Đẩy mạnh tuần tra, xử lý xe lôi chở hàng cồng kềnh, quá khổ

Cập nhật: 09-07-2018 | 17:29:08

Gần đây tình trạng xe lôi chở hàng cồng kềnh, quá khổ xuất hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng như các địa phương khác ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ách tắc giao thông. Nhiều người thắc mắc lực lượng cảnh sát giao thông khá mỏng, không thể tuần tra kiểm soát hết địa bàn thì công an các xã, phường có được tham gia tuần tra xử lý các phương tiện này không?

Xe lôi gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị

Hình ảnh những chiếc xe lôi chở hàng cồng kềnh trên các tuyến phố đã quá quen thuộc với người tham gia giao thông. Dù sáng sớm hay trưa nắng, những chiếc xe lôi mang trên mình những cuộn tôn dài hàng chục mét, hay những khung sắt quá khổ cứ lao đi vun vút, gây phản cảm cho người đi đường. Đặc biệt, khi các phương tiện này di chuyển qua các ngã ba, ngã tư hay những cung đường hẹp, gây ra không ít phiền toái cho người đi đường vì cản trở giao thông.


Nhiều chiếc xe lôi chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông vẫn lưu thông trên đường

Khi nhìn những hình ảnh phản cảm này cùng tham gia giao thông, có người tỏ ra thông cảm. Họ cho rằng đó là công việc, chiếc xe là “cần câu cơm” của những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hay loại hình dịch vụ này giá rẻ, tiện… Tuy nhiên, đa phần người tham gia giao thông lại không đồng tình cách nghĩ trên. Họ cho rằng, việc vận chuyển quá khổ như thế không chỉ cản trở giao thông, gây ách tắc giao thông, mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho người đi đường bất cứ lúc nào.

Câu hỏi đặt ra là khi nào thì việc vận chuyển các loại hàng quá khổ như thế mới chấm dứt. Lực lượng cảnh sát giao thông quá mỏng không thể tuần tra hết các tuyến phố, vậy thì lực lượng công an các xã, phường có đủ chức năng, nhiệm vụ tuần tra, quản lý và xử phạt các phương tiện này khi vi phạm giao thông hay không? Các địa phương xử lý việc này như thế nào trong thời gian qua? Theo thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, lực lượng công an các xã, phường được phép tuần tra, lập biên bản khi phát hiện các phương tiện xe lôi chở quá khổ di chuyển tại địa phương mình quản lý. “Trước năm 2017, tình trạng xe lôi, xe ba gác chở hàng hóa cồng kềnh diễn ra phức tạp, gây mất an toàn giao thông. Sau đó Công an TX.Thuận An đã nhận được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc xây dựng kế hoạch xử lý theo chuyên đề “Phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông”; trong đó có phương tiện vận tải là xe ba gác, xe lôi. Trong năm 2017, Công an TX.Thuận An đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt với công an các địa phương để xử lý theo chuyên đề này”, thượng tá Thành cho biết.

Cụ thể, trên địa bàn TX.Thuận An, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Cảnh sát trật tự cơ động Công an TX.Thuận An thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Khi phát hiện xe lôi, xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh hay không đủ giấy tờ thì lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử lý; tịch thu những xe ba gác không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật trong quá trình lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an TX.Thuận An chỉ đạo công an các phường trên toàn địa bàn thị xã tập trung rà soát, thống kê các phương tiện liên quan đến xe ba gác, xe lôi để lập hồ sơ, nếu đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật thì mới cho lưu thông trên đường để tránh nguy cơ gây tai nạn. Đến nay, toàn địa bàn TX.Thuận An chỉ có 222 xe ba bánh đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật được đăng ký cho phép lưu thông trên đường.

Triển khai nhiều giải pháp xử lý xe lôi

Trong khi đó, thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Hiện tình trạng xe ba gác, xe lôi chở hàng hóa cồng kênh, nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn TX.Tân Uyên đã giảm đáng kể. Đó là nhờ vào sự ra quân ráo riết, thực hiện nhiều giải pháp xử lý loại phương tiện này của lực lượng chức năng TX.Tân Uyên. Bên cạnh đó, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của thị xã, UBND phường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện có xe ba gác, xe lôi tự chế không bảo đảm kỹ thuật tự hóa giá xe, chuyển đổi sang ngành nghề khác để tránh vi phạm pháp luật. Vừa qua, xã Hội Nghĩa có văn bản đề xuất với Công an TX.Tân Uyên về việc tạo điều kiện, cho phép các xe ba bánh của các hội viên Hội Cựu chiến binh xã Hội Nghĩa lưu thông, nhằm hỗ trợ đối tượng này phát triển làm ăn kinh tế. Phía lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã đồng ý, tuy nhiên việc làm các thủ tục cũng như chủ phương tiện cần phải khai báo đầy đủ các giấy tờ cần thiết và trong quá trình lưu thông phải tuân thủ, chấp hành đúng mọi quy định về Luật Giao thông đường bộ, tránh sự phiền toái, gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường”.

Nhìn chung, trước sự chỉ đạo của Công an tỉnh, công an các huyện, thị, thành phố đã tích cực tuần tra, xử phạt để hạn chế tình trạng xe lôi chở hàng quá khổ trong thời gian qua. Điển hình như Công an TX.Thuận An quản lý rất tốt số xe, chủ xe ở các phường trên địa bàn. Qua đó, có hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người hành nghề; xử phạt nghiêm người vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn không ít địa phương quản lý các phương tiện này chưa tốt, cần phải siết chặt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt là công an các xã, phường cần đẩy mạnh tuần tra, lập biên bản vi phạm đối với phương tiện này khi chở hàng quá khổ tham gia giao thông.

 Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện một số trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba gác, xe lôi chở hàng hóa cồng kềnh thì đa số xe không có giấy tờ đầy đủ, họ luôn canh lực lượng tuần tra, gây khó khăn cho việc xử lý. Việc trao đổi, mua bán giữa các chủ phương tiện chủ yếu là sang tay không được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Trước tình hình trên, Đội tuần tra đã tham mưu với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xây dựng và thực hiện xử lý theo chuyên đề về tăng cường tuần tra, xử lý xe ba gác, xe lôi từ nay cho đến cuối năm. Song song đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân nắm được các thông tin liên quan để nâng cao ý thức, tự chấp hành…

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên