Dạy con biết cúi đầu nhận lỗi

Cập nhật: 16-01-2015 | 10:31:43

Thằng bé mếu máo, rưng rưng khóc khi ba nó nhất định bắt phải xin lỗi một đứa bé khác. “Không sao hết, con tôi cũng có lỗi trước, anh đừng phạt thằng bé và bắt nó xin lỗi nữa”. Mặc dù được “đối phương” bỏ qua nhưng ba đứa trẻ vẫn bắt con xin lỗi. Con không được nói bạn là “đồ ăn cắp, xin lỗi mau”. Trước sự kiên quyết của ba, thằng bé cúi đầu xin lỗi cậu nhóc bên cạnh. Mẹ cậu nhóc được xin lỗi bối rối vì chị cho rằng con mình có lỗi trước.

Chuyện xảy ra ở khu vui chơi trẻ em. Một đứa lấy đồ chơi của đứa kia. Mặc dù cậu bé bị mất đồ chơi đã đòi lại nhưng không được trả, bực mình, cậu hét lên: “Đồ ăn cắp” và hình phạt của cậu là phải xin lỗi bạn vì câu nói đó nếu muốn tiếp tục chơi. Trẻ con vốn nhanh quên. Sau “màn” xin lỗi đó, 2 cậu bé lại chơi chung ở khu thú nhún, nhà banh như chưa có chuyện gì xảy ra.

Câu chuyện làm tôi nhớ đến những người mẹ bênh con quá vô lý mà mình gặp trước đây. Một chị hàng xóm rất hay bị phụ huynh các nhà khác đem con đến mắng vốn sao con chị hay đánh trẻ con trong xóm. Không những dạy bảo con, chị ấy tỉnh bơ: “Con mấy người phải làm gì đó mới bị đánh chứ? Chẳng lẽ tự nhiên nó nhảy vào đánh bạn?”. Tiếp theo là chị hậm hực lôi con vào nhà “nhốt” nó lại để “mày khỏi làm mất mặt tao”. Cách xưng hô mày - tao với con và thái độ “bất hợp tác” của chị khiến các phụ huynh khác e ngại.

Lần khác ở siêu thị, một đứa bé vô tư bóc bánh ăn. Nhân viên siêu thị đã nhắc nhở hãy tính tiền rồi mới được ăn nhưng mẹ nó cãi lại ngay: “Tôi có ăn cắp đâu? Lát tôi cầm vỏ bánh này tính tiền mà? Nó chỉ là con nít, gì khó khăn vậy?”. Thằng bé được mẹ… bênh hất mặt lên với cô nhân viên.

Không thể nghĩ con là “con nít” để không uốn nắn từ nhỏ. Chính sự giáo dục con biết trách nhiệm về lời nói, hành động của mình sẽ giúp con dần trưởng thành.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên