Đẩy mạnh khám, sàng lọc và xét nghiệm Covid-19

Cập nhật: 22-06-2021 | 09:02:04

Rút kinh nghiệm từ việc Phòng khám Đa khoa Châu Thành (TP. Thủ Dầu Một) bị phong tỏa do có bệnh nhân mắc Covid-19, Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thành lập khu khám, sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng hô hấp cấp và các trường hợp đi về từ vùng dịch. Song song đó, ngành y tế cũng đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xét nghiệm, sàng lọc diện rộng trong cộng đồng để xác định khu vực có nguy cơ cao.

Lập khu khám, sàng lọc Covid-19

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cuối, được giao nhiệm vụ là cơ sở duy nhất tiếp nhận điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 trong tỉnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch hành động đáp ứng với các tình huống dịch bệnh. Ghi nhận thực tế của phóng viên, ngay từ cổng vào, bệnh viện đã thực hiện chặt chẽ công tác phân luồng, tổ chức khai báo y tế, bố trí khu khám sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng hô hấp cấp và các trường hợp đi về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

Theo đó, bệnh viện bố trí lối đi riêng cho bệnh nhân, người bệnh có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt, ho, chảy nước mũi, tức ngực, nghi ngờ nhiễm Covid-19; các trường hợp tự nguyện đến khám bệnh do có tiếp xúc với ca bệnh F0 hoặc các trường hợp đi từ vùng dịch về. Lối đi riêng này được bệnh viện phân luồng ngay tại cổng vào, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”: Kiểm tra nhiệt độ, sát khuẩn tay, khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách. Trường hợp người bệnh có biểu hiện viêm đường hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ thì được nhân viên y tế hướng dẫn khám riêng tại khu khám sàng lọc.

Khu khám, sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng hô hấp cấp và các trường hợp đi về từ vùng dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tại khu khám sàng lọc, bệnh viện đã bố trí tất cả các bàn khám chuyên khoa với bác sĩ, điều dưỡng luôn túc trực thường xuyên để phục vụ bệnh nhân. Trước khi vào các bàn khám chuyên khoa, người bệnh được qua bàn sàng lọc để xác định lại các yếu tố bệnh lý, dịch tễ để phân loại đến các bàn khám chuyên khoa. Nếu người bệnh có cả 2 yếu tố là viêm hô hấp cấp và dịch tễ thì được phân loại và chuyển thẳng đến bàn khám sàng lọc Covid-19 riêng biệt do bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm đảm trách.

Nếu người bệnh được bác sĩ khoa nhiễm nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì được xe chuyên dụng của bệnh viện chuyển xuống khu cách ly tạm thời tại khoa truyền nhiễm để thực hiện chỉ định xét nghiệm RT-PCR. Trong khu khám sàng lọc có thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng, như: Xét nghiệm máu, siêu âm, X-quang và thực hiện test nhanh. Bên ngoài khu khám sàng lọc, người bệnh đến khám không có triệu chứng viêm hô hấp cấp hay nguy cơ về dịch tễ thì sau khi khai báo y tế, kiểm tra nhiệt độ được hướng dẫn vào khu khám bệnh thông thường.

Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết bệnh viện đã thực hiện tốt Công văn số 3088/ QĐ-BYT của Bộ Y tế về Ban hành Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; Công văn số 5188/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và sự chỉ đạo của Sở Y tế. Hiện nay, mỗi ngày khu khám sàng lọc tiếp nhận trung bình khoảng 100 người bệnh. Qua việc thành lập khu khám sàng lọc, nếu có tình huống phát hiện ca bị nhiễm Covid-19, bệnh viện sẽ dễ dàng thực hiện cách ly từng khu vực, hạn chế lây lan toàn bệnh viện. Cho đến thời điểm này, bệnh viện chưa phát hiện ca dương tính với Covid-19, mọi hoạt động khám chữa bệnh được kiểm soát an toàn, giúp người dân yên tâm đến thăm khám, điều trị bệnh.

Đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 để nhanh chóng phát hiện và cô lập người nhiễm bệnh có thể làm giảm sự lây truyền của SARS-CoV-2. Việc này là một trong những cấu phần quan trọng để ngành y tế dập dịch kịp thời. Theo số liệu thống kê, liên quan tới 4 ổ dịch trên địa bàn tỉnh (ổ dịch phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên; ổ dịch tại Công ty Puku Việt Nam, phường Bình Hòa, TP.Thuận An; ổ dịch tại phường Bình Thắng, TP.Dĩ An và ổ dịch tại Chung cư E-Home 4, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm, sàng lọc rộng trong cộng đồng với quy mô lớn. Cụ thể, ngành xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cho 9.149 người tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên; 4.088 người tại Công ty House Wares, nhà trọ Trung Kiên và lấy mẫu 2.500 người tại khu vực xung quanh Công ty Puku Việt Nam cùng nhiều khu vực khác liên quan. Tích lũy từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh đã có 28.884 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, số lượng mẫu xét nghiệm tích lũy là 33.340 mẫu.

Để sàng lọc, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cán bộ y tế đã đến từng hộ gia đình trong khu vực cách ly y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Đây là giải pháp nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao. Nếu phát hiện trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, ngành y tế sẽ tiến hành cách ly điều trị kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng.

Đề cập đến năng lực xét nghiệm, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covd-19 tỉnh vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện Bình Dương đã được Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thẩm định năng lực xét nghiệm và được cấp phép khẳng định với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tổng số máy xét nghiêm PCR của tỉnh hiện có là 6 máy; trong đó CDC tỉnh 2 máy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 máy, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An 1 máy, Trung tâm Y tế TP.Thuận An 1 máy và Bệnh viện Becamex 1 máy.

Hiện nay, các bệnh viện đang tiến tới tổ chức định kỳ xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19, như: Người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...

Hiện nay, Bình Dương đã được Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thẩm định năng lực xét nghiệm và được cấp phép khẳng định với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tổng số máy xét nghiêm PCR của tỉnh hiện có là 6 máy; trong đó CDC tỉnh 2 máy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 máy, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An 1 máy, Trung tâm Y tế TP.Thuận An 1 máy và Bệnh viện Becamex 1 máy.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên