Đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông

Cập nhật: 12-10-2017 | 08:23:17

Xác định du lịch đường sông là sản phẩm chiến lược trong định hướng phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Bình Dương đang tập trung lập kế hoạch khai thác và phát triển, từng bước “đánh thức” loại hình du lịch giàu tiềm năng này nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 Ấn tượng đẹp!

Thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Bình Dương với Sở VH-TT&DL TP.Hồ Chí Minh (nay là Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh) giai đoạn 2014-2018, Sở VH-TT&DL Bình Dương vừa tổ chức khai trương tuyến du lịch đường sông từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Thủ Dầu Một của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigon tourist). Trong chuyến tham quan đầu tiên khởi hành từ Tân Cảng (TP.Hồ Chí Minh), công ty đã đưa đoàn khách tham quan đến với một số địa danh của Thủ Dầu Một như Bến Bạch Đằng, chợ Thủ Dầu Một, chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, chùa Hội Khánh, nhà cổ Trần Văn Hổ…

Công ty Saigon tourist đưa du khách từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương bằng đường sông

Lần đầu đặt chân đến Bình Dương, nhất là được tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, chị Lê Thị Ngân Hà (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đến Bình Dương qua những lần công tác nhưng chị chưa được tham quan các di tích lịch sử, địa điểm du lịch của tỉnh. Hôm nay, chị được tham quan chợ Thủ, chị thấy được cái đẹp giữa xưa và nay. Tại nhà cổ Trần Văn Hổ, chị biết được cuộc sống người dân thời xưa với thiết kế nhà cổ, các không gian...

Kết thúc chuyến tham quan trong 1 ngày, mọi người hứa hẹn sẽ quay lại Bình Dương, tiếp tục tham quan những địa điểm mới trong tour đường sông Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh. Hy vọng với điểm khởi đầu ấn tượng, Bình Dương sẽ phát triển mạnh hơn nữa du lịch theo Kế hoạch về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có định hướng khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh. Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Công ty Saigon tourist cho biết, Bình Dương là địa phương có tiềm năng du lịch lớn, nhất là du lịch đường sông. Để đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch tuyến TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương, công ty đã đưa vào phương tiện mới, dịch vụ mới để làm sản phẩm phong phú hơn. Với chương trình này, trong thời gian đầu, đối tượng khách được nhắm đến là khách quốc tế. Cùng với khách quốc tế, khách du lịch trong nước, đặc biệt là cư dân thành phố và những thị phần có lượng khách lớn như học sinh sẽ là những đối tượng mà công ty sẽ tập trung thu hút. Công ty đã lập các quầy thông tin bán tour đường sông tại các cơ sở lữ hành, khách sạn, nhà hàng trong hệ thống. Sản phẩm này cũng được quảng bá trên mạng xã hội, các cơ quan truyền thông.

Đánh thức tiềm năng

Ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết, Bình Dương có lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình kết nối với các vườn cây ăn trái có cảnh quan đẹp, khí hậu mát mẻ thuận lợi việc tham quan thưởng ngoạn trong vườn cây, du lịch cuối tuần, du lịch nghỉ dưỡng ven sông. Bên cạnh đó, Bình Dương còn có ẩm thực đa dạng, phong phú, nhiều di tích lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc cổ, các làng nghề truyền thống sơn mài, gốm sứ… Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch để phục vụ du khách, đặc biệt là tuyến du lịch đường sông từ TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Chính vì vậy, Bình Dương đã tạo điều kiện để Công ty Saigon tourist khảo sát lập tour du lịch đường sông tại Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh. Đó cũng là một trong những hoạt động thực hiện “Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và Đề án “Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”.

Bên cạnh những thuận lợi, Bình Dương vẫn còn một số hạn chế để phát triển du lịch, nhất là du lịch đường sông. Do đó, Sở VH-TT&DL tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng cầu cảng, nhà chờ, phương tiện trung chuyển đón khách tại khu vực Cầu Ngang (TX.Thuận An), Bến Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một), khu vực Địa đạo Tam giác sắt (TX.Bến Cát) để tiện đưa du khách đi tham quan. Ngoài ra, UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp với các đơn vị lữ hành trong, ngoài tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện việc kết nối tour, tuyến du lịch; đồng thời phải bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho du khách đến tham quan. Tại các điểm du lịch của tỉnh, các đơn vị quản lý cần bổ sung các sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên