Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông

Cập nhật: 02-04-2015 | 08:43:59

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức do Chính phủ tổ chức vừa qua, Bình Dương được đánh giá là địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác CCHC.

 Cục Hải quan Bình Dương là điểm sáng của cả nước về áp dụng hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Ảnh: SÔNG TRÀ

Tại hội nghị, báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy, công tác chỉ đạo, tuyên truyền và kiểm tra thực hiện việc đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương thực hiện tốt, nhất là về kết quả cải cách thể chế, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước. Công tác cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả cao trong các lĩnh vực cấp phép kinh doanh, hải quan, thuế, đất đai, BHXH... Riêng tại Bình Dương, công tác đẩy mạnh cải cách TTHC đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tốt. UBND tỉnh đã kịp thời ban hành quy chế làm việc và xây dựng kế hoạch triển khai, xác định vị trí việc làm cũng như các nội dung liên quan về CCHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong công tác CCHC, các sở, ban, ngành của tỉnh đã mạnh dạn triển khai theo kế hoạch CCHC chung. Nhiều đề án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa nền hành chính, rà soát, công khai, niêm yết TTHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt. UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), công khai nội dung dự thảo trên trang thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan để doanh nghiệp (DN), nhân dân góp ý. Việc tăng cường công tác công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng hoạch định chính sách, ban hành các văn bản QPPL đã giúp người dân, DN thuận tiện trong việc tiếp cận thủ tục, làm hồ sơ, tạo sự hài lòng ngày càng cao trong nhân dân, cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bình Dương đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Làm thế nào để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiệu quả tại Bình Dương? Trên thực tế, thời gian qua, chính quyền các cấp tại địa phương đã tạo ra nhiều đột phá trong công tác CCHC, nhất là việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung. Đây là biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả. Đây cũng là mô hình mang tính đột phá về CCHC trong chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Bình Dương. Việc tổ chức thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh tại Trung tâm Hành chính công thật sự hiệu quả, giúp người dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại.

Đây có thể coi là những thành quả mang tính đột phá của Bình Dương trong công tác CCHC. Tuy nhiên, để tiếp tục là một trong những tỉnh, thành “điểm sáng” về công tác CCHC, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Đó là tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2015. Công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, DN sẽ được đẩy mạnh hơn. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, DN cũng sẽ được quan tâm, chú trọng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hỗ trợ nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện. Tất cả những yếu tố này sẽ tiếp tục giúp địa phương tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên