Đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật: 02-08-2021 | 08:07:51

 Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhất là thời gian này, khi các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác giải quyết các thủ tục hành chính gặp khó khăn nhất định. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) cũng như góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tăng cường tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) qua mạng và trả kết quả qua đường bưu điện; hướng dẫn, hỗ trợ DN qua điện thoại, các ứng dụng mạng xã hội và thư điện tử...

 Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, DN rất cần sự hỗ trợ mọi mặt để duy trì sản xuất. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hưng Hải Thịnh, Cụm công nghiệp Tam Lập, huyện Phú Giáo

 Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kết quả thu hút vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh vẫn khá tích cực. Thống kê từ Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2021, Bình Dương có thêm 3.624 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 26.283 tỷ đồng, tăng 7,9% về số DN và tăng 28,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, số DN thực hiện việc kê khai, đăng ký qua mạng điện tử đạt 98,16%.

Theo ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng ĐKKD Sở KH&ĐT, để tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và DN, Sở KH&ĐT đã xây dựng và triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký DN cũng như các thủ tục hành chính khác qua hệ thống mạng và trả kết quả qua đường bưu điện. Từ cuối tháng 5 trở lại đây, nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phòng ĐKKD tạm dừng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ ĐKKD trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tất cả hồ sơ đăng ký, điều chỉnh, giải thể DN thực hiện trên môi trường mạng internet. Đối với lĩnh vực đăng ký và hoạt động của DN nộp hồ sơ tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN (http://dangkykinhdoanh.gov. vn) hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong. binhduong.gov.vn). Đối với các lĩnh vực: Xây dựng cơ bản, đầu tư, viện trợ phi chính phủ nước ngoài, đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ chính thức nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương (https://dichvucong. binhduong.gov.vn).

 Trong 7 tháng đầu năm 2021, Bình Dương có thêm 3.624 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 26.283 tỷ đồng, tăng 7,9% về số DN và tăng 28,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, số DN thực hiện việc kê khai, đăng ký qua mạng điện tử đạt 98,16%.

Theo đó, với hệ thống này, người thành lập DN có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký DN tới cơ quan ĐKKD mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan ĐKKD. Đồng thời, thông qua mạng điện tử, cơ quan ĐKKD sẽ tiếp nhận, xem xét xử lý hồ sơ đăng ký DN và thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký DN. Hồ sơ đăng ký DN nộp qua Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy tại Phòng ĐKKD của sở. Ông Nguyễn Bảo Tùng, đại diện Công ty Cổ phần ARC Bình Dương chia sẻ, việc đăng ký DN qua mạng đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho các đơn vị, DN; đồng thời có thể xây dựng và triển khai tờ khai tiếp nhận thông tin đăng ký trả kết quả hồ sơ đăng ký DN qua đường bưu điện.

Với việc giải quyết hồ sơ trực tuyến cho DN qua mạng sẽ bảo đảm được việc nộp hồ sơ tại bất kỳ thời điểm nào (24 giờ/ ngày, 7 ngày/tuần) và tại bất kỳ địa điểm kết nối internet. Đồng thời bảo đảm tính chính xác và toàn vẹn của thông tin mà DN trực tiếp đăng ký; thông tin được phản hồi và trao đổi hai chiều giữa người thành lập DN và cơ quan ĐKKD qua mạng điện tử. Ông Nguyễn Thanh An cho biết, đăng ký DN qua mạng được Sở KH&ĐT triển khai từ nhiều năm nay và số lượng người tham gia đăng ký trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt là trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19. Sở đang khuyến khích các DN thực hiện các thủ tục qua mạng để tạo thuận lợi cho cả hai phía. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN để tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử, góp phần hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong ĐKKD.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên