Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh kinh tế số

Cập nhật: 16-11-2018 | 06:03:44

Với một quốc gia có đến 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc Bình Dương xây dựng thành phố thông minh là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển loại hình kinh doanh này cho phù hợp với xu thế mới.

 

 Tiềm năng lớn

Hiện nay, những nội dung rất quan trọng trong loạt hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán đều có những nội dung rất lớn liên quan đến phát triển TMĐT, liên quan đến cải cách thể chế và pháp lý để thúc đẩy phát triển TMĐT. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra trong báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2018, tốc độ tăng trưởng năm 2017 so với năm trước ước tính trên 25%. Đến năm 2020, dự kiến tại Việt Nam sẽ khoảng 30% dân số tham gia mua sắm online.

 

 Các đại biểu trao đổi với nhau tại hội nghị tập huấn về TMĐT cho các ngành chức năng và DN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

Theo tìm hiểu của chúng tôi qua một số DN chuyển phát hàng đầu tại Bình Dương hiện nay cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát của các DN này từ 62 - 200% so với năm 2017. Tại Bình Dương, các website TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi.., thậm chí các trang bán hàng quốc tế như Amazon, Jamshop… đều rất quen thuộc với người mua sắm. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

TMĐT là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia bởi sự ưu việt của nó, như tiết kiệm thời gian, giao dịch thuận tiện và chi phí được tối ưu. Trong khi đó, với cách làm truyền thống, khi giới thiệu sản phẩm là phải chuyển hàng hóa sang tận nơi, có thể mất hàng tháng mới đến được các thị trường mong muốn, điều này dẫn đến chi phí sản phẩm tăng cao và chất lượng giảm sút. Do đó, việc áp dụng TMÐT trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu. Thực tế ở nước ta cũng đã cho thấy, không ít DN áp dụng TMÐT cũng như tham gia vào sàn giao dịch TMÐT đã mang lại những kết quả rất khả quan; nhất là đối với những DN nhỏ khi có được cơ hội tìm thấy những khách hàng bên ngoài giới hạn địa lý của một tỉnh, thành phố hay một quốc gia.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Đối với tỉnh Bình Dương, việc xây dựng thành phố thông minh gắn với lợi ích của người dân và DN được xem là một môi trường thuận lợi cho lĩnh vực TMĐT phát triển, khi mà hệ thống hạ tầng số được đầu tư bài bản cùng với nhiều chính sách tiện ích cho DN. Theo thông tin từ Sở Công thương, hiện sở đang tập trung xây dựng sàn TMĐT tỉnh Bình Dương và hỗ trợ các DN trong cạnh tranh và hội nhập quốc tế nhằm phục vụ cho công tác quảng bá và tìm kiếm thị trường hỗ trợ DN. Đơn vị cũng đang tích cực tạo cơ sở hạ tầng cho việc phát triển TMĐT, như hỗ trợ xây dựng website đối với DN, khuyến khích phát triển các ngành phụ trợ cho TMĐT… Tất cả tạo tiền đề hướng tới mục tiêu đến năm 2020, Bình Dương sẽ có 30% DN giao dịch hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng TMĐT và các thiết bị di động; 50% DN ứng dụng phần mềm chuyên dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tại hội nghị tập huấn về TMĐT cho các ngành chức năng và DN trên địa bàn tỉnh vừa qua, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã giới thiệu về xu hướng phát triển và vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý hoạt động TMĐT; các quy định pháp luật, chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực TMĐT; tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm, những bất cập trong quá trình thực thi pháp luật và các chế tài quy định tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ về lĩnh vực TMĐT... Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã trao đổi, đặt ra các vấn đề về tình hình ứng dụng và phát triển TMĐT; các mô hình hoạt động TMĐT; trách nhiệm, nghĩa vụ của người bán khi tham gia trực tuyến; các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai hoạt động TMĐT… Qua hội nghị này giúp các đại biểu nắm bắt được tình hình phát triển và ứng dụng TMĐT tại Việt Nam; các văn bản quy phạm pháp luật mới về TMĐT; quy trình thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT…

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương bên lề hội nghị, đại diện các DN nhận thấy thông qua các sàn TMÐT uy tín, DN có nhiều cơ hội tiếp cận các cơ hội kinh doanh, không kể khoảng cách không gian và thời gian một cách nhanh nhất. Với những lợi ích TMÐT, loại hình kinh doanh này có thể giúp các DN nhỏ cạnh tranh ngang bằng với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực tiếp thị và giao thương quốc tế. Đại diện nhiều DN cũng cho rằng TMÐT và công nghệ số đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các DN vừa và nhỏ rút ngắn khoảng cách với các DN lớn, nhờ vào tính cạnh tranh bình đẳng và linh hoạt của môi trường kinh doanh số…

Theo nhiều chuyên gia, để cạnh tranh trong môi trường năng động và có hàm lượng công nghệ cao của nền kinh tế số, các DN cần đổi mới cách tư duy, xây dựng những mô hình kinh doanh mang tính sáng tạo, tránh lối mòn của các DN đi trước. Ðồng thời, các DN trong nước cần đầu tư hệ thống hậu cần mạnh với lượng hàng hóa dồi dào, có chất lượng; đề cao chữ tín trong kinh doanh, vì với hình thức mua bán trực tuyến, uy tín là điều quan trọng nhất để giữ chân khách hàng...

 Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), tại phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số”, Tổ chức Thương mại thế giới đã công bố TMĐT của Việt Nam năm 2017 xếp thứ 73 trong tổng số 140 nước được xếp hạng. Tại phiên này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhận định, TMĐT của Việt Nam rất tiềm năng. Bộ trưởng cho biết “Với tốc độ tăng trưởng, quy mô của TMĐT tại Việt Nam hơn 30%/ năm, chúng tôi cho rằng đây là thị trường TMĐT rất tiềm năng trong khu vực. Chúng tôi tin rằng, về chủ trương định hướng và về mặt thể chế, TMĐT sẽ có cơ hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam”.

 TIỂU MY 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên