Đẩy mạnh hoạt động quản lý lĩnh vực công nghiệp và thương mại

Cập nhật: 08-05-2019 | 10:12:57

Trong tháng 4-2019, tình hình công nghiệp - thương mại trên địa bàn tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá so cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu có nhiều thuận lợi nhờ doanh nghiệp tận dụng và khai thác lợi thế từ các Hiệp đnh Thương mi tự do đã ký kết và có hiệu lc. Trong tháng 5, Sở Công thương tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ quan trọng nhằm thc hiện tốt các nhiệm vụ của ngành.

Các doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tận dụng cơ hội phát triển sản xuất

Chỉ số thương mại, dịch vụ tăng

Tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9% so với tháng trước và tăng 12,85% so với cùng kỳ. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 18.921 tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước. Thặng dư xuất nhập khẩu 4 tháng đạt 2,35 tỷ USD. Trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 1,37% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,35% so với tháng trước và tăng 12,84% so với cùng kỳ; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,15% so với tháng trước và tăng 7,57% so với cùng kỳ; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 3,38 % so tháng trước và tăng 6,45% so cùng kỳ.

Lũy kế 4 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,39% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 3,53% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,55% so với cùng kỳ; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 10,36% so với cùng kỳ; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 6,83% so với cùng kỳ.

Trong tháng có 42/49 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ. Cụ thể sắt thép thô (tăng 86,1%), bút chì đen, bút chì màu và các bút tương tự (tăng 61,5%), sản phẩm vệ sinh gắn cố định bằng gốm sứ (tăng 56%)... Và có 7/49 sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm so với cùng kỳ như: Cà phê hỗn hợp hòa tan (chứa cà phê, đường, sữa…) (-46,8%), tai nghe (-29,8%), Thức ăn cho gia súc (-3,8%)...

Trong tháng 4, các ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh có bước tăng trưởng khá. Kim ngạch xuất khẩu gỗ ước đạt 307,6 triệu USD, tăng 4,4% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 11,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các doanh nghiệp trong ngành gỗ cũng đang triển khai mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời xúc tiến ký kết thêm các hợp đồng xuất khẩu trong năm 2019. Ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu ước đạt 276,4 triệu USD, tăng 4,5% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 10,4% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh. Giá nguyên, phụ liệu ngành dệt may trong nước và nhập khẩu trong tháng 4 ổn định so với đầu năm.Với mặt hàng giày da, kim ngạch xuất khẩu tháng 4-2019 ước đạt 307 triệu USD, tăng 4% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 11,5% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh. Xuất khẩu giày dép trong tháng 4 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh so với tháng trước, đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh (sau ngành chế biến gỗ xuất khẩu). Kim ngạch xuất khẩu gốm sứ tháng 4-2019 ước đạt 19,9 triệu USD, tăng 4,2% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 0,7% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh. Giá cao su xuất khẩu trung bình tháng 4 ổn định ở mức 1.530,1 USD/tấn.

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu tháng 4-2019 ước đạt 2 tỷ 670 triệu USD, tăng 4,5% so với tháng trước và tăng 15,1% so cùng kỳ. Trong đó: Khu vực kinh tế trong nước 547 triệu USD, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 5,8% so cùng kỳ; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 2 tỷ 123 triệu USD, tăng 5% so với tháng trước và tăng 17,8% so cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 8 tỷ 789 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó: Khu vực kinh tế trong nước 1 tỷ 781 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 7 tỷ 007 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại trong tỉnh cũng có bước khởi sắc. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng ước đạt 19.365,1 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 57.934,3 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm

Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đóc Sở Công thương, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành công thương đã tích cực, chủ động trong việc mời gọi đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, hạ tầng chợ, siêu thị; tổ chức kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp định hướng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong tháng 5, Sở Công thương tập trung các nhiệm vụ chính như sau: Triển khai thực hiện tốt các nghị quyết chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh năm 2019. Đồng thời, tiếp tục triển khai các quy hoạch, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện các dự án, đề án đã đăng ký thực hiện trong năm 2019 của sở.

Về lĩnh vực quản lý công nghiệp, Sở Xây dựng khảo sát nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2018. Hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Công thương để thỏa thuận bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt, sau thành công của hội nghị công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho khoảng 20 doanh nghiệp, sở tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật về lĩnh vực hóa chất và hướng dẫn phân loại hóa chất cho khoảng 70 doanh nghiệp để lấy ý kiến góp ý các sở, ban, ngành liên quan về dự thảo quy chế phối hợp quản lý hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, sở đẩy mạnh việc triển khai kế hoạch bình ổn thị trường mặt hàng sách, tập, đồ dùng học tập của học sinh năm học 2019-2020; tham mưu và phối hợp Hội đồng Quản lý Quỹ chống hàng giả tuyên truyền chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22-1-2019 của BCH Trung ương khóa XII về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Trong tháng, sở tập trung tổ chức các phiên chợhàng Việt vềnông thôn…

Sở cũng sớm trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của tỉnh. Tổ chức Đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại quốc tế. Trình UBND tỉnh chủ trương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu mặt hàng nông lâm, thủy hải sản năm 2019; xây dựng chương trình hội nghị xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Nga - Bình Dương; phối hợp hoàn chỉnh chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và khảo sát thị trường Ấn Độ. Triển khai tổ chức thực hiện các lớp tập huấn chính sách khuyến công tại huyện Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên. Bên cạnh đó, sở tiếp tục thanh tra việc chấp hành pháp luật tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm trên địa bàn tỉnh. Thành lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật việc thực hiện giá bán lẻ điện đối với tổ chức, cá nhân cho sinh viên.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ cho doanh nghiệp và người dân, sở ban hành kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2019 và kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2019. Sở cũng sẽ rà soát tham mưu UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên