Đẩy mạnh hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Chủ tịch Quốc hội hai nước nhất trí tiếp tục hợp tác giữa hai Quốc hội trên lĩnh vực lập pháp và các diễn đàn nghị viện đa phương để thúc đẩy quan hệ  hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày bền chặt.

  Chủ tịch Quốc hội Lào đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng Sáng 3-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thủ đô Vientiane bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathoutu.

Ra sân bay quốc tế Vạt-tày đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Lào Kou-keo Akha mon ty, Phó Đô trưởng thành phố Vientiane Somvandy Nathavong, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội Lào, Đại sứ Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và đại diện bà con Việt kiều tại Vientiane.

Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Quốc hội. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Lào đã tiếp thân mật Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và hai đoàn Quốc hội đã tiến hành hội đàm.  

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathoutu nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội nước ta; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong năm qua, nâng cao vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Quốc hội và cùng nhân dân Việt Nam anh em luôn dành cho Lào sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, to lớn, quý báu và có hiệu quả trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã giành được trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước; bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng, nhân dân các bộ tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sẽ giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tự hào sâu sắc về truyền thống đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ thuỷ chung giữa hai Đảng, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, khẳng định quyết tâm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó; coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau, là quy luật phát triển, là nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, đồng thời dành sự ưu tiên, ưu đãi hợp lý cho nhau phù hợp với tính chất của quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Lào và Chủ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhất trí tăng cường sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, duy trì định kỳ các cuộc tiếp xúc cấp cao; khuyến khích việc giao lưu giữa các ngành, các cấp, các tổ chức nhân dân và địa phương của hai nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, nhất là đối với thế hệ trẻ hai nước. Đồng thời, tiếp tục hợp tác giữa hai Quốc hội trên lĩnh vực lập pháp và các diễn đàn nghị viện đa phương để thúc đẩy quan hệ  hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày bền chặt.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Nội dung Thỏa thuận gồm 7 điều, khẳng định rõ hai bên tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Quốc hội và các cơ quan tương ứng của hai Quốc hội trên lĩnh vực song phương và đa phương. Hàng năm, sẽ cùng nhau xây dựng chương trình hợp tác và phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả.

Chương trình hợp tác sẽ tập trung vào những hoạt động trao đổi đoàn lãnh đạo của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhóm nữ Đại biểu Quốc hội, nhóm nghị sỹ hữu nghị và các đoàn Đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử của Lào với các đoàn đại biểu Quốc hội địa phương và Hội đồng nhân dân của Việt Nam. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các Ủy ban của hai Quốc hội trong việc giám sát hoạt động ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế giữa hai nước.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về công tác chuyên môn giữa các cơ quan của hai Quốc hội; giữa đoàn đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử, đoàn nữ đại biểu Quốc hội của Quốc hội Lào với đoàn đại biểu Quốc hội địa phương, Hội đồng nhân dân và nhóm nữ đại biểu Quốc hội của Quốc hội Việt Nam.

Các đoàn đại biểu Quốc hội hai bên phối hợp chặt chẽ trong hoạt động tại các diễn đàn Liên Nghị viện khu vực và quốc tế. Tổ chức các đoàn nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào.

Hai bên tiếp tục trao đổi các văn bản pháp luật và những tư liệu khác cùng quan tâm; hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất- kỹ thuật phù hợp với khả năng thực tế của mỗi bên, và chương trình hợp tác chung giữa hai nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên