Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Cập nhật: 30-12-2015 | 20:44:33

Trong năm 2015, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp. Nhờ đó, công tác kiểm soát TTHC tiếp tục đạt kết quả khả quan…

 

 

 Nhiều kịch bản tuyên truyền về nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân, giúp họ dễ dàng tiếp cận các loại TTHC, các hoạt động kiểm soát TTHC.

 

Những kết quả nổi bật

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, năm qua, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, tổ chức đánh giá tác động 4 TTHC, tham gia ý kiến 16 văn bản và thẩm định 18 văn bản QPPL có quy định về TTHC; kiểm soát chất lượng công bố bộ TTHC của các sở, ban, ngành; công bố, công khai, nhập dữ liệu TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong năm, Sở Tư pháp đã kết hợp với các sở, ngành tổ chức 4 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao nghiệp vụ kiểm soát, rà soát TTHC. Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc phê duyệt danh mục TTHC đặc thù thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; quyết định phê duyệt danh sách cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã triển khai việc rà soát, kiểm soát TTHC, hệ thống hóa văn bản QPPL nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Công tác tuyên truyền đã được Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ban, ngành thông tin, tuyên truyền về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Bình Dương năm 2015. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong tháng 12-2015, Sở Tư pháp phối hợp với Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh tổ chức hàng trăm lượt xe lưu động tuyên truyền cổ động trực quan thông qua các hình thức loa đài các thông tin, nội dung, kết quả về hoạt động kiểm soát TTHC, quy định về phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và tổ chức các buổi biểu diễn lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh… Qua đó, giúp cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận các loại TTHC, các hoạt động kiểm soát TTHC, nắm bắt số điện thoại cần thiết khi muốn phản ánh, kiến nghị nếu phát hiện cán bộ địa phương có những hành vi chưa chuẩn mực trong xử lý, giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh hoạt động kiểm soát TTHC

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch “Hoạt động Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016”. Mục đích của kế hoạch này là đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được xác định cụ thể về trách nhiệm của các ngành, các cấp trong hoạt động kiểm soát TTHC. Kế hoạch này đã yêu cầu việc nâng cao chất lượng quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm “sàng lọc” quy định về TTHC đạt chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuẩn của một TTHC theo nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất; đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện TTHC. Song song đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, nắm vững các quy định về TTHC. Thông qua đó thực hiện quyền giám sát của mình đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xác định công tác kiểm soát TTHC là công việc trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của đơn vị, địa phương. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã trong quá trình thực hiện công tác kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền. Từng cán bộ, công chức, viên chức phải đề cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện giải quyết TTHC góp phần giảm tối thiểu chi phí tuân thủ TTHC cho cả cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo được sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên