Đẩy mạnh công tác chuyển hóa địa bàn, tấn công tội phạm có tổ chức

Cập nhật: 05-01-2019 | 07:43:14

Sáng 4-1, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019; tổng kết công tác chuyển hóa địa bàn và sơ kết kế hoạch phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã đến dự và chủ trì hội nghị.

 Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018

 Tỷ lệ điều tra phá án tăng

Năm 2018, Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác tuyên truyền được chú trọng cả về nội dung và hình thức, có trọng tâm, trọng điểm hướng đến từng đối tượng cụ thể. Nắm và dự báo đúng về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, từ đó đề ra chỉ tiêu thích hợp, tập trung lực lượng đấu tranh, từng bước kiềm chế các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả.

Theo báo cáo, trong năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 802 vụ phạm pháp hình sự về xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, tăng 22 vụ (trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 108 vụ, tăng 3 vụ so với cùng kỳ). Qua điều tra, đã làm rõ 707 vụ, đạt 88,15%, bắt 998 đối tượng. Đáng chú ý là công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về ma túy, môi trường tăng lần lượt 51% và 72,62% so với cùng kỳ. Tội phạm cờ bạc tăng 195 vụ, đã điều tra, xử lý 1.555 đối tượng. Nguyên nhân được xác định là do Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm đánh bạc dịp World Cup 2018, triệt xóa các tụ điểm núp bóng dưới hình thức kinh doanh trò chơi game bắn cá...

Tiếp tục tấn công tội phạm băng nhóm

Năm 2018, qua triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT - an toàn xã hội tại các địa bàn được chuyển hóa có sự chuyển biến tích cực, ổn định tình hình; không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Trong tổng số 13 địa bàn cấp xã thực hiện chuyển hóa, có 7 địa phương được đánh giá có những chuyển biến rõ nét góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân vẫn còn địa phương chưa đạt các chỉ tiêu, thế nhưng tình hình trật tự xã hội cơ bản ổn định, lực lượng chức năng cơ bản kiểm soát được tình hình, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tình huống bất ngờ.

Nói về công tác tấn công tội phạm băng nhóm, tội phạm có tổ chức hoạt động ở Bình Dương, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng Bình Dương được nhận định là một trong các địa phương có hoạt động tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên thời gian qua, Công an Bình Dương đã chủ động tấn công tội phạm này thông qua các đợt cao điểm tấn công tội phạm, chuyển hóa địa bàn. Công an Bình Dương đã từng bước tiến hành khảo sát, lập danh sách các băng nhóm hoạt động theo kiểu cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” và có phương án triệt xóa.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 tỉnh xây dựng triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp, tập trung lực lượng thực hiện quyết liệt. Trong đó, triển khai quyết liệt cao điểm ra quân tấn công, phòng chống các loại tội phạm, thông qua đó kiềm giảm tội phạm, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội được kiềm giảm rõ rệt, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 98,5%.

Theo báo cáo, mỗi năm Công an tỉnh đã triệt xóa trên 30 băng nhóm, bắt xử lý gần 300 đối tượng phạm tội. Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 20 băng nhóm với gần 200 đối tượng ẩn nấp, hoạt động phạm tội trên các lĩnh vực với những thủ đoạn như: Tổ chức đánh bạc bằng hình thức ghi số đề, thu mua phế liệu, cho vay nặng lãi...

Theo báo cáo, mỗi năm Công an tỉnh đã triệt xóa trên 30 băng nhóm, bắt và xử lý gần 300 đối tượng phạm tội. Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 20 băng nhóm với gần 200 đối tượng ẩn nấp, hoạt động phạm tội trên các lĩnh vực với những thủ đoạn như: Tổ chức đánh bạc bằng hình thức ghi số đề, thu mua phế liệu, cho vay nặng lãi...

Năm 2019, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, ngành chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về phòng, chống tội phạm. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tiếp tục xác định các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT để tiếp tục chuyển hóa, làm trong sạch địa bàn. Lực lượng chức năng sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án hình sự lớn, trọng điểm, án ma túy, án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh niên, công nhân góp phần chuyển hóa địa bàn; đồng thời kéo giảm và không để phát sinh thêm các xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; quyết tâm lập hồ sơ đưa cai nghiện những đối tượng ở những xã ít phức tạp về ma túy để trả lại sự trong sạch cho địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng đánh giá cao công tác của Ban Chỉ đạo 138 các cấp, công tác chuyển hóa địa bàn và phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Những kết quả này đã góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định ANTT, an toàn xã hội của địa phương.

Ông Đặng Minh Hưng cũng lưu ý, trong năm 2019 Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục tích cực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, chủ động nắm bắt thông tin, tham mưu UBND hướng giải quyết, nhất là đối tượng “xã hội đen”, “tín dụng đen”. Triển khai có hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Nhân rộng các mô hình toàn dân phòng, chống tội phạm có hiệu quả, tập hợp đông đảo nhân dân tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác chuyển hóa địa bàn cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả hơn nữa, nâng cao hiệu quả các phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018.

 Dự thảo kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019 đặt chỉ tiêu tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%, trong đó tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% trên tổng số án khởi tố; giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%. Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai.

Trong công tác bắt giữ, vận động đối tượng đầu thú, dự thảo đặt ra chỉ tiêu vận động 30% số đối tượng hiện hành và trên 40% số đối tượng truy nã mới phát sinh. Dự thảo cũng đặt ra mục tiêu chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội ...

Có hàng loạt giải pháp được đưa ra nhằm đạt mục tiêu đặt ra, trong đó tiếp tục thực hiện các chuyên đề, đề án phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, quản lý chặt đối tượng hình sự, đối tượng ma túy trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền...

 M.DUY - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên