Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 17-12-2018 | 07:30:20

Năm 2018, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tạo bước đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV) - đô thị. Đây cũng lànhiệm vụtiếp tục được thành phốxác định làtrọng tâm, mũi nhọn trong năm 2019 vàlàđộng lực thúc đẩy phát triển nền kinh tếcủa thành phố.

 Thương mại - dịch vụ tăng trưởng cao

Đến nay, nhà đầu tư Trung tâm TMDV Bạch Đằng (phường Phú Cường) đã xây dựng hoàn chỉnh một hệ thống nhà ở thương mại ven sông thoáng mát, hiện đại. Bên cạnh khu nhà ở, nhà đầu tư đã bố trí hợp lý không gian thư giãn gồm hệ thống đường giao thông, cây xanh, công viên sinh hoạt chung và các dịch vụ đi kèm. Ông Phan Văn Cư, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương, cho biết xây dựng khu thương mại và các dịch vụ giải trí tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một, công ty muốn tiên phong để khích lệ các nhà đầu tư khác cùng triển khai thực hiện các dự án tại đây trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt.

 Khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Có thể thấy, khu Trung tâm TMDV Bạch Đằng là một điểm nhấn trong chuỗi đẩy mạnh phát triển TMDV - đô thị của TP.Thủ Dầu Một. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2015-2020, thành phố tập trung thực hiện quy hoạch, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển các loại hình TMDV. Kết quả cho thấy, mặc dù trong bối cảnh còn những khó khăn chung nhưng trong thời gian qua TMDV của thành phố đạt tốc độ tăng trưởng cao. Chỉ tính trong năm 2018, ước tổng mức bán lẻ của thành phố đạt 140.107 tỷ đồng, tăng 29,42%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 30.776 tỷ đồng, tăng 24,56% so với năm trước.

Trong năm 2018, hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố tiếp tục được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán và giao thương hàng hóa. Ghi nhận cho thấy, dọc theo các tuyến đường ở phường Tân An, phường Định Hòa, phường Phú Mỹ… các loại hình TMDV ngày càng phát triển; hàng quán ăn uống, shop quần áo, kinh doanh hàng điện tử, điện thoại, trang trí nội thất, nhà nghỉ mọc lên đông đúc, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương. Cùng với hệ thống chợ truyền thống, hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn thành phố tăng nhanh về số lượng, mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh diễn ra khá sôi động... Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại của thành phố tiếp tục được cải thiện; các kênh phân phối hàng hóa công - nông nghiệp từng bước được định hình, góp phần hỗ trợ sản xuất và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn...

Tạo đà cho thương mại-dịch vụ tiếp tục tăng trưởng nhanh

Theo đánh giá, trong năm 2018, công tác quản lý quy hoạch của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đã được phê duyệt; hầu hết các phường của thành phố đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Công tác quy hoạch xây dựng của thành phố đã đáp ứng khai thác được những tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị. Đây cũng là cơ sở để các dự án TMDV đô thị trên địa bàn thành phố được các nhà đầu tư quan tâm, triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, việc kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, hệ thống chợ trên địa bàn thành phố cũng được các ngành tích cực thực hiện. Chính vì vậy, năm 2018, có nhiều doanh nghiệp đến khảo sát, mạnh dạn đầu tư dự án tại thành phố.

Trong năm 2018, tỷ trọng TMDV chiếm trên 60% trong cơ cấu nền kinh tế của TP.Thủ Dầu Một. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 79 dự án phát triển nhà ở TMDV - đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Một số dự án trên địa bàn thành phố như khu dân cư Hiệp Thành III, Trung tâm TMDV Bạch Đằng, khu dân cư Phú Thuận… đang triển khai thực hiện, mang lại một sắc thái mới cho địa bàn các phường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo đánh giá, hoạt động TMDV của TP.Thủ Dầu Một vẫn còn những hạn chế, như đầu tư các dự án lĩnh vực này còn chậm, thiếu đồng bộ, hoạt động TMDV còn nhiều hạn chế so với tiềm năng… Để lĩnh vực TMDV phát triển mạnh hơn nữa, tương xứng với tầm vóc địa bàn động lực của tỉnh, thành phố xác định mục tiêu trong năm 2019 là tiếp tục phát triển TMDV chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất và đời sống; chủ động tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai dự án trên địa bàn; tiếp tục thực hiện chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai công tác sắp xếp, bố trí lại trật tự kinh doanh tại chợ Thủ Dầu Một và các tuyến đường xung quanh chợ; cùng với đó tăng cường công tác quản lý thị trường… Thành phố cũng tiếp tục rà soát đối với những dự án đã đăng ký đầu tư; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về chính sách những nhà đầu tư thực sự có năng lực để tạo bước phát triển mạnh lĩnh vực TMDV của thành phố...

Với việc quy hoạch bài bản, có lộ trình đầu tư tạo điểm nhấn mang tính chất đột phá, tin rằng TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực TMDV - đô thị trong năm 2019.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên