Đẩy mạnh tuyên truyền phát sóng truyền hình mặt đất

Cập nhật: 06-12-2016 | 10:55:54

Theo Quyết định 2451/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, đến hết ngày 31-12-2016,Bình Dương và nhóm các tỉnh sẽ kếtthúc phátsóng kênh chương trình analog, chuyển sang truyền hình mặt đất.Thực hiện đề án trên đúng lộ trình, các đơn vị, ngành chức năng trong tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Việc chuyển đổi đem lại lợi ích cho người dân

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết, việc chuyển đổi số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất theo hướng hiện đại, hiệu quả, thống nhất về tiêu chuẩn công nghệ sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình nhiều hơn, chất lượng hình ảnh rõ nét, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình, đồng thời giải phóng một phần tài nguyên tần số để phát triển các dịch vụ thông tin di động và vô tuyến băng thông rộng. Theo đó, người dân không chỉ thu, xem được kênh truyền hình của tỉnh mà còn thu, xem nhiều kênh truyền hình các tỉnh khác cùng khu vực.

 Người dân tìm hiểu tivi thế hệ mới có tích hợp thiết bị để bắt được truyền hình số mặt đất

Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất mang lại lợi ích to lớn cho người dân, thế nhưng nhiều người chưa nắm được lộ trình chuyển đổi, cũng như việc mua các thiết bị thu truyền hình mặt đất. Do đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phương thức xem truyền hình của hàng triệu hộ gia đình cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Chị Nguyễn Thị Thanh, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi đã nghe qua là sắp tới sẽ không xem được một số kênh truyền hình nữa do chuyển đổi, số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, nếu muốn xem được tivi thì phải mua thiết bị thu chuyển đổi”. Cũng giống như chị Thanh, nhiều người dân hiện nay không khỏi băn khoăn, lo lắng trước những chuyển đổi về việc thu và phát sóng truyền hình trong thời gian sắp tới. Và cũng không ít người dân thắc mắc “Tại sao các chương trình truyền hình hiện nay vẫn đang xem tốt sao lại phải chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất? Liệu khi chuyển sang truyền hình số mặt đất thì chất lượng sóng truyền hình có bảo đảm hay không?”...

Tuyên truyền sâu rộng

Nhằm giúp người dân hiểu về truyền hình số mặt đất, Sở TT-TT đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thông tin tuyên truyền số hóa truyền hình trên địa bàn tỉnh. Sở cũng chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử, đài truyền thanh, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, dễ hiểu đến mọi tầng lớp nhân dân. Sở TT-TT cũng tiến hành lập danh sách xác định hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo theo đề nghị của Bộ TT-TT về hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng đài truyền thanh huyện Bắc Tân Uyên cho biết, sau đợt tập huấn về công tác tuyên truyền đề án theo sự triệu tập của Sở TT-TT tại Vũng Tàu, Đài truyền thanh huyện đã bắt tay ngay vào việc xây dựng chương trình phát sóng tăng giờ tuyên truyền. Cụ thể, từ ngày 28-5 đến tháng 11-2016 đài đã phát sóng được 125 giờ 48 phút. Tần suất phát thanh của đài 4 ngày/ tuần. Phóng viên, biên tập viên của đài luôn cập nhật những thông tin liên quan đến lĩnh vực tuyên truyền đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên các trang báo chính thống, các nội dung do Sở TT-TT cung cấp.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh (PT-TH) đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, từng bước số hóa, thay đổi sản xuất, phát sóng các chương trình theo công nghệ số... Hiện Đài PT-TH tỉnh có nhân lực, hệ thống quản lý phát sóng, hạ tầng... có thể hợp tác với các đối tác do các cơ quan quản lý giới thiệu. Ông Võ Hùng Phong, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp thực hiện theo đề án số hóa để phủ sóng các kênh truyền hình thiết yếu chung và riêng của truyền hình Bình Dương vào hệ thống số, theo đúng đề án, để phục vụ nhân dân tốt hơn”. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của các cấp, ngành chức năng, lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu xem truyền hình ngày càng cao của người dân.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên