Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 15-12-2018 | 16:43:12

Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn trước, giai đoạn năm 2016-2018, ngành dân số (DS) Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đề án nâng cao chất lượng DS trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, chất lượng DS của tỉnh nhà đã từng bước được nâng cao; nhiều chỉ tiêu về DS, thực hiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch được giao… 

Cán bộ Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh siêu âm kiểm tra sức khỏe cho đối tượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh

Phát huy hiệu quả các đề án

Bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết công tác DS-KHHGĐ là vấn đề luôn được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện; trong đó việc nâng cao chất lượng DS được quan tâm hàng đầu. Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 14-11- 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược DS và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020, UBND tỉnh đã ban hành Chiến lược DS và sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016- 2020. Để đạt được những mục tiêu đề ra trong Chiến lược DS và sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, UBND tỉnh cũng đã ban hành các đề án nâng cao chất lượng DS trong giai đoạn 2016-2020, bao gồm: Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017-2020; đề án Tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh giai đoạn 2017- 2020; đề án Hoạt động chăm sóc người cao tuổi giai đoạn 2017-2025; đề án Duy trì mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn giai đoạn 2017-2020.

Một trong những đề án góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh đó là đề án Tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh. Từ năm 2016-2018, đề án tiếp tục được duy trì, phát huy và đạt được một số kết quả nhất định. Kết quả thực hiện chỉ tiêu bà mẹ được sàng lọc trước sinh năm 2016 đạt 91,3%; năm 2017 đạt 111% và năm 2018 đạt 142%. Kết quả thực hiện chỉ tiêu trẻ em được sàng lọc sau sinh năm 2016 đạt 75%; năm 2017 đạt 61% và năm 2018 đạt 130%. Cùng với đề án trên, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng đạt những kết quả đáng ghi nhận sau 3 năm duy trì thực hiện (2016- 2018). Ngoài việc triển khai sâu rộng đến 9/9 huyện, thị, thành phố, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 53 câu lạc bộ với 995 thành viên là cán bộ Đoàn Thanh niên tham gia. Từ mô hình này đã tổ chức tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân 6.781 thanh niên trước kết hôn. Qua triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình này đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân, đặc biệt là nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nâng cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động của đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và đề án Hoạt động chăm sóc người cao tuổi cũng được ngành DS triển khai bằng những hoạt động thiết thực. Từ đó, đã góp phần duy trì mức sinh thay thế và chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi, nâng cao tuổi thọ trung bình của người dân địa phương.

Kết quả mang lại

Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu của quốc gia. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án trong Chương trình DS-KHHGĐ năm 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và hướng dẫn trung tâm y tế, khoa DS các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện các hoạt động trong từng đề án nhằm nâng cao chất lượng DS trên địa bàn toàn tỉnh. BS Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết song song với phát triển kinh tế, huyện Bàu Bàng luôn quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ. Đặc biệt, địa phương đã chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển, tập trung triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng DS thông qua 4 đề án mà tỉnh đã phê duyệt, chăm sóc tốt sức khỏe bà mẹ và trẻ em. “Các chính sách DS-KHHGĐ được triển khai rộng khắp và thực hiện hiệu quả; phong trào xây dựng quy mô gia đình có một hoặc hai con nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía cộng đồng; các điều kiện thụ hưởng về văn hóa được nâng lên, đã tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận các thông tin trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là các nội dung liên quan đến sức khỏe, tác động tích cực đến nhận thức, thái độ và hành vi đúng đắn của cộng đồng đối với vấn đề DS-KHHGĐ”, BS Dung nói.

Có thể thấy, qua 3 năm triển khai thực hiện các hoạt động của các đề án đã từng bước nâng cao ý thức của người dân về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, lựa chọn giới tính thai nhi, đặc biệt là phụ nữ mang thai về sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Điều đáng mừng là, nhiều thai phụ đã tự nguyện đến các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Nhiều cặp thanh niên chuẩn bị kết hôn đã tự giác đi kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn. Tỷ lệ người cao tuổi tự biết cách chăm sóc bản thân, sống vui, sống khỏe và sống có ích ngày một tăng. Đánh giá về điều này, BS Nguyễn Văn Thấm khẳng định: “Nhờ triển khai có hiệu quả các đề án nâng cao chất lượng DS; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác DS nên chất lượng DS của địa phương những năm qua đã từng bước được nâng cao. Nhiều chỉ tiêu về DS và thực hiện các dịch vụ KHHGĐ đã đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Bình quân hàng năm giảm sinh 0,10/00, giảm sinh lần 3 là 0,5%, tỷ lệ phát triển DS tự nhiên dưới 1%. Sàng lọc trước sinh, sơ sinh và tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đã góp phần cải thiện chất lượng DS của tỉnh Bình Dương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát huy khả năng của đội ngũ làm công tác DS tiếp tục thực hiện hiệu quả những đề án này, phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt được những kết quả mà tỉnh và Trung ương đã giao

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
dân số

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên