem niềm vui đến cho người kém may mắn hơn mình. Đó là điều thật đáng quý và như một hoạt động truyền thống đầu năm.

            QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên