Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác

Cập nhật: 26-09-2018 | 03:45:26

Thực hiện đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển KTTT TX.Tân Uyên đã tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, đất đai… để phát triển KTTT. Địa phương luôn xác định chú trọng đầu tư nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) ở từng ngành, lĩnh vực phù hợp với đặc thù của địa phương, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, phát huy tốt vai trò của KTTT trong nền kinh tế thị trường. Qua đó tiếp tục khẳng định KTTT là một thành phần quan trọng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuyển biến tích cực

Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên có 17 HTX với hơn 404 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 157 tỷ đồng. Các HTX này hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, vận tải - xây dựng và tiểu thủ công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn tiếp tục chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất, kinh doanh tăng so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu 9 tháng năm 2018 của các HTX ước đạt 100 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Kinh tế tập thể đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên trong thời gian qua. Trong ảnh: Chăm sóc vườn cây tại Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã hiện có 22 THT đang hoạt động với hơn 240 thành viên. Doanh thu 9 tháng năm 2018 của các THT này ước đạt 13,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân ước đạt 4 triệu đồng/ người/tháng (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017). Đa số các THT trên địa bàn thị xã hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực nông nghiệp. Theo đánh giá, các THT này có quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít; phần lớn các thành viên THT đều chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, các THT đã thúc đẩy quá trình sản xuất trên địa bàn phát triển, tận dụng những điều kiện sẵn có góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống cho các hộ thành viên; đồng thời tạo tiền đề cho cách làm ăn mới, hướng sản xuất tới thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thị ủy Tân Uyên, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển KTTT TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển KTTT tỉnh và Liên minh HTX tỉnh, lĩnh vực KTTT của TX.Tân Uyên đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, nhận thức về KTTT của các cấp, các ngành từ thị xã đến các xã, phường được nâng lên; lĩnh vực KTTT đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Tuy nhiên, hoạt động của các THT và HTX trên địa bàn thị xã vẫn còn một số hạn chế về công tác tuyên truyền, triển khai Luật HTX năm 2012 và các văn bản dưới luật. Bên cạnh đó, mặc dù được các ban, ngành liên quan và thị xã triển khai nhưng việc phát triển HTX và công tác triển khai, chuyển đổi, đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 vẫn chưa thực hiện hoàn thành. Cùng với đó, một số HTX đã thực hiện chuyển đổi xong theo Luật HTX năm 2012 nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao…

Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển KTTT TX.Tân Uyên tiếp tục tạo điều kiện cho các HTX, THT thành lập mới được hỗ trợ vốn theo Quyết định số 31/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc quy định một số chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020; hoàn thành việc chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 đối với HTX Tân Ba. Thị xã phấn đấu từ nay đến năm 2020 thành lập Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thị xã.

Phát huy hiệu quả mô hình HTX nông nghiệp

HTX Tân Nông Phát thành lập vào cuối năm 2015 theo Luật HTX 2012. Nắm bắt xu hướng thị trường, cộng với điều kiện tự nhiên và điều kiện về nguồn nhân lực, HTX hoạt động sản xuất và cung ứng những sản phẩm nông nghiệp an toàn. Sản phẩm chủ lực đầu tiên của HTX là gạo sạch. Trên diện tích 40.000m2, HTX sản xuất gạo từ 2 giống lúa VD 20 và OM 4900, mỗi năm sản xuất 2 vụ, năng suất đạt 3,6 - 3,8 tấn/ha. Từ lúc gieo sạ cho đến trước khi lúa trổ, các thành viên HTX chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với liều lượng, nồng độ rất hạn chế để loại trừ sâu hại. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, HTX chỉ xay đúng lượng gạo cần cung cấp, sản phẩm còn lại được dự trữ dưới dạng lúa, không dự trữ dạng gạo nên không dùng hóa chất bảo quản.

Bên cạnh cung cấp gạo sạch, HTX Tân Nông Phát còn được biết đến là một địa chỉ tin cậy cung cấp rau an toàn. Vùng trồng rau sạch của HTX có diện tích 4.000m2, với 5 nhà lưới kính, trồng rau nhiều chủng loại như cải thìa, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, dưa leo cùng các loại rau gia vị.

Trong thời gian tới, các thành viên HTX Tân Nông Phát dự định mở rộng thêm 10.000m2 diện tích sản xuất để trồng cây bưởi. Vẫn theo tiêu chí an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, HTX đang nghiên cứu về những giống bưởi đặc sản thơm ngon và phương pháp giảm tối thiểu lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo định hướng phát triển KTTT tại TX.Tân Uyên, một trong những lĩnh vực tiềm năng được khuyến khích đầu tư và phát triển hiện nay và sắp tới là dịch vụ tổng hợp, chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân. HTX Tân Nông Phát là một trong những đơn vị tiêu biểu tại TX.Tân Uyên đón đầu xu hướng đó và bước đầu đã gặt hái được những kết quả khả quan.

Ông Hồ Văn Phát, Giám đốc HTX nông nghiệp Tân Nông Phát, cho biết doanh thu 9 tháng năm 2018 của HTX ước đạt 72 triệu đồng. Mục tiêu phát triển của HTX chính là góp phần phục vụ người dân có bữa ăn an toàn, đưa sản phẩm nông nghiệp được trồng trên đất cù lao Thạnh Hội, TX.Tân Uyên vươn xa. Sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là nguồn động lực để HTX Tân Nông Phát tiếp tục sản xuất, cho ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, mở ra cơ hội về sự phát triển ngày càng lớn mạnh hơn trong tương lai. Sự thành công của HTX Tân Nông Phát cũng là nguồn động lực mở ra niềm tin, niềm hy vọng về sự nhân rộng và phát triển hơn nữa những mô hình KTTT ở lĩnh vực sản xuất và cung ứng thực phẩm sạch tại TX.Tân Uyên trong thời gian tới.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên