Đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 25-05-2017 | 08:05:57

 Hiện nay, hàm lượng công nghệ được coi là công cụ nhằm tăng sức cạnh tranh và tiêu chí đánh giá chất lượng mọi loại sản phẩm. Ở các quốc gia phát triển, kết quả nghiên cứu khoa học luôn là nguồn chính để tạo ra các sáng chế có thể thương mại hóa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn đề liên kết, hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. 

Tăng cường hợp tác “3 nhà”

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay chúng ta cần tăng cường hợp tác, gắn kết giữa Nhà nước - nhà khoa học và nhà doanh nghiệp theo đúng tinh thần của mô hình “3 nhà” nhằm đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học từ các trường đại học, từ đó đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

Ký kết hợp tác giữa trường Đại học Thủ Dầu Một
và Công ty TNHH Thế Giới Gen. Ảnh: TIỂU MY

Trong định hướng phát triển của mình, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một luôn xác định nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ sống còn của mỗi giảng viên và sinh viên. Lựa chọn mô hình đào tạo theo nhu cầu của xã hội, nhà trường luôn gắn chương trình đào tạo, hướng nghiên cứu với thực tiễn sản xuất và nhu cầu của doanh nghiệp. Đến nay, kết quả nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt kết quả tốt, điển hình là đã có nhiều kết quả nghiên cứu được các tạp chí uy tín trong hệ thống ISI (Viện Thông tin khoa học) chấp nhận xuất bản, nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao ra đời... Các nghiên cứu có tiềm năng khai thác ứng dụng đáp ứng được yêu cầu thương mại hóa luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm, cụ thể là nhà trường tạo ra cơ chế thuận lợi nhất để giảng viên chủ động và tích cực trong việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Chuyển giao công nghệ xanh - định hình mô hình thương mại

Việc Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm trường Đại học Thủ Dầu Một hợp tác nghiên cứu và chuyển giao thành công cho Công ty TNHH Thế Giới Gen (Khu công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh) sản phẩm ứng dụng chiết xuất từ nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris trong sản phẩm chăm sóc da thẩm mỹ (tên sản phẩm thương mại hóa là Bio Detox Mask, Bio Sensitive Mask và Bio Multi Cleansing) vừa qua đánh dấu việc định hình mô hình thương mại hóa từ các kết quả nghiên cứu khoa học của trường Đại học Thủ Dầu Một trong thời gian qua. Sản phẩm này đánh dấu bước đi thành công ban đầu cho một mô hình hợp tác từ kết quả nghiên cứu khoa học nội tại tại trường Đại học Thủ Dầu Một với doanh nghiệp công nghệ cao về công nghệ sinh học.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị này là mô hình liên kết giữa các trường với doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương mại hóa những kết quả nghiên cứu, đồng thời tăng hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm của doanh nghiệp, qua đó nâng cao tính cạnh tranh và tạo sự phát triển bền vững của các trường và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục chú trọng hướng nghiên cứu phát triển những sản phẩm xanh trong lĩnh vực sinh học và y sinh học nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, hai đơn vị cam kết cùng tham gia các chương trình quốc gia, của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về phát triển các sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực y sinh. Hai bên cũng sẽ cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ máy móc thiết bị, dây chuyền, công nghệ, con người… dựa trên nền tảng nguồn lực của trường Đại học Thủ Dầu Một và Công ty TNHH Thế Giới Gen. Ông Nguyễn Văn Lễ, Tổng Giám đốc công ty này cam kết sẽ mang lại cho người tiêu dùng tiếp cận nhanh nhất với khoa học - công nghệ cũng như nhu cầu về cuộc sống an lành với những sản phẩm xanh từ những nghiên cứu của trường Đại học Thủ Dầu Một.

Hoạt động ký kết này đã định hình mô hình hợp tác để cùng phát triển bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các chuyên gia tin tưởng, trong thời gian tới các ngành chức năng sẽ làm cầu nối để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm nhiều hơn đến kết quả nghiên cứu khoa học, thật sự tin tưởng vào các trường đại học… trên cơ sở hợp tác hướng đến mang đến lợi ích lâu dài và vì sự phát triển bền vững của các bên.

 “Với vai trò là cơ quan chuyên môn xúc tiến liên kết về khoa học - công nghệ của tỉnh, trong thời gian tới chúng tôi sẽ lựa chọn hỗ trợ các công trình nghiên cứu khoa học, các báo cáo khoa học, bài báo quốc tế mang tính thực tiễn cao của giảng viên các trường đại học trong tỉnh từ nguồn Quỹ Phát triển Khoa học công nghệ. Chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp tự thân để làm đầu mối thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học theo đúng tinh thần hợp tác của mô hình “3 nhà”

(Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ)

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X