Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:47:04

Vai trò và tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) đã được thể hiện rất rõ trong chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, việc phát triển KH&CN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Qua việc triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình điểm truy cập thông tin khoa học, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn” đã giúp cho người dân có điều kiện tiếp cận với khoa học - công nghệ để nâng cao sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Trong ảnh: Điểm thông tin khoa học - công nghệ tại UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An Ảnh: H.PHẠM

Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Hoạt động nghiên cứu (NC) KH, phát triển (PT) CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được đẩy mạnh. Riêng trong giai đoạn 2012-2014, tỉnh đã triển khai mới 25 nhiệm vụ; đánh giá nghiệm thu 76 nhiệm vụ. Các nhiệm vụ KH&CN được tỉnh triển khai theo hướng ứng dụng; tập trung giải quyết nhiệm vụ bức xúc của các ngành, doanh nghiệp, thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y dược, công nghiệp - CN, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường và CN thông tin.

Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, bên cạnh việc định hướng NCKH, PTCN hàng năm để làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân đề xuất, đăng ký nhiệm vụ KH&CN, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ NCKH, PTCN nhằm tạo ra sản phẩm mới, công nghệ mới, vật liệu mới; đồng thời đổi mới, cải tiến máy móc thiết bị; nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phòng kinh tế các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã bố trí một cán bộ chuyên trách về KHCN và một lãnh đạo phòng trực tiếp chỉ đạo công tác KHCN. Từ năm 2011- 2015, các huyện, thị, thành phố đã thực hiện 4 dự án và 13 dự án chuyển tiếp sang và các sở, ngành có 9 đề tài, dự án KH&CN.

Đưa KH&CN vào thực tiễn

Với 12 đề tài thuộc lĩnh vực công nghiệp - CN trong giai đoạn 2012-2014 được nghiệm thu đã giúp cho các doanh nghiệp đưa những tiến bộ KHCN vào việc cải tiến kỹ thuật, giảm chi phí sản xuất. Tiêu biểu như đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo lò sấy sử dụng năng lượng mặt trời công suất 40m3 cho sản phẩm gỗ và mây tre lá” do Công ty TNHH Kỹ nghệ nhiệt và Môi trường CAXE chủ trì thực hiện; đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy sấy thăng hoa công suất 50kg/mẻ” do Công ty Minh Anh thực hiện...

Bên cạnh đó, việc áp dụng những tiến bộ KHCN và triển khai các đề tài, dự án KHCN vào y dược, nông nghiệp cũng đã góp phần tăng cường công tác khám chữa bệnh cho người dân, nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế cho người dân như: Ứng dụng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp tại trạm y tế giúp điều trịcóhiệu quảnhiều loại bệnh màtrước đây thường chuyển lên tuyến trên như liệt nửa người do tai biến mạch máu não, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp vàviêm xoang. Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng” (TX.Tân Uyên) giúp người trồng bưởi ở xã Bạch Đằng có nhãn hiệu riêng, có tiêu chuẩn chung về quy trình sản xuất, đóng gói, bao bì, bảo quản và vận chuyển giúp gia tăng giá trị sản phẩm, thị trường tiêu thụ và thu nhập cho nông dân…

Đổi mới công tác NCKH, PTCN

Thực hiện Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 11-4-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược PT KHCN giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 11-6- 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, Sở KH&CN đã có những đổi mới trong NCKH, PTCN theo hướng thực hiện đề tài, dự án trên cơ sở đặt hàng của các sở, ngành, đơn vị.

Theo ông Ngô Văn Dinh, trong thời gian qua, cơ chế, nghĩa vụ và trách nhiệm tổ chức ứng dụng, nhân rộng kết quả của nhiệm vụ từ phía các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp hưởng thụ kết quả hoặc từ phía tổ chức chủ trì thực hiện các đề tài, dự án chưa được quy định cụ thể. Vì vậy, một số kết quả thực hiện nhiệm vụ không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả trong thực tế. Do đó, từ năm 2014, ngành áp dụng cơ chế đặt hàng thực hiện nhiệm vụ KHCN nhằm xác định địa chỉ ứng dụng của kết quả thực hiện nhiệm vụ và được lãnh đạo tổ chức, cơ quan cam kết sử dụng kết quả được tạo ra khi nhiệm vụ KHCN hoàn thành. Tới đây, ngành sẽ tập trung vào các đề tài, dự án, chương trình KHCN trọng điểm, có mục tiêu, tạo đột phá về việc ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của KHCN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để các ngành, các cấp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong ngành mình…

 

 HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên