Đẩy lùi nguy cơ ung thư

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

  Tập thể dục đều đặn giúp duy trì sức khỏe

Chỉ cần thay đổi một vài thói quen trong lối sống, con người có thể hạn chế nguy cơ bị các căn bệnh ung thư tấn công, báo cáo vừa được công bố trên Dailyexpress.

Tránh nồi, chảo trầy xước. Các sản phẩm nồi, xoong, chảo hiện nay phần lớn đều phủ hợp chất chống dính trên bề mặt đáy. Sau khi sử dụng một thời gian, cùng với việc cọ rửa và nhiệt độ nóng, lớp men này bong tróc trộn lẫn vào thức ăn sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất chống dính thường chứa a xít PFOA (perflurooctanic). Đây là chất độc dễ gây ung thư. Vì vậy, khi nhận thấy xoong, chảo bị trầy xước, cần ngưng sử dụng và thay mới.

Nói không với thuốc lá. Hút thuốc lá, thậm chí chỉ 1 điếu mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi, bàng quang, thận, cổ họng và miệng; điều này đã được nhiều nhà khoa học chứng minh. Cách duy nhất để giảm nguy cơ này là nói không với thuốc lá. Không chỉ những người trực tiếp hút thuốc lá mới có nguy cơ bị ung thư, mà ngay cả những người hít phải khói thuốc cũng khó tránh được rủi ro trên. Khói thuốc chứa khoảng 70 chất gây ung thư.

Chống nắng. Ánh nắng mặt trời, bên cạnh mặt tích cực là nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể, nó cũng là tác nhân gây ung thư da nếu bạn không có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Để ngăn ngừa, cần hạn chế tiếp xúc với tia cực tím, dùng kem chống nắng, đội mũ rộng vành, mang kính râm, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài.

Duy trì cân nặng thích hợp. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư. Vì thế, hãy giữ cho cơ thể có trọng lượng phù hợp bằng cách thường xuyên đo chỉ số BMI (được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người). Nếu thấy mình béo ra, hãy áp dụng ngay các biện pháp giảm cân.

Khám sức khỏe định kỳ. Duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm 1 lần. Thông qua việc kiểm tra này, bạn sẽ sớm phát hiện sự lộ diện của bất kỳ tế bào ung thư nào, để từ đó có hướng can thiệp kịp thời; hơn nữa phát hiện sớm giúp ích rất nhiều cho việc điều trị sau này.

Chọn trái cây và rau. Ngay từ bây giờ hãy thay đổi chế độ ăn uống bằng cách bổ sung nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là rau có màu xanh thẫm vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn ngăn ngừa ung thư. Các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu glycol - chất dinh dưỡng có trong một số loại rau có khả năng tiêu diệt sự phát triển các tế bào ung thư và các khối u.

Tập thể dục. Hoạt động thể chất không chỉ giúp ngăn ngừa các loại ung thư mà còn có lợi cho sức khỏe tổng quát. Theo Erica Mayer, một chuyên gia về ung thư tại Viện Ung thư Dana - Farber, Boston (Mỹ), phụ nữ tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên có cơ hội giảm đến 30% nguy cơ mắc ung thư vú.

Tránh stress. Căng thẳng có hại cho sức khỏe, bởi nó là một trong những tác nhân phá vỡ hệ thống miễn dịch, dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Hãy loại bỏ căng thẳng trong cuộc sống bằng cách thiền hoặc tập trung vào những sở thích hay hoạt động yêu thích.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên