Đẩy mạnh học tập làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Cập nhật: 19-05-2015 | 08:41:00

* Tuyên dương 50 tập thể và 143 cá nhân

Sáng qua (18-5), Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

 Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng, toàn xã hội với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Các cấp, các ngành đã có nhiều hình thức phong phú để vận động, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chủ động làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là những cán bộ, đảng viên, công chức hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đó là quần chúng nhân dân, trong sinh hoạt hàng ngày đã tiết kiệm điện, nước ở gia đình và cơ quan, tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân, cắt, giảm chi tiêu trong hội họp… đến những việc lớn hơn như quan tâm, giúp đỡ người khác, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo, đã cho thấy tác dụng rõ ràng, sinh động cả về bề rộng lẫn chiều sâu của việc học tập và làm theo Bác. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân, tập thể có ý thức rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác, nổi bật hơn cả là những tập thể, cá nhân đã được bình xét, bầu chọn để các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng trong thời gian qua. Nhiều địa phương, đơn vị và cá nhân đã có những cách làm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, đem lại những kết quả quan trọng, rõ nét.

Đồng chí Trần Văn Nam (bìa phải), Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Văn Nhị (bìa trái) Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo Bác. Ảnh: Q.CHIẾN

Đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An chia sẻ với hội nghị một số công việc cũng như kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị rằng, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03, điều đầu tiên bộ phận giúp việc phải xây dựng kế hoạch tham mưu cấp ủy lãnh đạo triển khai Chỉ thị 03 đến cơ sở, quán triệt nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của Chỉ thị 03, bảo đảm việc thực hiện phải thường xuyên như công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, hàng năm Ban Tuyên giáo Thị ủy chủ động liên hệ mời báo cáo viên đến truyền đạt đầy đủ chuyên đề học và làm theo Bác hàng năm. Tham mưu cho Thị ủy thành lập tổ kiểm tra giám sát nhằm kịp thời uốn nắn, điều chỉnh trong quá trình thực hiện chỉ thị. Mặt khác phải nghiên cứu, tìm tòi nhân rộng mô hình mới, cách làm hay ở các địa phương, đơn vị. Kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03 ở TX.Dĩ An thời gian qua là đáng trân trọng và tự hào, có sức lan tỏa tốt, tạo điều kiện cho việc thực hiện Chỉ thị 03 những năm tiếp theo.

Trong khi đó, đồng chí Phạm Văn Định, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới Hòa, TX.Bến Cát chia sẻ về mô hình “Gần dân, sát dân”, nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, xây dựng mối quan hệ với nhân dân, gần dân, sát dân. Mỗi tháng cán bộ phải sắp xếp thời gian đến với dân, đến với hộ nghèo trước, nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời giải thích cho dân hiểu ngay tại chỗ. Nếu vấn đề vượt quá thẩm quyền hoặc chưa thể giải thích được với dân thì sẽ tiếp thu, nghiên cứu sau đó trả lời sau cho dân. “Trước đây nghe cán bộ khu phố báo cáo tình hình nhưng ở phường chưa nắm sát được, giờ trực tiếp đi gặp bà con mới nắm bắt cụ thể, chi tiết hơn, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân…”, đồng chí Định cho biết.

Còn ông Nguyễn Minh Thảo, Chi hội trưởng Chi hội nông dân khu phố Bình Chánh, phường Tân Bình, TX.Tân Uyên lại nói về “cách” học tập Bác của bà con nông dân rất thực tế. Ông Thảo kể, trước đây bà con mình làm nông nghiệp nhưng thu nhập rất thấp. Song, từ khi áp dụng các kỹ thuật khoa học, nông dân trong phường đã có thu nhập gấp 5, 6 lần trước đó. “Chúng tôi học tập làm theo Bác ở đức tính cần cù chịu khó…”, ông Thảo nói.

Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp, các ngành qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và quá trình phấn đấu, rèn luyện của các tập thể, cá nhân trong thực hiện “Làm theo Bác”, đặc biệt là 50 tập thể và 143 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho 623 tập thể và 1.729 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Làm theo Bác” ở các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Cành cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục cũng như lưu ý một số vấn đề cần quan tâm trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thời gian tới. Trong đó, các cấp ủy cần nhận thức sâu sắc và xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, lâu dài của địa phương, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên; chỉ đạo chặt chẽ việc học tập chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 gắn với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Đặc biệt là hiện nay, các cấp ủy cần tập trung thực hiện tốt việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị…

Tại hội nghị, 50 tập thể và 143 cá nhân đã nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

 Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Cần kịp thời tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Các cấp ủy cần nhận thức sâu sắc và xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên của địa phương, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên; chỉ đạo chặt chẽ việc học tập chuyên đề năm 2015 gắn với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng. Muốn xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh trước hết từng đảng viên phải trong sạch; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ của chi bộ theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương; đặc biệt là hiện nay, các cấp ủy cần tập trung chuẩn bị thật tốt các nội dung để tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục rà soát việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị theo chuyên đề của năm. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu. Mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực sự là một tấm gương về phẩm chất, đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm. Cấp trên phải gương mẫu trước cấp dưới, đảng viên gương mẫu trước nhân dân, từ đó tạo sức lan tỏa, tác động đến toàn xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời sơ, tổng kết, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng kịp thời giới thiệu, tuyên truyền các tập thể, cá nhân tiêu biểu “Làm theo Bác” ở các địa phương, đơn vị, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, đặc biệt là bộ phận giúp việc cấp ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm đề xuất, tham mưu các nội dung, giải pháp tiếp tục triển khai Chỉ thị 03 ngày càng hiệu quả hơn. Duy trì việc định kỳ tổ chức giao ban giữa bộ phận giúp việc cấp ủy thực hiện Chỉ thị 03 của tỉnh với cấp huyện để ngày càng nâng cao chất lượng công tác tham mưu của các bộ phận giúp việc của cấp ủy các cấp.

Đ.HẬU (ghi)

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên