Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 19-04-2017 | 05:23:37

Cuối năm 2016, Bình Dương có số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt khoảng 79,04% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 0,44%. Tuy nhiên, mục tiêu xa hơn của tỉnh là phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 90% trở lên. Để đạt được mục tiêu trên, các địa phương, đơn vị đã và đang ra sức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia BHYT, từ đó bảo đảm điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh (KCB).

 Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT và nhận thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo . Ảnh: T.VY

 Nỗ lực từ địa phương, đơn vị

Công ty TNHH Diamond Việt Nam (TX.Bến Cát) là doanh nghiệp sản xuất các loại giày thể thao. Xác định người lao động là tài sản quý giá để phát triển vững mạnh, công ty đã thực hiện và duy trì các chính sách lương, phúc lợi tốt, bảo đảm cho tất cả cán bộ, công nhân viên yên tâm làm việc; trong đó có việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT. Tính đến tháng 12-2016, công ty đã đóng bảo hiểm cho 5.800 lao động. Ông Phan Bá Sơn, Trưởng phòng Nhân sự công ty, cho biết cũng nhờ tham gia bảo hiểm, cán bộ, công nhân viên đã được BHXH cấp hơn 14,4 tỷ đồng hỗ trợ ốm đau, thai sản, dưỡng sức. Có BHYT những trường hợp mắc bệnh được bảo hiểm chi trả, từ đó vơi bớt khó khăn cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh doanh nghiệp, các địa phương cũng đang tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, tự nguyện tham gia BHYT, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHYT toàn dân trong tỉnh tăng hàng năm. Trong đó, TX.Dĩ An là một điển hình. Nói về công tác vận động người dân tham gia BHYT, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững, đạt mục tiêu đề ra, BHXH thị xã đã phối hợp với các ngành chức năng, tập trung rà soát, tổng hợp và kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng được cấp miễn phí theo quy định. UBND thị xã chỉ đạo các ngành, đơn vị, các trường học đưa việc tham gia BHYT là mục tiêu phấn đấu; đồng thời chỉ đạo các phường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng, các tầng lớp nhân dân tiếp cận đầy đủ với thông tin cơ bản về chính sách BHYT. Chỉ tính riêng việc tham gia BHYT trong học sinh - sinh viên, Dĩ An đã đạt 100% trong năm 2016.

Bàu Bàng, một huyện mới tách của tỉnh, người dân chủ yếu làm nông nên tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp. Tuy nhiên, gỡ khó cũng như giúp người dân nhận thức sâu sắc tầm quan trọng trong việc tham gia BHYT, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, làm cho nhân dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT; nâng cao chất lượng KCB bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT; triển khai thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã.

Cải tiến bắt đầu từ chất lượng dịch vụ

Theo ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để thu hút người dân tham gia BHYT phải giải quyết được tận gốc 2 vấn đề là chất lượng KCB và cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT. Theo đó, ngành y tế phải tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nâng cao chất lượng KCB, nhất là ở tuyến huyện; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có thẻ BHYT. Cơ quan BHXH tỉnh cũng phải rà soát, xem xét lại những thủ tục hành chính vẫn còn hạn chế, gây khó khăn cho người có thẻ BHYT như: thủ tục thanh toán BHYT, thủ tục chuyển tuyến…

Với ý kiến chỉ đạo trên, bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực bác sĩ cho hệ thống y tế ở các huyện, tập trung cho các bệnh viện đa khoa khu vực và bệnh viện tuyến huyện; cải tiến hơn nữa các khâu đăng ký khám bệnh, thanh toán và phát thuốc BHYT hiện vẫn còn phản ánh của người dân phải chờ đợi lâu. Nguyên nhân là do dù các bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong KCB nhưng vẫn còn nhiều thủ tục phải viết tay theo quy định của Bộ Y tế và BHXH. Song song đó, ngành sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, giám sát thái độ phục vụ của nhân viên y tế để xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Đẩy mạnh phong trào “Chung tay cải cách thủ tục hành chính”, ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ, xây dựng và ban hành quy trình về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để thống nhất một đầu mối giao dịch với tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa”, đó là những việc mà BHXH đã và đang thực hiện. Với phương châm “Tất cả vì quyền lợi của người tham gia”, BHXH tỉnh quyết liệt chỉ đạo việc in, cấp phát thẻ BHYT tại BHXH các huyện, thị, thành phố bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt ưu tiên cho những đối tượng người bệnh đang cần thẻ gấp.

Giải quyết “bài toán” nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, hai ngành BHXH và y tế đã tổ chức nhiều buổi làm việc, hội nghị thống nhất giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách BHYT. Hai ngành cũng đã thống nhất từng bước cải thiện, thay đổi tác phong, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân BHYT vì chỉ có làm tốt công tác KCB, bảo đảm phục vụ tốt bệnh nhân có thẻ BHYT thì người dân mới tin tưởng và tự nguyện tham gia.

 “Các địa phương phải nghiên cứu lộ trình phát triển BHYT toàn dân, cũng như chỉ tiêu giao về cho các địa phương để có giải pháp triển khai thực hiện, vì đây là một nhiệm vụ quan trọng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới để đạt chỉ tiêu về BHYT toàn dân, là một trong những trụ cột của an sinh xã hội”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên