Đẩy mạnh chỉnh trang gắn với phát triển đô thị ven sông

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:06:38

Để trở thành đô thị loại II, TX.Tân Uyên đã và đang tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiện đại. Thị xã nỗ lực huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gắn kết và khai thác tối đa lợi thế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Những công trình ven sông đang là điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch tổng thể của TX.Tân Uyên

 Phát huy thành quả

Đô thị Tân Uyên có vị trí trung tâm nối liền TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo. Theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh, trong giai đoạn 2020-2025, TX.Tân Uyên tiếp tục là đô thị công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, nhằm phát huy thành quả đạt được trong suốt chặng đường vừa qua.

Để phát triển công nghiệp bền vững, thời gian qua TX.Tân Uyên chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc, phù hợp với quy hoạch và theo định hướng phát triển đô thị của địa phương; ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đến nay, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên được đầu tư khang trang, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và nước ngoài, tạo nên không gian đô thị công nghiệp hiện đại, đầy sức sống. Song song đó, TX.Tân Uyên tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Với định hướng đã có, thị xã tập trung thu hút đầu tư, nhiều ngành dịch vụ chất lượng cao cũng đang phát triển mạnh và đa dạng, như: Ngân hàng, bưu chính - viễn thông, thương mại, vận tải, kho bãi…

Để chuẩn bị cho hành trình phát triển, TX.Tân Uyên đã tập trung thực hiện công tác quy hoạch, hình thành bộ khung phát triển đô thị để quản lý. Trở thành đô thị loại III, TX.Tân Uyên đã khoác lên màu áo mới với nhiều công trình hiện đại, khang trang. Nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân, thị xã đã tập trung phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện. Đến nay, hàng loạt các công trình đã thực hiện như đường ĐT746 (đoạn từ cầu Tân Phước Khánh đến dốc Cây Quéo); đường ĐT746 nối dài (đoạn từ dốc Cây Quéo đến giáp đường Thủ Biên - Cổng Xanh); nâng cấp mở rộng đường ĐT747B (từ ngã tư miếu Bưng Cù đến giáp ĐT747A); nâng cấp đường đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến cầu Tân Lợi; cải tạo vỉa hè, thảm đường ĐH420 (đoạn từ ngã ba quán Ông Tú đến ngã ba dốc Cây Quéo); công trình xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai...

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, trong quy hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, TX.Tân Uyên đã chú trọng phát huy nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là những công trình mang tính động lực để thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, việc triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đã tạo diện mạo khang trang cho thị xã. Người dân thị xã đã hưởng ứng việc xây dựng các tuyến phố văn minh, từ đó mang lại nhiều tiện ích phục vụ người dân.

Hiện nay, TX.Tân Uyên đang tập trung thực hiện công tác quy hoạch; đẩy mạnh xây dựng và phát triển, tiếp tục thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị; nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý; vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chủ động tham mưu, vận dụng một số cơ chế, chính sách tỉnh hỗ trợ thị xã và huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

 Tạo động lực mới

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thị xã đã đánh giá cao sức bật và thành tựu bước đầu về phát triển đô thị của địa phương trong thời gian qua. Qua đó, thị xã đã xây dựng chương trình mang tính đột phá về xây dựng TX.Tân Uyên đạt đô thị loại II trước năm 2025 gắn với những mô hình xanh. Thời gian tới, TX.Tân Uyên tập trung triển khai đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm hướng Đông - Tây để kết nối giao thông với các phường phía Tây và Tây Bắc của thị xã nhằm phát triển các khu đô thị mới. Cùng với đó, TX.Tân Uyên tiếp tục nâng cấp, mở rộng một số tuyến giao thông đối nội để kết nối giữa khu đô thị mới với đô thị hiện hữu; tập trung đầu tư mới một số công trình giao thông theo quy hoạch, tạo động lực mới để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại; từng bước hình thành, phát triển không gian đô thị ven sông, bảo đảm tính kết nối giữa các địa phương.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết quan điểm chung của thị xã là phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Trong những năm qua, thị xã đã thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn phát triển du lịch sinh thái vườn với cù lao Bạch Đằng và Thạnh Hội. TX.Tân Uyên sẽ xây dựng và thực hiện một số dự án bảo vệ môi trường, xây dựng công viên, lắp đặt Wifi miễn phí tại các khu vực công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

 Trên thực tế, phát triển đô thị ven sông không phải là điều quá xa lạ, mà đã được triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước. Một điểm chung tạo nên thành công cho các đô thị ven sông ở các địa phương này đó là việc xác định rõ ràng trước từ khâu quy hoạch, sau đó mới xây dựng phương án thiết kế, kiến tạo không gian cảnh quan, kiến trúc phù hợp thực tế, tạo không gian sống tốt cho cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên