Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng:

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh

Cập nhật: 25-11-2014 | 08:38:57

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (BV ĐD-PHCN) đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong KCB…

 Các khoa phòng tại BV ĐD-PHCN đều được trang bị máy đọc mã vạch bảo hiểm y tế. Trong ảnh: Nhân viên kho thuốc quét mã vạch để quản lý việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân Ảnh: H.TH

Cũng như nhiều BV công khác trên địa bàn tỉnh, BV ĐD-PHCN cũng đang trong tình trạng thiếu nhân lực. Toàn BV hiện có 85 cán bộ công nhân viên (CBCNV), với 10 khoa phòng. Một số bác sĩ phải cáng đáng nhiều công việc, trong khi nhu cầu KCB của người dân tại BV ngày một tăng. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV ĐD-PHCN, cho biết: “Để giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân so với nguồn nhân lực hiện có, BV đã quyết định đẩy mạnh CCTTHC trong KCB. Điều này rất có ý nghĩa, vì vừa giảm gánh nặng trong công việc cho CBCNV, vừa giảm được các phiền hà không đáng có cho người bệnh”.

Để đẩy mạnh CCTTHC, về mặt tổ chức, BV đã tiến hành sắp xếp tổ chức lại từ phòng nhận bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, phòng khám, các phòng thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống một cửa. Cụ thể, bệnh nhân vào KCB tại BV được nhận bệnh và đo dấu hiệu sinh tồn (mạch, nhiệt độ, huyết áp) tập trung. Sau đó, bệnh nhân mới được chuyển đến các phòng khám. Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ khám bệnh, thực hiện các cận lâm sàng (nếu có) và cho toa điều trị. Từ phòng khám, bệnh nhân đến phòng thanh toán viện phí, khoa dược để nhận thuốc và ra về theo hệ thống một chiều, không phải qua lại nhiều lần như trước đây.

Hiện nay, BV đã trang bị hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong việc KCB và quản lý BV từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến các khâu khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc, quản lý dược và quản lý các mặt hoạt động khác của BV. Tất cả đều áp dụng CNTT một cách hiệu quả. Việc áp dụng CNTT đã giúp cho công tác KCB, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho dược nhanh chóng; tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng KCB tại BV. “Tháng 9-2014, BV ĐD-PHCN được UBND tỉnh đầu tư dự án CNTT, tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Từ dự án này, BV đã được đầu tư hệ thống máy chủ, mạng nội bộ, hệ thống xếp hàng tự động, thiết bị đọc mã vạch... Hiện nay, dự án cơ bản đã hoàn thành, góp phần đắc lực vào công tác KCB và quản lý của BV. Qua 2 tháng thực hiện đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Người bệnh thể hiện sự đồng tình ủng hộ cao, CBCNV cũng phấn khởi hơn vì áp lực công việc được giảm bớt nên tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng hơn”, bác sĩ Hóa cho biết.

Hiệu quả mang lại từ việc đẩy mạnh CCTTHC tại BV ĐD-PHCN là đã giảm được những phiền hà không đáng có cho người bệnh. Người bệnh giảm được thời gian chờ đợi, thời gian KCB và đi lại không cần thiết. Bác sĩ Hóa chia sẻ: “BV không dừng lại ở những thành quả đạt được hiện có mà sẽ tiếp tục phấn đấu, cải tiến mọi mặt, nâng cao chất lượng KCB để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, đáp ứng sự tin tưởng của bệnh nhân đối với BV…”

Để đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, song song với việc CCTTHC, Ban giám đốc BV cũng luôn nhắc nhở CBCNV thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, tăng cường học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể, BV ĐD-PHCN đã xây dựng quy chế quy định về chức năng, nhiệm vụ ở mỗi vị trí cho mỗi CBCNV. Từ đó, mỗi cá nhân căn cứ thực hiện và có thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn. Chính những điều này đã khích lệ, động viên tinh thần CBCNV rất nhiều. Dù công việc vẫn còn áp lực, vất vả nhưng vì nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà phấn đấu và cống hiến.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên