Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 22-11-2017 | 08:06:19

Cùng với truyền thống của ngành Thanh tra cả nước, 42 năm kể từ khi thành lập đến nay, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã từng bước xây dựng và trưởng thành, không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp hoạt động, tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng...

Để thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, ngay từ đầu năm 2017, Thanh tra tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức và người lao động ngành thanh tra về truyền thống vẻ vang của ngành; đồng thời động viên toàn ngành đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và ngày truyền thống ngành thanh tra.

Trong năm 2017, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã tiến hành 55 cuộc thanh tra hành chính tại 158 đơn vị và 694 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành tại 3.326 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện 38/158 đơn vị, tổ chức và 13 cá nhân sai phạm với tổng số tiền 49 tỷ 888 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 48 tỷ 812 triệu đồng, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 15 tỷ 750 triệu đồng; xử lý hành chính 470 tổ chức và 296 cá nhân; ban hành 623 quyết định xử phạt hành chính với số tiền xử phạt 22 tỷ 716 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách 18 tỷ 148 triệu đồng; tịch thu hàng hóa giá trị 581 triệu đồng; xử lý tiêu hủy hàng hóa giá trị 15 triệu đồng. Cũng theo Thanh tra tỉnh, trong năm Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành 100% các nội dung công tác thanh tra theo kế hoạch đề ra cũng như thanh tra đột xuất, tạo bước chuyển biến tích cực, kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, công chức phát huy tinh thần chủ động, tích cực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt chất lượng hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan cũng như của ngành thanh tra.

Song song với thi đua đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra kinh tế xã hội, Thanh tra tỉnh còn tổ chức thi đua nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị và tham gia tất cả các buổi tiếp định kỳ của lãnh đạo tỉnh với gần 1.400 lượt người. Phần lớn các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội; tranh chấp đất đai trong nội bộ thân tộc, việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường… Năm 2017, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 550 đại biểu; in ấn 75.200 tờ bướm tài liệu tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo lồng ghép với nội dung tuyên truyền về phòng chống tham nhũng. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.

Cách đây 72 năm, ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Ban Thanh tra đặc biệt - tổ chức tiền thân của ngành thanh tra Việt Nam ngày nay với nhiệm vụ giám sát tất cả các công việc và các nhân viên của các ủy ban hành chính và các cơ quan của Chính phủ. Từ đó ngày 23-11 trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam.

Một trong những nội dung trọng tâm trong công tác thi đua của ngành thanh tra năm 2017, đó là việc thi đua nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng. Theo Thanh tra tỉnh, trong năm 2017, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong tỉnh nên công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên và trong mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua năm 2017, trong năm 2018, Thanh tra tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành công tác đã được phê duyệt, tập trung thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, ngành sẽ tổ chức các phong trào thi đua có nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn, chủ yếu tập trung thực hiện hoàn thành có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23.11.1945 - 23.11.2017), vừa qua tại tỉnh Tây Ninh, Cụm Thanh tra các tỉnh miền Đông Nam bộ (Cụm X) đã tổ chức Hội thao lần thứ VIII năm 2017. Tại đây, các vận động viên của 6 đoàn gồm Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận đã tranh tài ở 4 nội dung thi đấu gồm: Bóng bàn, cầu lông, bóng đá nam 5 người và kéo co. Kết quả chung cuộc, đoàn Bình Dương đạt giải nhất toàn toàn đoàn với 6 giải nhất, 4 giải nhì và 3 giải ba. Hội thao là sân chơi bổ ích và cũng là dịp để công chức, người lao động ngành thanh tra giao lưu, học tập, rèn luyện sức khỏe, củng cố mối quan hệ đoàn kết trong cụm. Trong ảnh: Đại diện đoàn Thanh tra tỉnh Bình Dương (thứ 2 từ trái qua) nhận cờ lưu niệm của Ban tổ chức hội thao trao tặng.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thanh tra

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên