Đẩy mạnh phát triển Đảng trong công nhân lao động

Cập nhật: 14-12-2020 | 08:23:33

Phát triển Đảng trong công nhân lao động (CNLĐ) là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh, thúc đẩy DN phát triển bền vững.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Tháng 12-2016, Chi bộ Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam được thành lập với 7 đảng viên. Đây là một tổ chức Đảng trong DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài, thuộc Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Ngoài việc góp phần chăm lo quyền lợi cho người lao động, thì những đảng viên trong chi bộ cũng là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ông Cao Văn Ngưng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, cho biết thời gian qua chi bộ công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ sở (CĐCS), tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo DN để hoạt động, chăm lo tốt cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN, không để xảy ra mâu thuẫn, đình công, lãn công. “Việc thành lập tổ chức Đảng trong DN có vốn đầu tư từ nước ngoài không mâu thuẫn với lợi ích của chủ DN mà còn góp phần hài hòa lợi ích của DN và người lao động”, ông Cao Văn Ngưng cho biết thêm.

Tương tự như Chi bộ Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, Chi bộ Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial hiện tại có 7 đảng viên. Để tạo nguồn phát triển đảng viên mới, Ban chấp hành công đoàn công ty đã xây dựng chương trình, kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên công đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động… Bà Vũ Thị Hường, Bí thư Chi bộ công ty cho biết được thành lập từ 2019, trung bình mỗi năm, CĐCS giới thiệu 3 quần chúng ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp. Họ là những cán bộ công đoàn, CNLĐ ưu tú. Năm nay, chi bộ kết nạp được thêm 1 đảng viên mới và đang tiếp tục xem xét kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú.

Là một trong những CNLĐ ưu tú của Chi bộ Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial, tháng 3-2019, anh Trần Quốc Cường trở thành đảng viên mới. Anh Cường chia sẻ: “Trở thành đảng viên là vinh dự và niềm tự hào lớn đối với tôi. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên, tôi không chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, mà còn thường xuyên phải rèn luyện đạo đức, ý thức kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, đầu tàu trong mọi việc để những cán bộ, công nhân khác học tập, làm theo”.

Chi bộ Công ty TNHH Điện tử Foster được tách từ Chi bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 (thuộc Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) từ năm 2019 với 6 đảng viên. Theo ông Trần Hưng Đạo, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Điện tử Foster, các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Chú trọng tạo nguồn

Mặc dù công tác phát triển Đảng trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song so với tổng số người lao động trong toàn tỉnh (khoảng hơn 1,2 triệu người) thì số lượng người lao động được kết nạp Đảng vẫn chưa tương xứng với nguồn đảng viên mới.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, hiện tại Đảng bộ có 7 chi bộ trực thuộc với 115 đảng viên, trong đó 109 đảng viên công tác tại DN liên doanh với nước ngoài và các DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài. Tại các chi bộ của DN có vốn đầu tư nước ngoài, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong công tác chuyên môn; tập trung nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của DN, tham mưu đề xuất chủ DN thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho CNLĐ tại DN; tuyên truyền vận động quần chúng, đoàn viên, CNLĐ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của DN.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phát triển Đảng tại DN, bà Đặng Thị Kim Chi cho hay Ban Chấp hành Đảng bộ chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, áp lực công việc tại các DN nước ngoài lớn, thời gian dành cho công tác Đảng, đoàn thể còn nhiều hạn chế. Bí thư và phó bí thư Đảng ủy là cán bộ chuyên trách công đoàn, áp lực công việc chuyên môn phần nào ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng và công tác Đảng vụ. Cán bộ làm công tác đảng vụ cho Đảng bộ chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn công tác Đảng. Hơn nữa, cán bộ CĐCS chủ yếu làm việc trong DN nước ngoài do đó áp lực công việc cao nên còn e ngại trong việc tham gia phát triển Đảng...

“Thời gian tới, Đảng ủy khu công nghiệp sẽ tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên; rà soát đôn đốc các CĐCS trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Cử quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp do Đảng ủy khối tổ chức...”, bà Chi cho hay. 

Trong giai đoạn 2015-2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 8.118 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng, đã có 3.516 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 405 đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, chiếm 11,5% tổng số đảng viên mới được kết nạp. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã chủ động tập hợp nhiều ý kiến của đoàn viên, CNLĐ tham gia góp ý xây dựng chính sách pháp luật, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên