Đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn ma túy

Cập nhật: 26-06-2020 | 08:22:26

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lc lượng Cnh sát điu tra ti phm v ma túy toàn tnh đã trit xóa 354 v, bt 566 đối tượng mua bán, vn chuyn trái phép cht ma túy. Đạt được kết qu trên là nh s quyết tâm ca lc lượng Công an tnh trong công tác đấu tranh vi ti phm và t nn ma túy, cùng vi đó là s tham gia ca các ban ngành, đoàn th và s đồng tình, ng h ca đông đảo qun chúng nhân dân đối vi công tác phòng, chng ma túy trên địa bàn tnh.

 Các bạn đoàn viên cùng lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền phòng chống ma túy

 Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai nhiều kế hoạch, huy động các ban ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trên địa bàn Bình Dương, đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy chủ yếu là các thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi, các đối tượng này đều không có nghề nghiệp ổn định. Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết đơn vị sẽ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức các đợt ra quân, huy động các lực lượng trong và ngoài ngành công an cùng tham gia để tấn công trấn áp các tụ điểm ma túy, không để hình thành các tụ điểm ma túy trên địa bàn.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy hết sức tinh vi, khó lường, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, phá án… Từ thực tế, bên cạnh công tác đấu tranh, triệt xóa, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội.

Để kịp thời thông tin, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là các em ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên hiểu rõ về tác hại của ma túy, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi… tại các khu phố, khu nhà trọ cho các đối tượng là công nhân, học sinh, sinh viên, người lao động… Qua các buổi tuyên truyền đã góp phần định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ, giúp các bạn thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy, từ đó có các biện pháp phòng ngừa, tránh xa ma túy cũng như tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 15 buổi, phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền cho hơn 1.500 người. Song song đó, với phương châm “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”, đối với các đối tượng lầm lỡ, từng sa ngã vào con đường nghiện ma túy, các lực lượng cũng đã thường xuyên thăm hỏi, động viên các học viên đang cai nghiện tại trung tâm cai nghiện, tạo việc làm của tỉnh, để sớm quay về với gia đình, xã hội.

Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết Đoàn Thanh niên phường luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn thanh niên chậm tiến, vừa cai nghiện hoặc vừa chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Thông qua các dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên phường phối hợp Công an phường và các ngành đến tận nhà thăm hỏi, động viên các thanh niên này, đồng thời giới thiệu và tạo việc làm để các bạn có công ăn việc làm ổn định, từ đó tránh xa ma túy. Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các học viên cai nghiện, chính quyền các cấp đã tổ chức các hoạt động thiết thực, như vẽ tranh tuyên truyền về tác hại của ma túy với bản thân, gia đình và xã hội. Đây là dịp để chính những người trong cuộc nói lên tiếng nói của mình.

Lực lượng công an thường xuyên nắm bắt tình hình từng tổ dân phố, quản lý chặt số đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy để có phương pháp đấu tranh. Lực lượng công an đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời tội phạm lợi dụng loại hình dịch vụ trong các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke… để tổ chức sử dụng các chất ma túy.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn cho biết thêm: “Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh làm công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, Luật Phòng, chống ma túy và đặc biệt là các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy để người dân có thể tự chủ động phòng ngừa”.

Để công tác phòng, chống tội phạm ma túy thực sự hiệu quả, tình hình thực tiễn hiện nay đòi hỏi sự quan tâm từ gia đình và sự chung tay từ cộng đồng, xã hội. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để từng bước bài trừ, đẩy lùi tệ nạn về ma túy, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ, xử lý 354 vụ, 566 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, lực lượng công an toàn tỉnh đã lập hồ sơ đưa vào diện quản lý hơn 3.100 người nghiện ma túy, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 305 trường hợp.

 NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên