Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng:

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại…

Cập nhật: 22-01-2016 | 08:31:55

Sáng qua (21-1), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chính thức khai mạc. Trên 1.500 đại biểu đại diện cho trên 4,5 triệu đảng viên trong cả nước tham dự ĐH. ĐH XII có chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ điều hành chương trình làm việc phiên khai mạc.

Đồng chí Trần Văn Nam (bìa phải), Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Từ (thứ hai, từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu trong đoàn tại đại hội Ảnh: P.V

Đến dự ĐH, về phía khách mời có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; đại diện các mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo; các đại sứ các nước và trưởng đại diện các tổ chức quốc tế trong đoàn ngoại giao tại Hà Nội…

Trình bày diễn văn khai mạc tại ĐH, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong giờ phút lịch sử này, với lòng biết ơn vô hạn, ĐH thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực... Tư tưởng của Người cùng Chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi tư tưởng, hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trình bày Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI trình tại ĐH XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Điều này khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Thành tựu và những kinh nghiệm, bài học đúc kết từ thực tiễn tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để đất nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết ĐH lần thứ XI, nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quy mô và tiềm lực được nâng lên; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý, từ năm 2013 dần phục hồi, năm sau cao hơn năm trước. Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện 3 đột phá chiến lược được tập trung thực hiện bước đầu đạt kết quả tích cực. Đảng ta đã kiên trì, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ then chốt về xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạt được những kết quả quan trọng. Đảng ta giữ vững được bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới; xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, đổi mới chưa đồng bộ và toàn diện. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch; nhiều chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu phấn đấu để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. 4 nguy cơ mà Đảng chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi…

Báo cáo chính trị nêu rõ, trong nhiệm kỳ ĐH XII, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết; tăng cưòng quản lý phát triển xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh…

ĐH lần thứ XII của Đảng là ĐH đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới, khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Thực tiễn sinh động, phong phú và những thành tựu to lớn cùng những bài học sâu sắc qua 30 năm đổi mới, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI là cơ sở vững chắc để Đảng ta đưa ra những quyết sách sáng suốt, đúng đắn, mở ra thời kỳ phát triển mới, vẻ vang, tốt đẹp của đất nước, dân tộc… Hôm nay (22-1), ĐH làm việc tại hội trường, tiến hành thảo luận các văn kiện.

Phấn khởi trước những thành tựu đổi mới của đất nước

* Ông HUỲNH TẮC, cán bộ Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh:

Mong đất nước tiếp tục đổi mới

Qua theo dõi báo, đài tôi thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, trong 5 năm qua nền kinh tếđất nước luôn duy trìở mức tăng trưởng hợp lý, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân được cải thiện. Chính trị xã hội được ổn định, quốc phòng-an ninh được tăng cường, độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy… Bản thân tôi rất kỳ vọng vào Đại hội XII của Đảng, mong muốn đại hội sẽ đưa ra đường lối, chủ trương đúng đắn lãnh đạo đất nước tiếp tục đổi mới, hội nhập thành công mang lại ấm no cho nhân dân.

* Ông NGÔ MẠNH HÙNG, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng:

Chuẩn bị tốt để hội nhập thành công

Trong nhiều năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện các điều ước quốc tế đã ký kết hoặc tham gia, nước ta đã chủ động, đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do đểmởrộng thị trường xuất khẩu vàđẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, huy động nguồn lực cho phát triển. Đặc biệt làviệc ký kết Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). TPP không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy thương mại vàdịch vụvới các nước thành viên màcòn làcơ hội thu hút làn sóng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các quốc gia trong vàngoài TPP. Do vậy, chúng tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ mới này, lãnh đạo Đảng vàNhànước sẽ nhanh chóng chuẩn bị cho quátrình thực hiện cam kết.

* Chị ĐỖ THỊ KIỀU TIÊN, Bíthư Xã đoàn Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên:

Thanh niên sẽ cống hiến nhiều hơn

Mong rằng, đại hội lần này sẽ bầu chọn ra những vị lãnh đạo tài năng, đức độ, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân đểlãnh đạo đất nước phát triển lên tầm cao mới, đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội hơn nữa. Ở đại hội lần này tôi mong rằng, Đảng, Nhànước sẽ có thêm những chủ trương, chính sách đểquan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa đối với đối tượng đoàn viên thanh niên đểhọ cống hiến nhiều hơn nữa, bởi đây làmột trong những lực lượng nòng cốt xây dựng vàphát triển đất nước, làcánh tay đắc lực của Đảng.

 

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên